Thứ Bảy, 24/03/2018 12:35

Bổ nhiệm ông John Bolton vào vị trí Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ có thể thúc đẩy giá dầu?

Mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bổ nhiệm ông John Bolton vào vị trí Cố vấn An ninh Quốc gia, và việc này thể hiện rằng chính quyền Donald Trump sẵn lòng đưa ra các quan điểm cứng rắn hơn về Iran hoặc Venezuela. Điều này có thể thúc đẩy giá dầu trong tương lai gần.

Các chuyên gia phân tích cho biết việc bổ nhiệm ông John Bolton – từng là Đại sứ Mỹ tại Liên hợp Quốc (UN) – sẽ làm gia tăng rủi ro Mỹ sẽ chọn cách tiếp cận cứng rắn hơn đối với một số điểm nóng trên thế giới.

Ông John Bolton

“Tôi không nghĩ có ai có quan điểm ‘diều hâu’ hơn là ông John Bolton”, Helima Croft, Trưởng Bộ phận Chiến lược hàng hóa toàn cầu tại RBC, cho hay. “Ông ấy là một người ủng hộ mạnh mẽ cho cách tiếp cận đối đầu”.

Bà Croft cho hay việc bổ nhiệm ông John Bolton làm dấy lên câu hỏi là liệu rằng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, James Mattis, có phải là người duy nhất đại diện cho chính sách đối ngoại vừa phải tại thời điểm này hay không.

Cuộc khủng hoảng kinh tế của Venezuela đang làm tình hình trở nên phức tạp hơn hơn rất nhiều và làm giảm khả năng sản xuất năng lượng của quốc gia này.

Hiện dầu Venezuela đang dần biến mất khỏi thị trường và sản lượng dầu nước này có thể tiếp tục suy giảm vì cơ sở hạ tầng năng lượng ngày càng xấu hơn.

“Thậm chí chỉ cần Mỹ áp lệnh trừng phạt bổ sung lên Iran thì cũng tác động tiêu cực đến khoản đầu tư vào nước này và giảm bớt sản lượng dầu. Thị trường sẽ thực sự thiếu dầu vì Venezuela”, John Kilduff của Again Capital cho hay.

Giá dầu tăng mạnh trong ngày thứ Sáu (23/03). Trong đó WTi hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 5 trên sàn Nymex tiến 1.58 USD (tương đương 2.5%) lên 65.88 USD/thùng, mức đóng cửa cao nhất kể từ ngày 26/01/2018, dữ liệu từ FactSet cho thấy. Hợp đồng dầu Brent giao tháng 5 trên sàn Luân Đôn cộng 1.54 USD (tương đương 2.2%) lên 70.45 USD/thùng. Hợp đồng này đóng cửa trên mức 70 USD/thùng lần đầu tiên kể từ cuối tháng 1/2018.

Bà Croft nói thêm: “Thị trường dầu vẫn chưa phản ánh đúng tầm quan trọng của việc thay đổi nhân sự ở Nhà Trắng”. “Họ đang chưa phản ánh hết tác động của việc thay đổi nhân sự”.

Nhu cầu dầu toàn cầu ngày càng tăng và thỏa thuận cắt giảm sản lượng giữa Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và Nga đã góp phần ổn định và thúc đẩy giá dầu. Tuy nhiên, điều này cũng đem lại động lực để Mỹ gia tăng sản xuất dầu từ đá phiến như ở khu vực Permian Basin.

Ông Kilduff cho biết căng thẳng địa chính trị đã đẩy giá dầu lên cao.

Tuy nhiên, bà Croft chưa phát hiện ra bằng chứng cho thấy sản lượng dầu Mỹ có thể bù đắp cho sự thiếu hụt trên thị trường dầu.

“Tôi vẫn chưa có được bất kỳ bằng chứng nào”, bà Croft nói rõ. “Tôi chưa thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy OPEC có thể đẩy nhanh sản xuất và cứu vãn tình hình”. Với sự thay đổi nhân sự ở Washington, có khả năng khoảng 200,000-300,000 thùng dầu Iran sẽ biến mất khỏi thị trường vào quý 4/2018, và sản lượng dầu Venezuela sẽ mất tổng cộng 1 triệu thùng.

Cliff Kupchan, Chủ tịch của Eurasia Group, cho hay: “Ông Bolton là diều hâu của diều hâu”.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Dầu leo dốc gần 6% trong tuần tăng mạnh nhất trong 8 tháng (24/03/2018)

>   Tiếp tục giữ ổn định các mặt hàng xăng dầu (23/03/2018)

>   Dầu giảm hơn 1%, rút khỏi đỉnh 7 tuần (23/03/2018)

>   Dầu vọt hơn 2.5% khi nguồn cung tại Mỹ bất ngờ sụt giảm (22/03/2018)

>   Dầu vọt hơn 2% lên cao nhất trong tháng 3 (21/03/2018)

>   Dầu quay đầu giảm nhẹ (20/03/2018)

>   Dầu tăng 2 tuần liên tiếp (17/03/2018)

>   Việt Nam đang nhập xăng dầu nhiều nhất từ Malaysia (16/03/2018)

>   Dầu tăng liền 2 phiên nhờ triển vọng về nhu cầu dầu (16/03/2018)

>   IEA: Khủng hoảng tại Venezuela có thể sớm đẩy thị trường dầu rơi vào tình trạng thiếu hụt (15/03/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật