Thứ Sáu, 30/03/2018 13:12

Microsoft tái tổ chức và dần tách rời với hệ điều hành Windows

Có lẽ, ai cũng biết biểu tượng của Tập đoàn Microsoft là một cái cửa sổ, vì bản sắc của Tập đoàn này một phần được xây dựng xoay quanh hệ điều hành Windows. Tuy nhiên, mọi thứ đã khác. Microsoft chuyển hướng và không còn tập trung nhiều đến hệ điều hành này nữa.

Trong kế hoạch mới nhất của Microsoft công bố hôm thứ Năm (29/03), CEO Satya Nadella đang hướng công ty về các lĩnh vực tăng trưởng mạnh nhất và hệ điều hành Windows không còn được Tập đoàn này chú ý nhiều như trước nữa.

CEO của Microsoft, Satya Nadella

“Nền tảng chính của Microsoft không còn là Windows nữa, mà giờ là đám mây (cloud)”, Ed Anderson, Chuyên gia phân tích tại Gartner, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNBC.

Với những thay đổi trên, Tập đoàn Microsoft sẽ đánh mạnh vào các sản phẩm như hệ điều hành đám mây công cộng Azure. Azure là cơ sở cho nền tảng các dịch vụ Azure (Azure Services Platform), được Microsoft phát triển nhằm mang đến cho cộng đồng các nhà phát triển ứng dụng cơ hội được xây dựng và cung cấp các dịch vụ trực tuyến trên nền tảng cơ sở hạ tầng Windows.

Cụ thể hơn, khi hệ điều hành Windows và các thiết bị của bên thứ nhất đã tụt lại phía sau về phương diện tăng trưởng doanh thu, nhóm Windows và Thiết bị của Microsoft đang dần tan rã khi người đứng đầu nhóm, Terry Myerson, rời khỏi công ty.

Điều này có nghĩa Rajesh Jha, người đứng đầu ứng dụng Office trong vài năm trở lại đây, và Scott Guthrie, người giám sát sự tăng trưởng của Azure, sẽ được tiếp cận với nhiều nguồn lực hơn, ông Nadella lý giải trong ngày thứ Năm (29/03). Trong khi đó, bộ phận trí thông minh nhân tạo dưới sự dẫn dắt của Harry Shum phần lớn sẽ vẫn giữ nguyên.

Đẩy mạnh các ứng dụng đám mây

Cho tới nay, phản ứng của các nhân viên hiện tại nhìn chung khá tích cực.

“Đây có lẽ là một trong các đợt tái tổ chức quan trọng nhất (nếu không muốn nói là quan trọng nhất) trong lịch sử của Tập đoàn, với sự xuất hiện của một vụ Phó Chủ tịch điều hành mới sở hữu doanh nghiệp trị giá hàng tỷ USD và ‘chia tay’ với các lĩnh vực lâu đời nhất của công ty”, một nhân viên của Microsoft cho hay. “Nếu có điều gì để nói về ông Satya thì ông ấy không sợ việc thự hiện những thay đổi cơ bản và mang tính đột phá để hỗ trợ cho tầm nhìn của ông”.

Ông Nadella đã bàn luận về sự xuất hiện của một thế giới trong đó “cloud được ưu tiên hàng đầu” kể từ khi ông thay thế Steve Ballmer với vai trò lãnh đạo Microsoft trong năm 2014. Đợt tái tổ chức này sẽ hướng Microsft tập trung nhiều hơn vào các dịch vụ đám mây.

Đặc biệt hơn, Microsft còn phân một vị trí Phó Chủ tịch điều hành (một vị trí lãnh đạo hàng đầu của Microsoft) chỉ phục vụ cho Azure. Người này là Jason Zander, và ông sẽ phải báo cáo với ông Guthrie – người sẽ là Phó Chủ tịch điều hành của nhóm nền tảng Đám mây và AI, một phát ngôn viên của Microsoft cho biết.

Hiện Azure đang đứng thứ hai, chỉ sau dịch vụ Amazon Web Services trong thị trường đám mây. Hiện Amazon chiếm tới 34% thị phần trong thị trường dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây trong quý 4/2018, còn Azure có 13% thị phần, nhiều hơn Google và IBM, dựa trên số liệu của Synergy Research Group.

Bên cạnh đó, một trong những vị lãnh đạo dày dạn kinh nghiệm nhất của Microsoft, ông Terry Myerson, đã rời đi.

“Tôi rất thích ông Terry”, một nhân viên từng làm việc dưới trướng Terry Myerson cho hay. “Ông ấy hiếm khi quan tâm tới cảm xúc của mọi người và cứng đầu. Nhưng tôi rất thích làm việc với Terry, và cực kỳ thất vọng khi ông ấy rời đi”.

Năm ngoái, Microsoft cũng đã thông báo về đợt tái tổ chức bộ phận bán hàng, trong đó tuyển dụng nhiều nhân viên bán hàng kỹ thuật hơn và tập trung nhiều hơn trong việc thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ đám mây. Ngày nay, nhiều nhân viên Microsoft nhận thấy những thay đổi đó quả thật là những động thái rất thông minh.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Vàng thế giới tăng 3 quý liên tiếp (30/03/2018)

>   Dầu vọt hơn 7% trong quý leo dốc thứ 3 liên tiếp (30/03/2018)

>   Hai hãng xe hơi Nissan và Renault tính chuyện sáp nhập thành một công ty (29/03/2018)

>   WTO: Cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung Quốc sẽ có tác động nặng nề tới kinh tế toàn cầu (29/03/2018)

>   Vàng thế giới giảm mạnh nhất trong hơn 1 tháng (29/03/2018)

>   Dầu suy yếu khi nguồn cung tại Mỹ tăng (29/03/2018)

>   Vàng thế giới giảm phiên đầu tiên trong 5 phiên (28/03/2018)

>   Dầu giảm nhẹ trước nỗi lo về đà tăng của nguồn cung tại Mỹ (28/03/2018)

>   Thái tử Ả-rập Xê-út: OPEC và Nga đang cân nhắc hợp tác về cắt giảm sản lượng dầu trong 10-20 năm (27/03/2018)

>   Dầu quay đầu giảm nhẹ (27/03/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật