Thứ Hai, 26/03/2018 09:19

Uber chính thức nhường lại thị trường Đông Nam Á cho Grab

Đổi lại, Uber có 27.5% trong công ty hợp nhất của Grab

Uber Technologies đã đồng ý bán lại mảng kinh doanh ở Đông Nam Á cho Grab, đồng thời rút khỏi một khu vực tăng trưởng nhanh chóng để chấm dứt cuộc canh tranh gay gắt với Grab.

Theo đó, Grab sẽ mua lại toàn bộ mảng kinh doanh của Uber tại khu vực 620 triệu dân, bao gồm cả dịch vụ chuyển thức ăn UberEats. Đổi lại, Uber sẽ có 27.5% cổ phần tại công ty mới và vị Giám đốc điều hành của Uber tại Đông Nam Á sẽ gia nhập vào ban giám đốc của Grab. Trước đó, vào ngày chủ Nhật (25/03), hãng tin Bloomberg đã ghi nhận rằng 2 công ty này đã hoàn tất thỏa thuận.

Ông Masayoshi Son

Việc Uber nhường lại thị trường Đông Nam Á đánh dấu một cột mốc thắng lợi đối với Grab cũng như Tập đoàn SoftBank – cổ đông lớn nhất của cả Uber và Grab. Công ty của Masayoshi Son đang nỗ lực giảm bớt áp lực cạnh tranh ở thị trường đặt xe Đông Nam Á – vốn được ựu báo sẽ chạm mức 20.1 tỷ USD vào năm 2025. Uber và Grab, cùng với 2 công ty đặt xe khác vốn cũng được SoftBank hậu thuẫn là Ola của Ấn Độ và Didi Chuxing của Trung Quốc cung cấp tới 45 triệu chuyến đi mỗi ngày, dựa theo phần trình bày của SoftBank hồi tháng 2/2018.

Đối với Uber, việc rút khỏi thị trường Đông Nam Á sẽ giảm bớt thua lỗ và cải thiện tình hình tài chính của công ty trước đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào năm tới. Tuy nhiên, thỏa thuận trên đã đánh dấu bước lùi của một start-up từng được đánh giá là start-up giá trị nhất trên thế giới. Năm 2016, Travis Kalanick, cựu CEO của Uber, từng bán lại mảng kinh doanh của Uber tại Trung Quốc để đổi lấy 17.5% cổ phần của đối thủ Didi Chungxin. Sau đó, Uber cũng áp dụng chiến lược tương tự tại Nga khi bán lại mảng kinh doanh của mình cho Yandex để lấy 37% cổ phần ngay trước thời điểm Dara Khosrowshahi trở thành CEO của công ty.

Ông Anthony Tan

“Thương vụ thâu tóm hôm nay đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới. Doanh nghiệp hợp nhất sẽ dẫn đầu về nền tảng đặt xe và hiệu quả chi phí trong khu vực”, CEO của Grab, Anthony Tan, cho biết trong một tuyên bố.

Ông Dara Khosrowshahi, CEO mới của Uber, đang cố gắng cải thiện tình hình tài chính của công ty để chuẩn bị cho thương vụ chào bán cổ phần ra công chúng lần đầu (IPO) vào năm tới. Việc rút khỏi thị trường Đông Nam Á sẽ giúp Uber tăng lợi nhuận. Được biết, kể từ khi thành lập từ 9 năm trước, Uber đã đốt hết 10.7 tỷ USD vào thị trường Đông Nam Á. Tuy nhiên, Khosrowshahi vẫn cam kết duy trì các thị trường trọng điểm ở châu Á như Nhật Bản và Ấn Độ. Tuy nhiên, việc rút khỏi thị trường Đông Nam Á cho thấy Uber phụ thuộc hơn bao giờ hết vào thị trường quê nhà Bắc Mỹ.

Đối với ông Tan, sự kết hợp này đã chấm dứt một cuộc chiến đầy căng thẳng để giành lấy vị trí dẫn đầu ở Đông Nam Á.

Khởi đầu là một ứng dụng đặt taxi ở Kuala Lumpur trong năm 2012, Grab đã trở thành dịch vụ đứng đầu trong khu vực Đông Nam Á trong vài năm qua, với lượng vốn huy động từ nhà đầu tư lên tới 4 tỷ USD. Gần đây nhất, CB Insights định giá Grab ở mức 6 tỷ USD. Với hơn 86 triệu lượt tải ứng dụng trên điện thoại di động, hiện Grab đang cung cấp dịch vụ ở hơn 190 thành phố lớn khắp Singapore, Indonesia, Philippines, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam, Myanmar và Campuchia.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Giáo sư thắng giải Nobel lên tiếng cảnh báo về khả năng xảy ra khủng hoảng kinh tế (26/03/2018)

>   Bloomberg: Uber đồng ý bán lại mảng kinh doanh ở Đông Nam Á cho Grab (25/03/2018)

>   Đối mặt siêu lạm phát, Venezuela xóa bớt 3 số 0 trên đồng tiền (25/03/2018)

>   Bổ nhiệm ông John Bolton vào vị trí Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ có thể thúc đẩy giá dầu? (24/03/2018)

>   Ngân hàng Trung ương Nga tiếp tục giảm lãi suất cơ bản (24/03/2018)

>   Ông Trump đánh thuế nhắm thẳng vào Trung Quốc, các nước khác bị ảnh hưởng gì? (24/03/2018)

>   Dầu leo dốc gần 6% trong tuần tăng mạnh nhất trong 8 tháng (24/03/2018)

>   Vàng tỏa sáng rực rỡ giữa lúc thị trường hỗn loạn vì nguy cơ chiến tranh thương mại (23/03/2018)

>   Động thái áp thuế trị giá 3 tỷ USD lên hàng hóa Mỹ của Trung Quốc nói lên điều gì? (23/03/2018)

>   Trung Quốc kiên quyết phản đối việc áp thuế từ Donald Trump và sẽ đấu tranh đến cùng (23/03/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật