Thứ Sáu, 27/10/2017 09:47

Mặc kệ căng thẳng với Triều Tiên, kinh tế Hàn Quốc vẫn tăng trưởng mạnh nhất trong 7 năm

Tình trạng căng thẳng với Triều Tiên có thể là vấn đề đáng báo động trên khắp thế giới, nhưng dường như chúng không hề gây áp lực lên nền kinh tế và thị trường chứng khoán của Hàn Quốc.

 

Trong quý 3/2017, kinh tế Hàn Quốc tăng trưởng ở tốc độ nhanh nhất trong 7 năm, dữ liệu từ Chính phủ công bố hôm thứ Năm cho thấy. Các chuyên gia cho biết đà tăng có thể sẽ tiếp tục bất chấp tình trạng căng thẳng giữa Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

“Với việc đã tránh được xung đột với Triều Tiên, Hàn Quốc sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong năm kế tiếp”, các chuyên gia phân tích tại Capital Economics cho biết trong báo cáo. Họ dự báo Hàn Quốc sẽ hưởng lợi từ hoạt động thương mại toàn cầu, sự gia tăng của chi tiêu Chính phủ và đợt nâng tiền lương tối thiểu ở nước này.

Chưa hết, nhà đầu tư cũng đang bày tỏ sự lạc quan về các công ty Hàn Quốc. Gần đây, chỉ số Kospi vọt lên mức cao kỷ lục và hiện đang tăng hơn 22% so với thời điểm đầu năm 2017, vượt trội hơn cả chỉ số Nasdaq Composite và Dow Jones.

Động lực mang lại đà leo dốc cho Kospi xuất phát từ ông lớn Samsung Electronics. Vượt qua được bê bối liên quan đến Galaxy Note 7 và cáo buộc tham nhũng, cổ phiếu Samsung đã nhảy vọt hơn 45% trong năm 2017.

Tình trạng căng thẳng giữa Donald Trump và Kim Jong Un đã gây áp lực lên các thị trường hết lần này đến lần khác, nhưng các thị trường vẫn phục hồi mạnh mẽ. Các chuyên gia phân tích căng thẳng từ Triều Tiên chẳng phải thứ gì đó mới lạ đối với nhà đầu tư.

Dẫu vậy, căng thẳng trên đã để lại những hậu quả lớn. Đáng chú ý nhất là số lượng khách du lịch Trung Quốc tới Hàn Quốc giảm mạnh và các công ty Hàn Quốc gặp khó khăn khi hoạt động ở Trung Quốc.

Việc bị các du khách Trung Quốc tẩy chay đang tác động tiêu cực đến kinh tế Hàn Quốc. Tuy nhiên, những ngành khác như điện tử đang bù đắp cho sự suy yếu của ngành du lịch.

Trong quý 3/2017, kinh tế Hàn Quốc tăng trưởng 1.4% so với quý 2/2017, vượt qua dự báo của các chuyên gia kinh tế. Động lực mang lại đà tăng trưởng mạnh cho Hàn Quốc xuất phát từ đà nhảy vọt 6.1% của hoạt động xuất khẩu.

Tuy nhiên, mức nợ cao của hộ gia đình đang là vấn đề kìm hãm nền kinh tế, các chuyên gia phân tích tại Capital Economics cho hay. Thế nhưng, họ dự đoán kế hoạch nâng mức lương tối thiểu thêm 16% vào năm tới sẽ thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng.

Vũ Hạo (Theo CNNMoney)

FiLi

Các tin tức khác

>   Ả-rập Xê-út mở cửa TTCK cho nhà đầu tư nước ngoài (26/10/2017)

>   Vì sao Ấn Độ lên kế hoạch bơm 32 tỷ USD vào ngành ngân hàng? (26/10/2017)

>   Siêu dự án 500 tỉ đô của Saudi Arabia (25/10/2017)

>   Kinh tế Mỹ đang đối mặt với bí ẩn lớn nhất từ trước đến nay? (23/10/2017)

>   Donald Trump sẽ bổ nhiệm Jerome Powell và John Taylor vào 2 vị trí quan trọng ở Fed? (21/10/2017)

>   Thời của những 'soái ca' và mỹ nhân làm lãnh đạo? (20/10/2017)

>   Lối đi nào cho kinh tế Nhật Bản? (20/10/2017)

>   Cựu tổng thống Obama quay trở lại chính trường (20/10/2017)

>   New Zealand có nữ Thủ tướng trẻ tuổi nhất trên thế giới (20/10/2017)

>   Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 6.8% trong quý 3 (19/10/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật