Thứ Bảy, 21/10/2017 10:14

Donald Trump sẽ bổ nhiệm Jerome Powell và John Taylor vào 2 vị trí quan trọng ở Fed?

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc việc bổ nhiệm Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Jerome Powell, và Chuyên gia kinh tế tại Đại học Stanford, John Taylor, cho 2 vị trí quan trọng hàng đầu tại Fed, với mục tiêu trấn an thị trường và an ủi những người muốn chứng kiến sự thay đổi tại cơ quan này.

Với kịch bản trên, ông Powell hoặc ông Taylor sẽ giành lấy quyền lãnh đạo từ Chủ tịch Fed đương nhiệm là Janet Yellen khi nhiệm kỳ của bà kết thúc vào đầu tháng 2/2018, và người còn lại sẽ khỏa lấp vị trí Phó Chủ tịch khi ông Stanley Fischer quyết định nghỉ hưu trong tháng này.

“Đây là một điều vẫn đang được xem xét kỹ lưỡng, nhưng ông Trump không hề loại bỏ những phương án lựa chọn khác. Ông ấy sẽ thông báo về việc này sớm thôi, trong vài ngày tới”, Sarah Sanders, Phát ngôn viên của Nhà Trắng, cho biết.

Jerome Powell

Nếu Making Powell, một người theo chủ trương ôn hòa và từng ủng hộ cách thức nâng lãi suất một cách từ từ của bà Yellen, trở thành Chủ tịch Fed kế tiếp thì có lẽ ông sẽ tiếp tục chính sách tiền tệ mà nhà đầu tư thèm muốn.

Việc bổ sung thêm ông Taylor – người ủng hộ cải cách Fed và hoan nghênh chính sách tiền tệ theo định hướng quy tắc khắt khe hơn – sẽ là niềm tự hào của những người thuộc Đảng Cộng hòa, những người cảm thấy chính sách tiền tệ đã bị nới lỏng quá mức dưới thời bà Janet Yellen. Được biết, bà Yellen do cựu Tổng thống Barack Obama – một người theo Đảng Dân chủ – bổ nhiệm vào ghế Chủ tịch Fed và đã dẫn dắt Ngân hàng Trung ương kể từ tháng 2/2014.

Michael Feroli, Trưởng Bộ phận Kinh tế Mỹ tại JPMorgan Chase, cho hay: “Tôi nghĩ ông Powell sẽ là một lựa chọn an toàn hơn tính cho đến thời điểm này, vì chúng ta biết được chúng ta sẽ nhận được gì từ ông. Ông ấy là người biết rõ văn hóa của Fed, cách thức hoạt động của Ủy ban lập chính sách, và với những kỹ năng mềm đó chúng tôi biết rằng ông ấy sẽ vận hành Fed hiệu quả”.

Ông Powell đã hoan nghênh chính sách tiền tệ của bà Yellen, đồng thời tin rằng một thị trường việc làm thắt chặt hơn rồi sẽ thúc đẩy tiền lương tăng cao hơn và kết thúc một khoảng thời gian dài lo lắng về lạm phát thấp.

Trong khi đó, ông Taylor đã dành ra 20 năm qua ủng hộ việc sử dụng một quy tắc để thiết lập lãi suất với các điều kiện lạm phát và kinh tế nhất định. Quy tắc của ông ngụ ý rằng lãi suất nên cao hơn mức hiện tại.

John Taylor

Phát biểu tại một hội nghị kinh tế ở Washington vào buổi tối ngày thứ Sáu, bà Yellen đã lên tiếng bào chữa cho các công cụ mà Fed đã sử dụng để chống lại một cuộc suy thoái kinh tế nghiêm trọng do cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 gây nên. Bên cạnh đó, bà nói thêm hiện nay xuất hiện rủi ro xảy ra thêm 1 cuộc khủng hoảng và nếu trường hợp đó xảy ra thì Fed cần thực hiện các chính sách bất thường.

Tại hội nghị này, bà Yellen không hề đưa ra bất kỳ nhận định về quá trình lựa chọn ứng cử viên cho vị trí Chủ tịch Fed.

Mặc dù ông Taylor được đánh giá rất cao trong nội bộ của Fed, nhưng quan điểm thiết lập lãi suất dựa trên một quy tắc của ông đã làm dấy lên những lời chỉ trích rằng ông sẽ làm vô hiệu hóa chính sách tiền tệ của Mỹ.

Ông Taylor đã đẩy lùi các lời chỉ trích này tại một cuộc họp ở Fed khu vực Boston rằng ông ủng hộ một cách thức thực hiện linh hoạt hơn về các quy tắc chính sách, và không muốn trói buộc các quyết định của Fed.

Chuyên gia kinh tế này cho biết: “Tôi nghĩ điều đó hoàn toàn là sai lầm. Tôi tin tưởng vào các nhà lập chính sách. Các quy tắc chỉ là một nỗ lực để làm chính sách trở nên tốt hơn mà thôi”.

Một số chuyên gia phân tích cho biết các nỗi sợ ông Taylor sẽ mang lại một chính sách tiền tệ cứng nhắc hơn vào Fed dường như đã bị phóng đại quá mức.

Vũ Hạo (Theo Reuters)

FiLi

Các tin tức khác

>   Thời của những 'soái ca' và mỹ nhân làm lãnh đạo? (20/10/2017)

>   Lối đi nào cho kinh tế Nhật Bản? (20/10/2017)

>   Cựu tổng thống Obama quay trở lại chính trường (20/10/2017)

>   New Zealand có nữ Thủ tướng trẻ tuổi nhất trên thế giới (20/10/2017)

>   Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 6.8% trong quý 3 (19/10/2017)

>   Apple nỗ lực lấn sân sang chăm sóc sức khỏe (18/10/2017)

>   Lạm phát của Anh đã tăng lên mức cao nhất trong hơn 5 năm (18/10/2017)

>   Hong Kong - thiên đường rửa tiền của Triều Tiên (18/10/2017)

>   Indonesia sắp gia nhập "câu lạc bộ ngàn tỷ USD"? (16/10/2017)

>   Các nhà lãnh đạo tài chính nói gì về nền kinh tế hiện nay? (16/10/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật