Thứ Năm, 05/04/2018 08:01

Giữa lúc căng thẳng dâng cao, một quan chức Nhà Trắng đã ra mặt để xoa dịu tâm lý thị trường

Mỹ và Trung Quốc đang thể hiện rằng họ đã sẵn lòng đàm phán về những xung đột gần đây, qua đó xoa dịu phần nào nỗi lo của nhà đầu tư rằng các biện pháp trả đũa qua lại giữa hai quốc gia có thể phá hoạt đà tăng trưởng mạnh nhất của nền kinh tế toàn cầu trong nhiều năm.

Larry Kudlow, người đứng đầu Hội đồng Kinh tế Quốc gia Nhà Trắng (NEC), đã dành phần lớn thời gian ngày thứ Tư (04/04) để cố gắng xoa dịu tâm lý thị trường sau khi cả hai quốc gia tuyên bố áp thuế lẫn nhau. Bên cạnh đó, ông Kudlow cho hay Mỹ và Trung Quốc vẫn còn thời gian để giải quyết những bất đồng.

Larry Kudlow, Người đứng đầu Hội đồng Kinh tế Quốc gia Nhà Trắng (NEC)

“Hãy nhớ rằng chưa có hàng rào thuế quan nào được thực thi cả. Đó vẫn chỉ là những đề xuất thôi”, ông Kudlow cho biết trong một cuộc phỏng vấn, nhưng lại không tiết lộ cụ thể về kế hoạch của Nhà Trắng. “Chúng tôi vẫn để cộng đồng bình luận về các biện pháp này. Vẫn còn ít nhất là 2 tháng trước khi thực hiện bất kỳ động thái nào”.

Đại sứ Trung Quốc, Cui Tiankai, cũng cho biết lựa chọn hàng đầu của ông sẽ là đàm phán với Mỹ về thương mại. “Các cuộc đàm phán vẫn là lựa chọn ưu tiên của chúng tôi, nhưng cần phải có sự sẵn lòng từ 2 phía”, ông Cui cho biết. “Chúng tôi sẵn sàng tham khảo ý kiến và đàm phán với Mỹ, nhưng nếu bên kia làm mọi thứ đi sai hướng thì chúng tôi buộc phải đáp trả”.

Những nhận định trên được đưa ra sau khi Trung Quốc tuyên bố áp thuế bổ sung lên 106 sản phẩm từ Mỹ trong ngày thứ Tư (04/04), một động thái nhằm đáp trả lại việc đưa ra danh sách các mặt hàng Trung Quốc có khả năng bị áp thuế của Nhà Trắng. Mỹ vẫn để lại thời gian 60 ngày để cộng đồng bình luận về các biện pháp trên và vẫn chưa đề cập cụ thể về thời điểm có hiệu lực của hàng rào thuế quan, qua đó để ngỏ khả năng đàm phán với Trung Quốc.

Thị trường chứng khoán Mỹ mở phiên ngày thứ Tư (04/04) với mức giảm mạnh 500 điểm, nhưng sau đó đã xóa sạch đà giảm và khép lại phiên với mức tăng hơn 200 điểm, khi nhà đầu tư cho rằng xung đột vẫn chưa đến mức vượt tầm kiểm soát.

Giữa lúc căng thẳng dâng cao, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên mạng xã hội Twitter rằng: “Chúng ta không phải đang trong một cuộc chiến thương mại với Trung Quốc. Cuộc chiến thương mại đó chúng ta đã thua từ nhiều năm về trước”.

Ngoài ra, ông Trump cũng tweet rằng: “Khi đã giảm tới 500 tỷ USD thì không thể thua được”, có lẽ muốn nói tới thâm hụt thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Tuy nhiên, số liệu thống kê từ Bộ Thương mại Mỹ cho thấy thâm hụt thương mại với Trung Quốc chỉ là 337 tỷ USD trong năm 2017.

Dòng Tweet của Donald Trump trong ngày 04/04

Động thái áp thuế gần đây nhất của chính quyền Donald Trump là nhằm trừng phạt Trung Quốc vì hành vi đánh cắp sở hữu trí tuệ của Mỹ. Mỹ hiện đang nhắm tới các sản phẩm sử dụng trong các lĩnh vực công nghệ cao mà Bắc Kinh xem là tương lai của nền kinh tế.

Mặc dù động thái đáp trả của Trung Quốc có vẻ hơi “hung hăng” hơn dự kiến, nhưng Bắc Kinh có lẽ cũng muốn xoa dịu căng thẳng giữa hai bên vì muốn tránh thiệt hại tiềm ẩn từ cuộc chiến thương mại, Gaurav Saroliya, Giám đốc phụ trách chiến lược vĩ mô toàn cầu tại Oxford Economics, cho hay. “Đàm phán có lẽ sẽ dẫn tới tổn thất ít hơn cho cả hai bên”, ông Saroliya cho biết.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Steven Mnuchin, cho biết chính quyền Mỹ sẽ tiếp tục tham gia đàm phán với Trung Quốc để giải quyết những vấn đề về thương mại.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Đáp trả danh sách của Donald Trump, Trung Quốc tuyên bố áp thuế lên 106 sản phẩm từ Mỹ (04/04/2018)

>   Start-up tỷ đô Meituan Dianping thâu tóm Mobike (04/04/2018)

>   Trung Quốc sẽ sớm đưa ra các biện pháp đáp trả? (04/04/2018)

>   Donald Trump tiết lộ danh sách các mặt hàng Trung Quốc có khả năng bị áp thuế (04/04/2018)

>   Vàng thế giới giảm nhẹ (04/04/2018)

>   Dầu quay đầu tăng nhẹ khi chứng khoán phục hồi (04/04/2018)

>   Grab hướng tới mục tiêu khác sau thắng lợi trước Uber (03/04/2018)

>   Dầu sụt 3% khi căng thẳng địa chính trị dịu bớt (03/04/2018)

>   Vàng thế giới nhảy vọt gần 20 USD khi chứng khoán lao dốc (03/04/2018)

>   Trung Quốc thúc giục Mỹ đàm phán về thương mại (02/04/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật