Thứ Ba, 03/04/2018 14:15

Grab hướng tới mục tiêu khác sau thắng lợi trước Uber

Đề cập đến chiến thắng trước Uber tại thị trường Đông Nam Á, ông Anthony Tan, đồng sáng lập kiêm CEO của Grab, cho biết: “Dĩ nhiên, đây là một điều gì đó tôi hằng mơ ước”.

ông Anthony Tan, đồng sáng lập kiêm CEO của Grab

Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin CNBC vài ngày sau thời điểm công bố thỏa thuận với Uber, ông Tan thừa nhận rằng chiến thắng không phải lúc nào cũng đến dễ dàng: “Dĩ nhiên rồi”. Ông nói rõ, lúc đó có sự tranh cãi về việc có nên từ bỏ 27.5% cổ phần cho Uber hay không. CEO của Uber, Dara Khosrowshahi, cho biết lượng cổ phần này trị giá hàng tỷ USD.

Dẫu vậy, ông Tân chẳng muốn tốn thời gian bàn luận về tỷ lệ phần trăm nên trao cho Uber. Thay vào đó, ông lại hướng mắt về vấn đề lớn kế tiếp: Nhiều người vẫn chưa có tài khoản ngân hàng, cố gắng biến những “người vô hình” thành “hữu hình”.

Kể từ khi khép lại vòng huy động vốn 2 tỷ USD hồi tháng 7/2017, Grab đã nhanh chóng kết nối với hàng triệu người “vô hình” (trong mạng lưới của Grab) trong khu vực với dịch vụ tài chính của Grab.

Ví điện tử GrabPay đã tung ra ở khắp Đông Nam Á trong tháng 11/2017, khi công ty ra mắt dịch vụ thanh toán ngang hàng (P2P). Công nghệ tài chính này đã bắt đầu tăng trưởng hồi tháng trước, khi Grab ký kết một hợp đồng liên doanh với công ty Credit Saison của Nhật Bản để thành lập Grab Financial Services. Cùng lúc đó, Grab đã thông báo mối quan hệ đối tác với ông lớn bảo hiểm Chubb để đưa ra các giải pháp bảo hiểm ở trong ứng dụng này.

Tuy nhiên, Grab có thể đối mặt với những đối thủ cạnh tranh thậm chí còn ghê gớm hơn cả Uber trong cuộc đua cung cấp dịch vụ tài chính cho những người chưa có tài khoản ngân hàng. Các công ty công nghệ lớn của Trung Quốc đang cạnh tranh trong lĩnh vực này với dịch vụ thanh toán qua WeChat của Tencent và công ty liên kết Ant Financial của Alibaba, và đã thông báo kế hoạch mở rộng ra Đông Nam Á. Tuy nhiên, ông Tan đã để ngỏ về khả năng hợp tác với nhau, thay vì phải đánh bại các ông lớn Internet trên.

“Tôi nghĩ Ant Financial là một công ty tuyệt vời khác đối với Grab, khi chúng tôi đều muốn làm việc với nhiều đối tác khác. Chúng tôi không cứng nhắc về việc ai sẽ là đối tác tốt nhất ... Chúng tôi chỉ nghĩ về những vấn đề lớn nhất và làm thế nào để chúng tôi giải quyết được vấn đề đó”, ông Tan nói rõ. “Và nếu Ant Financial hoặc bất kỳ công ty nào là đối tác lớn của Grab thì chúng tôi có thể tập trung vào vấn đề đó và phân khúc của những người chưa có tài khoản ngân hàng (hoặc người “vô hình”) mà chúng tôi có thể giúp và giải quyết vấn đề đó”.

Tìm kiếm đối tác có thể giúp ích cho Grab trong việc cạnh tranh lấy vị trí dẫn đầu ở thị trường lớn nhất của Grab: Indonesia. GoJek – công ty chuyên về dịch vụ đặt xe ở Indonesia – đã và đang đầu tư mạnh vào công nghệ tài chính với mục tiêu thu hút những người không có tài khoản ngân hàng.

Dẫu vậy, ông Tan vẫn khăng khăng cho rằng Grab hiện đang dẫn đầu ở thị trường Indonesia – nơi ông dành phần lớn thời gian. Ông Tan nói rõ: “Hiện khi chúng tôi tiếp tục đầu tư vào Indonesia, chúng tôi cảm thấy rất tự tin rằng cùng với dịch vụ Uber Eats, chúng tôi cũng sẽ trở thành công ty giao nhận thức ăn hàng đầu ở khu vực này. Rồi sau đó, khi chúng tôi tiếp tục mở rộng GrabPay, Grab Financial, và sẽ mở rộng trong khắp khu vực này”.

Vị CEO của Grab đang hy vọng rằng bằng cách củng cố vị thế của họ trong lĩnh vực đặt xe và giao nhận thức ăn ở những thị trường quan trọng như Indonesia, thì điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các khách hàng về dịch vụ tài chính thông qua hoạt động quảng bá chéo (cross-promotion).

Ông cũng miêu tả rõ về một ngày của vị khách hàng Grab lý tưởng: “Lúc thức giấc, họ đặt một chiếc xe thông qua ứng dụng của Grab. Chiếc xe tới và anh chàng này có chiếc xe được tài trợ bởi Grab financial. Anh ấy hoặc cô ấy sẽ thanh toán cho bữa trưa tại một gian hàng bán mì địa phương bằng GrabPay, sau đó sử dụng dịch vụ Grab Bike để tới cuộc họp. Kế tiếp là đặt thức ăn qua ứng dụng của Grab trên đường về nhà”.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Dầu sụt 3% khi căng thẳng địa chính trị dịu bớt (03/04/2018)

>   Vàng thế giới nhảy vọt gần 20 USD khi chứng khoán lao dốc (03/04/2018)

>   Trung Quốc thúc giục Mỹ đàm phán về thương mại (02/04/2018)

>   Alibaba đang thua Tencent trong cuộc chiến thanh toán trị giá ngàn tỷ ở Trung Quốc? (03/04/2018)

>   Alibaba thâu tóm start-up giao nhận thức ăn Ele.me để cạnh tranh với Tencent (02/04/2018)

>   Bahrain phát hiện mỏ dầu lớn nhất kể từ năm 1932 (02/04/2018)

>   Đáp trả lại Mỹ, Trung Quốc tuyên bố áp thuế mới lên 128 sản phẩm từ Mỹ (02/04/2018)

>   Nợ hộ gia đình Trung Quốc tăng cao chưa từng thấy (30/03/2018)

>   Barclays nộp phạt 2 tỷ USD vì cáo buộc gian lận (30/03/2018)

>   Microsoft tái tổ chức và dần tách rời với hệ điều hành Windows (30/03/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật