Thứ Hai, 02/04/2018 17:30

Alibaba thâu tóm start-up giao nhận thức ăn Ele.me để cạnh tranh với Tencent

Alibaba Group Holding Ltd. dự tính thâu tóm toàn bộ start-up giao nhận thức ăn Ele.me khi Tập đoàn này tăng cường nỗ lực mở rộng vào thị trường giao nhận thức ăn và dịch vụ khác của Trung Quốc.

Trong một tuyên bố đưa ra vào ngày 02/04, Alibaba cho biết họ định giá Ele.me ở mức 9.5 tỷ USD. Trước đó, Alibaba cùng với công ty con Ant Small và Micro Financial Services Group đã sở hữu 43% cổ phần của start-up này. Alibaba sẽ thanh toán hoàn toàn bằng tiền mặt và đã mua lại toàn bộ cổ phần Ele.me của Baidu Inc., dựa theo nguồn tin thân cận.

Ele.me – có nghĩa là “bạn đã đói chưa?” – điều hành một đội ngũ người giao hàng bằng xe gắn máy ở Trung Quốc và đang tranh giành vị trí dẫn đầu trong ngành dịch vụ trong nước với Meituan Dianping – một start-up có sự hậu thuẫn của đối thủ Tencent Holdings. Thị trường giao nhận thức ăn đang tăng trưởng nhanh chóng khi ngày càng nhiều người dân sử dụng điện thoại để đặt thức ăn, lên kế hoạch chăm sóc sắc đẹp và thuê người giúp việc trogn nước. Ngoài ra, điều này cũng vô cùng quan trọng về mặt chiến lược đối với Alibaba và Tencent, và đóng vai trò là phương tiện để đẩy mạnh dịch vụ thanh toán của họ.

“Là một trong những ứng dụng được sử dụng thường xuyên nhất, giao nhận thức ăn là điểm quan trọng nhất trong lĩnh vực dịch vụ trong nước”, Daniel Zhang, CEO của tập đoàn Alibaba cho biết. "Chúng tôi có thể nhận thấy rằng một mạng lưới giao nhận tức thì rộng mở và đa chiều – được hình thành từ chính hệ thống giao nhận đồ ăn – sẽ trở thành một phần quan trọng trong cấu trúc cơ sở hạ tầng của Alibaba."

Việc Alibaba dự định mua hết số cổ phần còn lại của Ele.me đã được Bloomberg News đưa ra từ tháng 02/2018.  Một dấu hiệu cho thấy thị trường này đang tăng trưởng nóng là Meituan đã trở thành một trong những start-up có giá trị cao nhất trên thế giới. Công ty này dự định chào bán cổ phiếu ra công chúng ngay trong năm nay với trị giá công ty ít nhất là 60 tỷ USD, dựa trên nguồn tin thân cận.

Thỏa thuận mua lại Ele.me là một phần của một chiến lược rộng hơn của Alibaba để thâm nhập vào ngành logistics và cửa hàng tạp hóa. Alibaba đang tiếp quảng công ty giao nhận hàng Cainiao và đầu tư mạnh vào nhà kho. Ngoài ra, ông lớn thương mại điện tử này còn đầu tư vào các cửa hàng bán lẻ truyền thống, bao gồm cả chuỗi cửa hàng bách hóa Intime Retail Group Co.

“Nếu mạng lưới phân phối của Ele.me hợp nhất với Cainiao thì nó có thể trở thành một tài sản hiệu quả hơn và nhanh chóng hòa vốn hơn”, Kirk Boodry, Chuyên gia phân tích tại New Street Research, cho hay.

Baidu đã nhường quyền kiểm soát đơn vị giao nhận thức ăn của họ cho Ele.me hồi năm 2017, khi Ele.me và Meituan trở thành hai đối thủ cạnh tranh lớn nhất trong thị trường giao nhận thức ăn trực tuyến của Trung Quốc.

Zhang Xuhao – nhà sáng lập Ele.me – sẽ trở thành Chủ tịch của công ty, và Wang Lei – Phó Chủ tịch của Alibaba Group – sẽ trở thành Giám đốc điều hành của Ele.me.

Alibaba tiếp tục mở rộng mảng thương mại điện tử khi Tập đoàn này đối mặt với một cuộc cạnh tranh khốc liệt hơn ở khắp châu Á. Tháng trước, Alibaba cho biết họ sẽ đầu tư thêm 2 tỷ USD vào Lazada Group SA để tăng cường sự hiện diện tại khu vực Đông Nam Á. Trong khi đó, Amazon đã tung ra dịch vụ ở Singapore và Shopee của Sea Ltd. đang dần chiếm lấy niềm tin của khách hàng.

Đông Nam Á là một thị trường quan trọng trong chiến lược mở rộng ra ngoài biên giới Trung Quốc của Alibaba. Khu vực đông dân với tốc độ phát triển kinh tế sôi động này cũng đang được JD.com, đối thủ đồng hương của Alibaba, nhắm đến. CEO của JD là ông Richard Liu đã hứa sẽ đưa dịch vụ tới mọi thị trường quốc gia ở Đông Nam Á trước cuối năm nay.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Bahrain phát hiện mỏ dầu lớn nhất kể từ năm 1932 (02/04/2018)

>   Đáp trả lại Mỹ, Trung Quốc tuyên bố áp thuế mới lên 128 sản phẩm từ Mỹ (02/04/2018)

>   Nợ hộ gia đình Trung Quốc tăng cao chưa từng thấy (30/03/2018)

>   Barclays nộp phạt 2 tỷ USD vì cáo buộc gian lận (30/03/2018)

>   Microsoft tái tổ chức và dần tách rời với hệ điều hành Windows (30/03/2018)

>   Vàng thế giới tăng 3 quý liên tiếp (30/03/2018)

>   Dầu vọt hơn 7% trong quý leo dốc thứ 3 liên tiếp (30/03/2018)

>   Hai hãng xe hơi Nissan và Renault tính chuyện sáp nhập thành một công ty (29/03/2018)

>   WTO: Cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung Quốc sẽ có tác động nặng nề tới kinh tế toàn cầu (29/03/2018)

>   Vàng thế giới giảm mạnh nhất trong hơn 1 tháng (29/03/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật