Thứ Sáu, 06/04/2018 18:16

Trung Quốc cam kết đấu tranh đến cùng với Donald Trump về vấn đề thương mại!

Trung Quốc cho biết họ sẽ đáp trả các biện pháp bảo hộ thương mại của Mỹ đến cùng và bằng mọi giá, khi những nhận định của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc áp thuế đã làm gia tăng căng thẳng với Trung Quốc.

Tuyên bố từ phía Bắc Kinh được đưa ra sau khi ông Trump yêu cầu Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) cân nhắc việc áp thuế bổ sung 100 tỷ USD lên hàng hóa Trung Quốc.

“Với động thái trả đũa không công bằng của Trung Quốc, tôi đã chỉ đạo USTR xem xét liệu việc áp thuế bổ sung 100 tỷ USD có hợp lý theo Điều 301 hay không, và nếu có thì phải xác định những hàng hóa có khả năng áp đặt thuế”, ông Trump cho biết trong một tuyên bố.

Trong một tuyên bố vào ngày thứ Sáu (06/04), Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc cho biết: “Trung Quốc sẽ đấu tranh đến cùng và bằng mọi giá, và sẽ công kích mạnh mẽ, đồng thời các biện pháp đáp trả toàn diện mới để bảo vệ lợi ích của quốc gia và người dân Trung Quốc”.

Động thái đe dọa bất ngờ từ phía Donald Trump đã phá hoại nỗ lực của các quan chức thương mại hàng đầu Mỹ và Trung Quốc trong việc xoa dịu thị trường và tiến tới thỏa thuận nhằm giảm bớt xung đột giữa hai quốc gia. Các quan chức Chính phủ đã dành 2 ngày qua để xoa dịu nỗi lo về chiến tranh thương mại. Trong đó, Larry Kudlow, người đứng đầu Hội đồng Kinh tế Quốc gia Nhà Trắng (NEC), đã dành phần lớn thời gian ngày thứ Tư (04/04) để cố gắng xoa dịu tâm lý thị trường sau khi cả hai quốc gia tuyên bố áp thuế lẫn nhau.

“Hãy nhớ rằng chưa có hàng rào thuế quan nào được thực thi cả. Đó vẫn chỉ là những đề xuất thôi”, ông Kudlow cho biết trong một cuộc phỏng vấn, nhưng lại không tiết lộ cụ thể về kế hoạch của Nhà Trắng. “Chúng tôi vẫn để cộng đồng bình luận về các biện pháp này. Vẫn còn ít nhất là 2 tháng trước khi thực hiện bất kỳ động thái nào”.

Cổ phiếu trên thị trường chứng khoán châu Âu, hợp đồng tương lai của Mỹ và giá cả hàng hóa lao dốc sau động thái đe dọa mới nhất của Donald Trump.

Trong bối cảnh bất ổn ngày càng gia tăng, nỗi lo về khả năng xảy ra chiến tranh thương mại đã lại làm tăng thêm mức độ biến động trên thị trường cổ phiếu, Benoit Coeure, thành viên của ban điều hành Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), cho biết ở Cernobbio, Italy. “Không có yếu tố nào trong đây hỗ trợ tăng trưởng và thị trường việc làm cả”.

Ông Trump cho biết Đại diện Thương mại Mỹ, Robert Lighthizer, sẽ xác định xem những hàng hóa nào sẽ bị áp thuế. Sau đó, ông nhấn mạnh rằng các hàng rào thuế quan bổ sung phải được công chúng bình luận trong thời gian 60 ngày.

“Không có hàng rào thuế quan này được thực thi cho tới khi quá trình đó hoàn tất”, ông Lighthizer cho hay. Chính quyền Donald Trump vẫn chưa đề cập tới thời điểm thực thi hàng rào thuế quan đã đề xuất.

Trong ngày thứ Tư (04/04), Trung Quốc tuyên bố áp thuế bổ sung lên 106 sản phẩm từ Mỹ, một động thái nhằm đáp trả lại việc đưa ra danh sách các mặt hàng Trung Quốc có khả năng bị áp thuế của Nhà Trắng.

Các mặt hàng Trung Quốc có thể bị Mỹ áp thuế bao gồm sản phẩm sử dụng cho công nghệ robot, công nghệ thông tin, công nghệ viễn thông và không gian vũ trụ (aerospace).

“Điều này cảm giác giống như là thời điểm khởi đầu của một cuộc chiến tranh thương mại, nếu cứ mỗi đề xuất áp thuế lại bị đáp trả bằng biện pháp trả đũa”, Patrick Bennett, Chiến lược gia tại Canadian Imperial Bank of Commerce chi nhánh Hồng Kông cho hay. “Mỹ có nguy cơ cô lập bản thân với hoạt động thương mại toàn cầu trong quá trình này, và tôi nghĩ Mỹ, đồng USD và thị trường tài sản Mỹ sẽ gánh chịu hậu quả”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Chủ tịch JPMorgan: Chiến tranh thương mại là mối đe dọa lớn nhất tới nền kinh tế thế giới (06/04/2018)

>   Thâm hụt thương mại Mỹ lên cao nhất trong hơn 9 năm (06/04/2018)

>   Donald Trump yêu cầu Đại diện Thương mại Mỹ cân nhắc áp thuế bổ sung 100 tỷ USD lên hàng hóa Trung Quốc (06/04/2018)

>   Vàng thế giới giảm hơn 10 USD khi đồng USD tăng giá (06/04/2018)

>   Dầu khởi sắc khi e ngại về thương mại dịu bớt (06/04/2018)

>   Trung Quốc kiện Mỹ lên WTO vì áp đặt thuế thép nhập khẩu (05/04/2018)

>   Vì sao các công ty Australia ở nước ngoài lại có kết quả kinh doanh không tốt? (05/04/2018)

>   Việt Nam giữa cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung (05/04/2018)

>   Giữa lúc căng thẳng dâng cao, một quan chức Nhà Trắng đã ra mặt để xoa dịu tâm lý thị trường (05/04/2018)

>   Đáp trả danh sách của Donald Trump, Trung Quốc tuyên bố áp thuế lên 106 sản phẩm từ Mỹ (04/04/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật