Thứ Năm, 29/03/2018 18:22

Hai hãng xe hơi Nissan và Renault tính chuyện sáp nhập thành một công ty

Renault SA và Nissan Motor đang trong quá trình đàm phán để sáp nhập thành một công ty duy nhất trong bối cảnh xu hướng chuyển sang xe điện và dịch vụ chia sẻ xe đang dần thay đổi cả ngành xe hơi, dựa trên nguồn thạo tin.

Ông Carlos Ghosn

Một thỏa thuận sẽ chấm dứt liên minh hiện tại giữa Renault SA và Nissan Motor, đồng thời sáp nhập họ thành một công ty duy nhất, dựa trên nguồn tin thân cận. Hiện Renault sở hữu 43% cổ phần Nissan, trong khi Nissan lại có 15% cổ phần tại Renault. Carlos Ghosn – Chủ tịch của cả 2 công ty – đang thúc đẩy đàm phán và được cho là sẽ điều hành công ty hợp nhất.

Công ty hợp nhất giữa Renault SA và Nissan Motor sẽ là một đối thủ đáng gờm hơn đối với Volkswagen AG và Toyota Motor, cho phép họ tiếp cận tới nguồn lực tốt hơn khi ngành công nghiệp xe hơi đang chuyển dần sang các phương tiện chạy bằng năng lượng mới, xe hơi tự lái và dịch vụ chia sẻ xe. Mặc dù việc Renault liên minh với Nissan sẽ tiết kiệm chi phí hơn, nhưng chính cấu trúc sở hữu phân tán đã ngăn cản 2 công ty này có thể hưởng lợi hoàn toàn từ liên minh này.

“Quy mô thật sự rất quan trọng trong ngành công nghiệp xe hơi’, Janet Lewis, Chuyên gia phân tích tại Macquarie ở Tokyo, cho hay. “Mối lo ngại luôn luôn là Chính phủ Pháp và một phần là Nhật Bản, vì cả Pháp và Nhật Bản đều muốn giữ lại công ty mang thương hiệu quốc gia của họ”.

Theo dự kiến, công ty mới sẽ giữ nguyên trụ sở hiện có tại Nhật Bản và Pháp.

Cổ phiếu Renault có lúc nhảy vọt 8.3%, chạm mức cao nhất trong hơn 1 thập kỷ. Tính tới lúc 11h25 ngày thứ Tư (29/03 – giờ Paris), cổ phiếu này tăng 4.5%, qua đó nâng tổng vốn hóa công ty lên 29 tỷ Euro (tương ứng 36 tỷ USD).

Trong khi đó, cổ phiếu Nissan lại giảm 2% trong năm vừa qua, và tổng vốn hóa của công ty ở mức 4.6 ngàn tỷ Yên (tương ứng 43 tỷ USD).

Dựa trên nguồn thông tin thân cận, để hai bên đạt được một thỏa thuận như thế sẽ cực kỳ khó khăn. Chính phủ Pháp sở hữu 15% cổ phần của Renault, và có thể không muốn từ bỏ quyền kiểm soát cổ phần của mình hay giảm bớt sức ảnh hưởng của mình. Trong khi đó, thỏa thuận cần phải có sự thông qua của cả hai Chính phủ Pháp và Nhật.

Ngoài ra, việc công ty mới chọn đặt trụ sở chính ở đâu cũng sẽ gây nhiều tranh cãi.

Một khả năng được đặt ra là công ty mới sẽ đặt trụ sở tại Luân Đôn hoặc Hà Lan – nơi hãng xe Fiat Chrysler, sự kết hợp giữa hãng Fiat của Italy và Chrysler của Mỹ, đặt trụ sở chính. Fiat Chrysler vẫn duy trì trụ sở cũ ở cả Italy và Mỹ.

Vẫn chưa tiến tới quyết định cuối cùng

Vẫn chưa tiến tới bất kỳ quyết định nào, và có khả năng là cuộc đàm phán – vốn đã diễn ra trong vài tháng – chẳng tạo ra thỏa thuận nào cả, nguồn thạo tin cho hay.

Vào đầu tháng này, Reuters ghi nhận rằng Nissan đang trong quá trình đàm phán để mua lại cổ phần của Chính phủ Pháp ở Renault, dựa trên nguồn tin từ những người ẩn danh. Tại thời điểm đó, liên minh giữa Renault và Nissan cho biết bất kỳ lời bàn luận nào về việc giao dịch cổ phiếu của các bên có liên quan đều chỉ là suy đoán.

Ông Ghosn đã cam kết sẽ củng cố mối quan hệ hợp tác giữa Renault và Nissan, cụ thể cho biết trong tháng 2/2018 rằng hai bên sẽ phát triển một kế hoạch để biến liên minh này không thể bị đảo ngược được. Vị Chủ tịch (69 tuổi) này đã từ bỏ vai trò Giám đốc điều hành (CEO) tại Nissan để tập trung hơn vào mối quan hệ đối tác giữa hai công ty.

Hai công ty đang muốn tăng cường tổng quy mô lên 10 tỷ Euro trong giai đoạn 2016-2022.

Liên minh này dự báo doanh số bán sẽ lên tới 14 triệu đơn vị vào năm 2022, cao hơn nhiều so với mức 10.6 triệu hồi năm 2017. Volkswagen – nhà sản xuất xe lớn nhất trên thế giới – đã bán 10.7 triệu chiếc xe trong năm ngoái, trong khi Toyota bán được 10.4 triệu chiếc.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   WTO: Cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung Quốc sẽ có tác động nặng nề tới kinh tế toàn cầu (29/03/2018)

>   Vàng thế giới giảm mạnh nhất trong hơn 1 tháng (29/03/2018)

>   Dầu suy yếu khi nguồn cung tại Mỹ tăng (29/03/2018)

>   Vàng thế giới giảm phiên đầu tiên trong 5 phiên (28/03/2018)

>   Dầu giảm nhẹ trước nỗi lo về đà tăng của nguồn cung tại Mỹ (28/03/2018)

>   Thái tử Ả-rập Xê-út: OPEC và Nga đang cân nhắc hợp tác về cắt giảm sản lượng dầu trong 10-20 năm (27/03/2018)

>   Dầu quay đầu giảm nhẹ (27/03/2018)

>   Leo dốc liền 4 phiên, vàng thế giới ghi nhận chuỗi tăng giá dài nhất kể từ tháng 1/2018 (27/03/2018)

>   Trung Quốc sẵn sàng đàm phán để giải quyết bất đồng thương mại với Mỹ (26/03/2018)

>   Bộ trưởng Tài chính Mỹ muốn thỏa thuận với Trung Quốc (26/03/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật