Thứ Sáu, 06/04/2018 13:45

Chủ tịch JPMorgan: Chiến tranh thương mại là mối đe dọa lớn nhất tới nền kinh tế thế giới

Khả năng xảy ra chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất tới nền kinh tế thế giới. Đây là nhận định của ông Jacob Frenkel, Chủ tịch của JPMorgan Chase International.

Trong ngày thứ Sáu (06/04), tại Diễn đàn European House Ambrosetti, ông Frenkel cho hay: “Tôi nghĩ nó là mối đe dọa lớn nhất tới nền kinh tế thế giới hiện nay”.

“Hiện tại thì vẫn chưa xảy ra chiến tranh thương mại, nhưng tôi sẽ cho là có một chút xáo trộn trong vài tuần gần đây và cả thời điểm này. Tôi nghĩ chúng ta đều nhớ về thảm họa năm 1931 – luôn luôn vì mục đích tốt đẹp là để bảo vệ việc làm của người dân Mỹ, và kết cục là chất xúc tác dẫn tới cuộc Đại Suy thoái. Chúng ta nên tránh xảy ra chiến tranh thương mại bằng mọi giá”, ông nói rõ.

Ông Jacob Frenkel, Chủ tịch của JPMorgan Chase International

Nhận định của ông Frenkel được đưa ra trong bối cảnh hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang xung đột về thương mại – một vấn đề đã xuất hiện rất nhiều trên các phương tiện truyền thông trong vài tuần qua. Trong đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khơi ngòi bằng tuyên bố áp thuế nhập khẩu lên thép và nhôm hồi đầu tháng 3/2018.

Động thái trả đũa mới nhất từ Trung Quốc là áp thuế 25% lên 106 sản phẩm của Mỹ có giá trị ước tính ở mức 50 tỷ USD mỗi năm.

Góp phần gia tăng căng thẳng giữa hai nước, ông Donald Trump đã chỉ đạo Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) cân nhắc việc áp thuế bổ sung 100 tỷ USD lên hàng hóa Trung Quốc trong ngày thứ Năm (05/05).

“Với động thái trả đũa không công bằng của Trung Quốc, tôi đã chỉ đạo USTR xem xét liệu việc áp thuế bổ sung 100 tỷ USD có hợp lý theo Điều 301 hay không, và nếu có thì phải xác định những hàng hóa có khả năng áp đặt thuế”, ông Trump cho biết trong một tuyên bố.

* Donald Trump yêu cầu Đại diện Thương mại Mỹ cân nhắc áp thuế bổ sung 100 tỷ USD lên hàng hóa Trung Quốc

“Trong một thế giới quá gắn kết và phụ thuộc vào nhau như hiện nay, không thể công kích nước khác như thế”, ông Frenkel cho biết.

Dẫu vậy, ông Frenkel cũng cho rằng các chính sách của Donald Trump cho tới nay vẫn có tác động tích cực đối với lĩnh vực doanh nghiệp”.

“Một số động thái chính sách như giảm thuế doanh nghiệp, kêu gọi đưa thu nhập về lại nước Mỹ và nới lỏng quy định, đều được đón nhận rất nhiệt tình”, ông cho hay.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Thâm hụt thương mại Mỹ lên cao nhất trong hơn 9 năm (06/04/2018)

>   Donald Trump yêu cầu Đại diện Thương mại Mỹ cân nhắc áp thuế bổ sung 100 tỷ USD lên hàng hóa Trung Quốc (06/04/2018)

>   Vàng thế giới giảm hơn 10 USD khi đồng USD tăng giá (06/04/2018)

>   Dầu khởi sắc khi e ngại về thương mại dịu bớt (06/04/2018)

>   Trung Quốc kiện Mỹ lên WTO vì áp đặt thuế thép nhập khẩu (05/04/2018)

>   Vì sao các công ty Australia ở nước ngoài lại có kết quả kinh doanh không tốt? (05/04/2018)

>   Việt Nam giữa cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung (05/04/2018)

>   Giữa lúc căng thẳng dâng cao, một quan chức Nhà Trắng đã ra mặt để xoa dịu tâm lý thị trường (05/04/2018)

>   Đáp trả danh sách của Donald Trump, Trung Quốc tuyên bố áp thuế lên 106 sản phẩm từ Mỹ (04/04/2018)

>   Start-up tỷ đô Meituan Dianping thâu tóm Mobike (04/04/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật