Thứ Hai, 26/03/2018 08:57

Giáo sư thắng giải Nobel lên tiếng cảnh báo về khả năng xảy ra khủng hoảng kinh tế

Trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng leo thang – trong đó nhiều người đang dự báo sẽ có thêm một đợt áp đặt thuế quan mới cả từ 2 phía, tình hình này có thể ngay lập tức dẫn tới một cuộc khủng hoảng kinh tế. Đây là nhận định của chuyên gia kinh tế Robert Shiller, người từng thắng giải Nobel.

* Động thái áp thuế trị giá 3 tỷ USD lên hàng hóa Mỹ của Trung Quốc nói lên điều gì?

* Ông Trump đánh thuế nhắm thẳng vào Trung Quốc, các nước khác bị ảnh hưởng gì?

Chuyên gia kinh tế tại Đại học Yale đã đưa ra những nhận định không hay về Tổng thống Mỹ Donald Trump trong suốt cuộc phỏng vấn ở Bắc Kinh hôm thứ Bảy (24/03). Ông Shiller cho rằng Donald Trump không thích hợp với vị trí Tổng thống Mỹ.

Chưa hết, ông Shiller còn nhấn mạnh về khả năng xảy ra cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Ông cảnh báo các công ty Mỹ vẫn chưa chuẩn bị để rút thị trường Trung Quốc ra khỏi chuỗi cung ứng hoặc mô hình kinh doanh của họ.

Chuyên gia kinh tế Robert Shiller

“Điều có thể xảy ra ngay lập tức là một cuộc khủng hoảng kinh tế, vì các doanh nghiệp đó hoạt động dựa trên một kế hoạch dài hạn, họ đã phát triển một lực lượng lao động lành nghề và những cách thức để làm việc đó. Ở bất kỳ quốc gia nào, chúng ta buộc phải tìm hiểu lại về những thứ trên sau khi ngăn chặn hàng hóa nhập khẩu”, ông Shiller nói với hãng tin CNBC tại Diễn đàn Phát triển Trung Quốc (CDF).

“Đây chỉ là sự hỗn loạn: Nó sẽ khiến quá trình phát triển chậm lại trong tương lai nếu mọi người nghĩ rằng có khả năng xảy ra những thứ ở trên”, ông nói thêm.

Khi nhận thức trở thành hiện thực

Hôm thứ Sáu (23/03), Bắc Kinh cho hay họ có thể nhắm tới 128 sản phẩm Mỹ (với giá trị nhập khẩu chỉ 3 tỷ USD) để đáp trả lại động thái áp thuế nhập khẩu lên nhôm và thép của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ngoài ra, Tổng thống Mỹ Donald Trump còn ký kết một biên bản ghi nhớ điều hành trong ngày thứ Năm (22/03), theo đó sẽ áp đặt hàng rào thuế quan tới 60 tỷ USD lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Những hàng hóa Mỹ được Bắc Kinh nhắm tới bao gồm rượu vang, trái cây tươi, quả khô và các loại hạt, ống thép, ethanol biến đổi và nhân sâm, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết. Những sản phẩm trên có thể bị áp thuế 15%, trong khi thịt heo nhập khẩu và nhôm tái chế từ Mỹ có thể bị đánh thuế lên tới 25%, dựa trên một tuyên bố chính thức.

Ông Shiller không tin rằng lệnh áp thuế nhập khẩu lên nhôm và thép sẽ gây ra hiệu ứng lạm phát đáng kể, nhưng cũng cảnh báo rằng tình trạng cẳng thẳng thương mại có thể đẩy nền kinh tế Mỹ rơi vào trạng thái suy thoái.

“Khi hỏi về quy mô tác động lên nền kinh tế, tôi nghĩ đây là tác động tâm lý nhiều hơn là tác động trực tiếp lên nền kinh tế”, ông cho hay. Vị chuyên gia kinh tế nổi tiếng này còn đề cập tới cuộc chiến thương mại nổi tiếng nhất thời đại trong suốt cuộc Đại Suy thoái, theo đó ông cho rằng nó không tác động trực tiếp đến tăng trưởng kinh tế quá mạnh, nhưng có thể phá hoại niềm tin vào các kế hoạch trong tương lai.

“Chính lập trường ‘chờ đợi và xem’ đã gây ra cuộc suy thoái”, ông giải thích.

Nền kinh tế toàn cầu đang tăng tưởng mạnh trong vài tháng trở lại đây, nhưng một cuộc chiến thương mại có thể chấm dứt đà tăng trưởng mạnh đó. Tuy nhiên, nhờ có mức tăng trưởng trong năm 2017, nền kinh tế vẫn còn có khả năng hấp thụ tác động liên quan tới vấn đề thương mại, ông Shiller cho hay.

Trong vài ngày gần đây, thị trường chứng khoán Mỹ và thế giới rơi vào trạng thái bán tháo mạnh, trong đó Dow Jones rớt hơn 1,000 điểm chỉ trong 2 phiên, khi các nhà đầu tư, những người vốn đang ngày càng lo ngại về khả năng xảy ra một cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, đã né tránh rủi ro trước khi bước vào cuối tuần và tìm đến các tài sản trú ẩn an toàn khác.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Bloomberg: Uber đồng ý bán lại mảng kinh doanh ở Đông Nam Á cho Grab (25/03/2018)

>   Đối mặt siêu lạm phát, Venezuela xóa bớt 3 số 0 trên đồng tiền (25/03/2018)

>   Bổ nhiệm ông John Bolton vào vị trí Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ có thể thúc đẩy giá dầu? (24/03/2018)

>   Ngân hàng Trung ương Nga tiếp tục giảm lãi suất cơ bản (24/03/2018)

>   Ông Trump đánh thuế nhắm thẳng vào Trung Quốc, các nước khác bị ảnh hưởng gì? (24/03/2018)

>   Dầu leo dốc gần 6% trong tuần tăng mạnh nhất trong 8 tháng (24/03/2018)

>   Vàng tỏa sáng rực rỡ giữa lúc thị trường hỗn loạn vì nguy cơ chiến tranh thương mại (23/03/2018)

>   Động thái áp thuế trị giá 3 tỷ USD lên hàng hóa Mỹ của Trung Quốc nói lên điều gì? (23/03/2018)

>   Trung Quốc kiên quyết phản đối việc áp thuế từ Donald Trump và sẽ đấu tranh đến cùng (23/03/2018)

>   Đáp trả lại việc Donald Trump áp thuế, Trung Quốc đề xuất chống lại 128 sản phẩm của Mỹ (23/03/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật