Thứ Tư, 04/04/2018 09:41

Trung Quốc sẽ sớm đưa ra các biện pháp đáp trả?

Đại sứ Trung Quốc cho biết quốc gia của ông sẽ sớm trả đũa lại các biện pháp thương mại của Mỹ rất sớm thôi.

* Donald Trump tiết lộ danh sách các mặt hàng Trung Quốc có khả năng bị áp thuế 

“Chúng tôi chắc chắn sẽ trả đũa tương ứng”, ông Cui Tiankai, Đại sứ Trung Quốc, cho hay. “Chúng tôi sẽ dùng tới cơ chế giải quyết tranh chấp của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), và dựa trên luật của Trung Quốc, chúng tôi sẽ thực hiện các biện pháp đáp trả”.

“Chúng tôi chắc chắn không muốn xảy ra chiến tranh thương mại nào với bất kỳ quốc gia nào, nhưng mọi người phải hiểu là ai đã khơi nguồn cho tất cả điều này”, ông nói với CNBC.

Đại sứ Nhật Bản, Cui Tiankai

Nhận định của ông Cui được đưa ra sau khi Nhà Trắng tiết lộ danh sách các mặt hàng nhập khẩu có khả năng bị áp thuế nhập khẩu với mục đích đẩy lùi các hành vi thương mại không công bằng.

Nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới sẽ thực hiện các động thái để trả đũa lại các biện pháp mới của Mỹ, có thể cùng cường độ và quy mô, Đại sứ Trung Quốc cho hay.

Các lĩnh vực có thể bị áp thuế bao gồm sản phẩm sử dụng cho công nghệ robot, công nghệ thông tin, công nghệ viễn thông và không gian vũ trụ (aerospace).

Ông Cui không hề nói với CNBC về bất kỳ thông tin chi tiết nào của các biện pháp đáp trả lại của Bắc Kinh.

Một quan chức Nhà Trắng cho biết Chính phủ Mỹ đang bàn luận cả về việc chuẩn bị tinh thần trước khả năng trả đũa từ Trung Quốc và những động thái kế tiếp của Washington.

Vị quan chức này cho hay Nhà Trắng cảm thấy rằng Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về các hành vi của mình, đồng thời nhấn mạnh rằng các động thái trong ngày thứ Ba được đưa ra với một thông điệp rõ ràng.

Tuy nhiên, ông Cui tỏ ra nghi ngờ về tính hiệu quả của lập trường thương mại của Mỹ.

“Lập trường bảo hộ thương mại như thế sẽ chẳng thể bảo vệ bất kỳ ai. Nó sẽ không bảo vệ người lao động hoặc nông dân Mỹ. Nó cũng không bảo vệ doanh nghiệp Mỹ hay người tiêu dùng Mỹ”, ông Cui cho hay. “Nó sẽ gây tổn thương đến mọi quốc gia, bao gồm cả nền kinh tế Mỹ”.

Ông Cui nói thêm, hai nền kinh tế lớn nhất trên thế giới quá gắn kết với nhau và những biện pháp xuất phát từ một phía sẽ gây tổn thương đến bên còn lại. Tuy nhiên, kết quả cuối cùng sẽ dẫn tới tình cảnh “tự mình hại mình”.

“Chúng tôi đã làm hết sức có thể để tránh những tình huống như thế này, nhưng nếu bên kia đưa ra những lựa chọn sai lầm, thì chúng tôi cũng không còn cách nào khác ngoài việc chống trả lại”, ông Cui nói thêm.

Tuy nhiên, bên cạnh những ảnh hưởng kinh tế tới hai quốc gia này, ông Cui cũng lên tiếng cảnh báo về các tác động diện rộng hơn từ các tranh chấp thương mại.

“Trong nền kinh tế toàn cầu hiện nay, gần như mọi thứ đều kết nối chặt chẽ với nhau. Vì thế, khi mọi người thực hiện một số biện pháp sai lầm, khi mọi người thực hiện các biện pháp bảo hộ, thì nó sẽ tác động tiêu cực đến niềm tin của người dân về triển vọng chung của nền kinh tế. Nó có thể gây tổn thương tới lĩnh vực tài chính, thương mại, thành quả kinh tế, niềm tin của người tiêu dùng… mọi thứ”, ông Cui nói rõ.

Dẫu vậy, ông Cui cũng để ngỏ cánh cửa về khả năng đàm phán để giảm bớt căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới: “Chúng tôi luôn luôn sẵn sàng để tiếp tục và tăng cường đối thoại cũng như liên lạc với Mỹ về mọi vấn đề kinh tế hoặc thương mại. Tuy nhiên, chúng tôi cần ‘có qua có lại’. Thiện chí của chúng tôi phải được đáp ứng bởi cùng mức độ thiện chí”.

Đại sứ Trung Quốc khẳng định rằng Hoa Kỳ đã không thể nêu ra những trường hợp cụ thể về việc Trung Quốc buộc các công ty Mỹ phải bàn giao công nghệ để kinh doanh ở Trung Quốc.

Những công ty nước ngoài đã cáo buộc Trung Quốc vì đã buộc họ phải chuyển giao công nghệ nếu muốn hoạt động ở đây. Ngoài ra, Bắc Kinh cũng buộc nhiều công ty nước ngoài phải liên doanh với các đối tác Trung Quốc trước khi cho phép họ tiếp cận tới thị trường này.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Donald Trump tiết lộ danh sách các mặt hàng Trung Quốc có khả năng bị áp thuế (04/04/2018)

>   Vàng thế giới giảm nhẹ (04/04/2018)

>   Dầu quay đầu tăng nhẹ khi chứng khoán phục hồi (04/04/2018)

>   Grab hướng tới mục tiêu khác sau thắng lợi trước Uber (03/04/2018)

>   Dầu sụt 3% khi căng thẳng địa chính trị dịu bớt (03/04/2018)

>   Vàng thế giới nhảy vọt gần 20 USD khi chứng khoán lao dốc (03/04/2018)

>   Trung Quốc thúc giục Mỹ đàm phán về thương mại (02/04/2018)

>   Alibaba đang thua Tencent trong cuộc chiến thanh toán trị giá ngàn tỷ ở Trung Quốc? (03/04/2018)

>   Alibaba thâu tóm start-up giao nhận thức ăn Ele.me để cạnh tranh với Tencent (02/04/2018)

>   Bahrain phát hiện mỏ dầu lớn nhất kể từ năm 1932 (02/04/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật