Thứ Ba, 07/11/2017 08:25

Ông Trump rời Nhật mà không đạt được thỏa thuận thương mại nào đáng kể

Sau khi cùng nhau đánh golf, cho cá koi ăn cũng như đàm phán nhiều vấn đề trong hai ngày, thủ tướng Nhật Bản đã không có nhiều hành động cụ thể để giải quyết lời phàn nàn của ông Trump: sửa đổi mối quan hệ thương mại không công bằng với Nhật.

Ông Trump rời Nhật mà không đạt được thỏa thuận thương mại nào đáng kể. Ảnh: Reuters.

Trong suốt chuyến thăm hai ngày của ông Trump, ông Abe công khai né tránh các cuộc đàm phán về những nhượng bộ thương mại lớn mặc dù ông Trump liên tục nêu ra vấn đề này. Chỉ có một khoản đầu tư lớn được xác nhận - một dự án trị giá 1 tỉ đô la tại Tennessee của công ty sản xuất phụ tùng ôtô Denso Corp – tuy nhiên đây là tin cũ. Kết quả này, trái với kế hoạch của Trump là đạt được hàng tỷ đô la thỏa thuận thương mại.

Trump đảm bảo với các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản về việc cho xây dựng thêm nhiều nhà máy ở Mỹ, hứa hẹn các nhà đầu tư Nhật có thể tăng tốc ngay từ quá trình phê duyệt dự án.

Tuy nhiên, ông Abe đã cho thấy tổng thống Mỹ sẽ không dễ dàng để thu hẹp thâm hụt thương mại 69 tỷ USD với Nhật Bản.

Hiroyuki Kishi, giáo sư của Đại học Keio và cựu quan chức Bộ Thương mại bình luận về việc ông Trump kết thúc chuyến công du Nhật Bản với hai bàn tay trắng về thương mại trên tờ Bloomberg như sau: vấn đề lớn đối với Abe là ông không chắc chắn điều Mỹ muốn. Về vấn đề bán xe hơi Mỹ ở Nhật, các quan chức Nhật cho rằng thị trường Nhật Bản không chuộng xe hơi của Mỹ - người tiêu dùng không muốn mua chúng.

Thâm hụt thương mại hàng năm giữa Nhật với Mỹ hiện ở mức khoảng 69 tỷ USD, chủ yếu do nhập khẩu xe hơi và hàng điện tử từ Nhật vào Mỹ.

Nhà Trắng trước nay vẫn bày tỏ mong muốn các công ty Nhật đến làm ăn nhiều hơn ở Mỹ, sử dụng thêm nhiều lao động Mỹ. Hiện tại, các công ty Nhật sử dụng khoảng 850.000 lao động Mỹ, một con số mà ông Trump muốn sẽ tăng thêm. Các hãng xe hàng đầu của Nhật như Toyota và Honda đều có những nhà máy lớn đặt ở Mỹ.

XUÂN MINH

Tuổi trẻ

Các tin tức khác

>   Tesla và Trung Quốc: Ai cần ai hơn? (04/11/2017)

>   Donald Trump bổ nhiệm Jerome Powell cho ngôi vị Chủ tịch Fed (03/11/2017)

>   Mặc kệ căng thẳng với Triều Tiên, kinh tế Hàn Quốc vẫn tăng trưởng mạnh nhất trong 7 năm (27/10/2017)

>   Ả-rập Xê-út mở cửa TTCK cho nhà đầu tư nước ngoài (26/10/2017)

>   Vì sao Ấn Độ lên kế hoạch bơm 32 tỷ USD vào ngành ngân hàng? (26/10/2017)

>   Siêu dự án 500 tỉ đô của Saudi Arabia (25/10/2017)

>   Kinh tế Mỹ đang đối mặt với bí ẩn lớn nhất từ trước đến nay? (23/10/2017)

>   Donald Trump sẽ bổ nhiệm Jerome Powell và John Taylor vào 2 vị trí quan trọng ở Fed? (21/10/2017)

>   Thời của những 'soái ca' và mỹ nhân làm lãnh đạo? (20/10/2017)

>   Lối đi nào cho kinh tế Nhật Bản? (20/10/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật