Thứ Sáu, 06/04/2018 06:34

Donald Trump yêu cầu Đại diện Thương mại Mỹ cân nhắc áp thuế bổ sung 100 tỷ USD lên hàng hóa Trung Quốc

Trong ngày thứ Năm (05/05 – giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ đạo Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) cân nhắc việc áp thuế bổ sung 100 tỷ USD lên hàng hóa Trung Quốc.

“Với động thái trả đũa không công bằng của Trung Quốc, tôi đã chỉ đạo USTR xem xét liệu việc áp thuế bổ sung 100 tỷ USD có hợp lý theo Điều 301 hay không, và nếu có thì phải xác định những hàng hóa có khả năng áp đặt thuế”, ông Trump cho biết trong một tuyên bố.

Tổng thống Mỹ Doanld Trump

Trong ngày thứ Tư (04/04), Trung Quốc tuyên bố áp thuế bổ sung lên 106 sản phẩm từ Mỹ bao gồm đậu nành, xe hơi và rượu whiskey, một động thái nhằm đáp trả lại việc đưa ra danh sách các mặt hàng Trung Quốc có khả năng bị áp thuế của Nhà Trắng.

Động thái áp thuế bổ sung của Trung Quốc diễn ra trong vòng chưa tới 24 tiếng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tiết lộ danh sách các mặt hàng Trung Quốc có khả năng bị áp thuế.

Các lĩnh vực mà Mỹ nhắm tới bao gồm sản phẩm sử dụng cho công nghệ robot, công nghệ thông tin, công nghệ viễn thông và không gian vũ trụ (aerospace). Đại diện Thương mại Mỹ – người công bố danh sách trên – cho biết họ nhắm tới các sản phẩm có ích cho kế hoạch công nghiệp của Trung Quốc, đồng thời tối thiểu hóa các tác động lên nền kinh tế Mỹ. Cụ thể hơn, Washington nhằm vào các chính sách Trung Quốc đã ép buộc các công ty Mỹ phải chuyển giao công nghệ hoặc sở hữu trí tuệ cho các công ty Trung Quốc.

Dù vậy, ông Trump nhấn mạnh rằng Mỹ vẫn sẵn lòng đàm phán về các hành vi thương mại của Trung Quốc.

“Mỹ vẫn chuẩn bị để đàm phán nhằm hỗ trợ thêm cho các cam kết thương mại tự do, công bằng, và có qua có lại, đồng thời để bảo vệ công nghệ cũng như sở hữu trí tuệ của công ty Mỹ và người dân Mỹ.

Hợp đồng tương lai chỉ số Dow Jones lập tức lao dốc sau thông tin trên, với ngụ ý rằng chỉ số này sẽ giảm hơn 400 điểm vào đầu phiên ngày thứ Sáu (06/04).

Trước đó, Larry Kudlow, người đứng đầu Hội đồng Kinh tế Quốc gia Nhà Trắng (NEC), đã dành phần lớn thời gian ngày thứ Tư (04/04) để cố gắng xoa dịu tâm lý thị trường sau khi cả hai quốc gia tuyên bố áp thuế lẫn nhau.

“Hãy nhớ rằng chưa có hàng rào thuế quan nào được thực thi cả. Đó vẫn chỉ là những đề xuất thôi”, ông Kudlow cho biết trong một cuộc phỏng vấn, nhưng lại không tiết lộ cụ thể về kế hoạch của Nhà Trắng. “Chúng tôi vẫn để cộng đồng bình luận về các biện pháp này. Vẫn còn ít nhất là 2 tháng trước khi thực hiện bất kỳ động thái nào”.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Vàng thế giới giảm hơn 10 USD khi đồng USD tăng giá (06/04/2018)

>   Dầu khởi sắc khi e ngại về thương mại dịu bớt (06/04/2018)

>   Trung Quốc kiện Mỹ lên WTO vì áp đặt thuế thép nhập khẩu (05/04/2018)

>   Vì sao các công ty Australia ở nước ngoài lại có kết quả kinh doanh không tốt? (05/04/2018)

>   Việt Nam giữa cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung (05/04/2018)

>   Giữa lúc căng thẳng dâng cao, một quan chức Nhà Trắng đã ra mặt để xoa dịu tâm lý thị trường (05/04/2018)

>   Đáp trả danh sách của Donald Trump, Trung Quốc tuyên bố áp thuế lên 106 sản phẩm từ Mỹ (04/04/2018)

>   Start-up tỷ đô Meituan Dianping thâu tóm Mobike (04/04/2018)

>   Trung Quốc sẽ sớm đưa ra các biện pháp đáp trả? (04/04/2018)

>   Donald Trump tiết lộ danh sách các mặt hàng Trung Quốc có khả năng bị áp thuế (04/04/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật