Thứ Hai, 26/03/2018 13:53

Bài cập nhật 

Bộ trưởng Tài chính Mỹ muốn thỏa thuận với Trung Quốc

Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Steven Mnuchin, lạc quan cho biết Mỹ có thể tiến tới một thỏa thuận với Trung Quốc để ngăn Tổng thống Mỹ Donald Trump không áp đặt thuế ít nhất 50 tỷ USD lên hàng hóa nhập khẩu từ nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Steven Mnuchin

“Chúng tôi đã có một cuộc thảo luận rất hiệu quả”, ông Mnuchin cho biết trên chương trình “Fox News Sunday”, khi bàn luận về cuộc đàm phán với Trung Quốc. “Tôi hy vọng một cách thận trọng rằng chúng tôi có thể tiến tới thỏa thuận”.

Trong ngày thứ Năm (22/03), Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng giao cho ông Mnuchin thời hạn 60 ngày để đề xuất những hạn chế đầu tư mới đối với các công ty Trung Quốc, với mục đích bảo vệ công nghệ mà Mỹ xem là "chiến lược". Ông cũng thể hiện mong muốn giảm bớt 100 tỷ USD thâm hụt thương mại với Trung Quốc.

Một ngày sau khi ông Trump tuyên bố áp thuế lên Trung Quốc, Bắc Kinh đã đề xuất danh sách 128 sản phẩm Mỹ (với giá trị nhập khẩu chỉ 3 tỷ USD) có khả năng là những mục tiêu trả đũa. Sau đó, Nhà Trắng tuyên bố tạm thời miễn thuế cho Liên minh châu Âu (EU) và các quốc gia khác, qua đó chuyển sự chú ý về phía Trung Quốc.

Mặc dù các hành động của Bắc Kinh vẫn đang được các chuyên gia phân tích xem xét, nhưng có lẽ sẽ còn thêm những động thái khác trong thời gian tới. Trung Quốc đang tiến hành nghiên cứu thêm về các hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ để áp thuế, trong đó có khả năng bao gồm máy bay, chip máy tính và ngành du lịch, tờ China Daily ghi nhận trong ngày thứ Bảy (24/03), trích lại nhận định từ Wei Jianguo – từng là Phó Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc.

Ngành xe hơi và thiết bị bán dẫn

Ông Mnuchin cho biết hai quốc gia đã đồng ý về giảm bớt thâm hụt thương mại đến một mức độ nào đó và đang cố gắng xem xét liệu họ có thể tiến tới thỏa thuận nhằm tạo ra một hoạt động thương mại công bằng để họ mở cửa thị trường, giảm bớt hàng rào thuế quan và ngừng buộc chuyển giao công nghệ.

Cả ông Mnuchin và Đại diện Thương mại Mỹ, Robert Lighthizer, đã trình bày về những đòi hỏi của Mỹ dành cho Trung Quốc trong một lá thư gửi tới Phó Thủ tướng Trung Quốc, Liu He, hồi cuối tuần trước, tờ The Wall Street Journal trích dẫn lại nguồn thông tin thân cận.

Danh sách yêu cầu này bao gồm việc giảm bớt hàng rào thuế quan áp trên ngành xe hơi Mỹ, người Trung Quốc mua thiết bị bán dẫn từ Mỹ nhiều hơn, và các công ty Mỹ có khả năng tiếp cận tới lĩnh vực tài chính Trung Quốc. Bên cạnh đó, thông tin này còn cho biết ông Mnuchin đang cân nhắc đi tới Bắc Kinh để thương lượng.

Mỹ sẽ tiến tới việc áp thuế nếu hai quốc gia không tiến tới một thỏa thuận có thể chấp nhận được, ông Mnuchin cho hay.

“Chúng tôi không hề ngại chiến tranh thương mại, nhưng đó không phải là mục tiêu của chúng tôi”, ông nói rõ. “Trong một cuộc thương lượng, bạn phải chuẩn bị để hành động”.

Các chỉ số chứng khoán trên thế giới tụt dốc trong tuần trước, trong đó chứng khoán châu Âu rớt xuống mức thấp nhất trong hơn 1 năm. Còn thị trường chứng khoán châu Á tiếp tục suy yếu trong ngày thứ Hai.

Ở một động thái khác, Mỹ đồng ý miễn thuế nhập khẩu thép cho Hàn Quốc, nhưng áp đặt hạn ngạch nhập khẩu thép, Bộ Thương mại Hàn Quốc cho biết trong ngày thứ Hai (26/03). Theo đó, Hàn Quốc bị áp đặt hạn ngạch xuất khẩu thép sang Mỹ ở mức 2.68 triệu tấn thép, tương ứng 70% lượng thép xuất khẩu trung bình tới Mỹ của Hàn Quốc trong giai đoạn 2015-2017, nhưng sẽ được Mỹ miễn thuế.

Trong khi đó, Hàn Quốc đã nhượng bộ với Mỹ về các quy định thương mại xe hơi thông qua việc đồng ý với những thay đổi trong hiệp định thương mại tự do song phương giữa hai nước.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Mỹ miễn thuế nhập khẩu thép cho Hàn Quốc, nhưng áp đặt hạn ngạch nhập khẩu (26/03/2018)

>   Facebook biết gì về bạn? (26/03/2018)

>   Uber chính thức nhường lại thị trường Đông Nam Á cho Grab (26/03/2018)

>   Giáo sư thắng giải Nobel lên tiếng cảnh báo về khả năng xảy ra khủng hoảng kinh tế (26/03/2018)

>   Bloomberg: Uber đồng ý bán lại mảng kinh doanh ở Đông Nam Á cho Grab (25/03/2018)

>   Đối mặt siêu lạm phát, Venezuela xóa bớt 3 số 0 trên đồng tiền (25/03/2018)

>   Bổ nhiệm ông John Bolton vào vị trí Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ có thể thúc đẩy giá dầu? (24/03/2018)

>   Ngân hàng Trung ương Nga tiếp tục giảm lãi suất cơ bản (24/03/2018)

>   Ông Trump đánh thuế nhắm thẳng vào Trung Quốc, các nước khác bị ảnh hưởng gì? (24/03/2018)

>   Dầu leo dốc gần 6% trong tuần tăng mạnh nhất trong 8 tháng (24/03/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật