Thứ Sáu, 20/10/2017 11:26

New Zealand có nữ Thủ tướng trẻ tuổi nhất trên thế giới

Jacinda Ardern (37 tuổi) – con gái của một quan chức cảnh sát New Zealand – gia nhập vào thế hệ lãnh đạo trẻ tuổi ở một số quốc gia phát triển nhất thế giới.

Jacinda Ardern sẽ trở thành nữ lãnh đạo trẻ tuổi nhất trên thế giới khi tiến tới thỏa thuận thành lập liên minh Chính phủ ở New Zealand. Việc cô lên nắm quyền (chỉ gần 3 tháng sau khi lên lãnh đạo Công Đảng) đã được so sánh với sự thay đổi lãnh đạo diễn ra ở Austria, Ireland, Canada và Pháp.

Bryce Edwards, nhà nghiên cứu chính trị tại Đại học Victoria ở Wellington, cho hay: “Công chúng đã thay đổi hoàn toàn về quan điểm chính trị kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Họ không còn tin vào ý tưởng rằng chính trị gia cần phải có kinh nghiệm, tuổi tác cao hoặc uy tín cao”.

Bà Ardern đã giành được sự ủng hộ từ các cử tri kể từ khi trở thành nhà lãnh đạo Công Đảng từ ngày 01/08/2017, khi bà cam kết giải quyết các vấn đề xã hội như tình trạng trẻ em nghèo đói và nhà ở giá phải chăng. Nhờ đó, tỷ lệ ủng hộ Công Đảng đã tăng mạnh sau khi giảm xuống mức 24% – chỉ bằng một nửa so với Đảng Dân tộc của Thủ tướng đương nhiệm Bill English.

Mặc dù Công Đảng chỉ đứng vị trí thứ 2 trong cuộc bầu cử hôm 23/09/2017, nhưng Đảng Dân tộc cũng không giành được đa số phiếu – qua đó buộc cả 2 đảng cần có sự ủng hộ của Đảng New Zealand Trước tiên (New Zealand First) để lên nắm quyền lãnh đạo đất nước này. Sau 12 ngày đàm phán, nhà lãnh đạo của Đảng New Zealand Trước tiên, Winston Peters, đã tuyên bố ủng hộ bà Ardern.

Đồng NZD sụt 1.7% trong ngày thứ Năm trước các mối lo ngại rằng các chính sách của Chính phủ mới như – cắt giảm lượng dân nhập cư – có thể kìm hãm tăng trưởng kinh tế.

Giảm bớt nhập cư

Ngay cả khi kinh tế New Zealand tăng trưởng mạnh và ngân sách Chính phủ đã thặng dư dưới sự lãnh đạo của Đảng Dân tộc, nhưng bà Ardern cho rằng có quá nhiều người bị bỏ rơi trong suốt 3 nhiệm kỳ của Đảng Dân tộc. Công Đảng và Đảng New Zealand Trước tiên đều vận động giảm bớt nhập cư, gia tăng xây dựng nước nhà và cải cách Ngân hàng Trung ương.

Trong ngày thứ Sáu, bà Ardern cho hay Đảng New Zealand Trước tiên sẽ giữ 4 vị trí trong Nội các, còn đồng minh của Công Đảng là Đảng Greens sẽ nắm 3 trong 8 Bộ trưởng bên ngoài Nội các. Các thông tin chi tiết về chính sác cuối cùng sẽ được công bố vào tuần tới, mặc dù bà Ardern cho biết các lời cam kết trong chiến dịch tranh cử sẽ được thực hiện phần lớn trong 100 ngày đầu tiên nắm quyền.

Bà Ardern đã giúp Công Đảng lên nắm quyền ở New Zealand lần đầu tiên trong 9 năm, trong đó liên minh của bà nắm giữ 63 trong 120 ghế ở Quốc hội. Được biết, không Đảng nào giành đa số ghế kể từ khi New Zealand hính sách phân bổ đại diện vào năm 1996.

Bà Ardern đem lại một tia hy vọng dành cho những cử tri bất mãn với tình hình hiện nay. Trong khi kinh tế New Zealand tăng trưởng 2.5% trong 1 năm kết thúc vào tháng 6/2017, thì khoảng cách giàu-nghèo vẫn được nới rộng. Một trong 5 đứa trẻ ở New Zealand sống trong gia dình có thu nhập thấp hơn chuẩn nghèo và 8% trẻ em phải đối mặt với khó khăn nghiêm trọng về vật chất.

Sự nổi lên của bà Ardern cho thấy người dân nước này cần tới sự thay đổi quan điểm chính trị, cũng như trường hợp của Emmanuel Macron ở Pháp và Justin Trudeau ở Canada – người đã lên tiếng chúc mừng bà Ardern. Bà sẽ là nhà lãnh đạo trẻ tuổi nhất của New Zealand kể từ năm 1856.

Bà Ardern đang sống với bạn trai. Trươc đó, Ardern đã từng nói rằng bà không muốn nắm quyền lãnh đạo vì muốn sinh con. Tuy nhiên, khi được hỏi về ước muốn làm mẹ một lần nữa (sau khi trở thành nhà lãnh đạo Công Đảng), bà Ardern cho biết đây là một tình thế tiến thoái lưỡng nan mà nhiều phụ nữ phải đối mặt, và “bạn sẽ phải đương đầu với nó mỗi ngày”.

Tuy nhiên, sẽ là không thể chấp nhận được khi đã đến năm 2017 mà vẫn nói phụ nữ phải trả lời câu hỏi đó ở nơi làm việc, bà cho biết.

Khi còn là sinh viên, bà Ardern đã hình thành đức tính quan tâm đến xã hội từ rất sớm, sau khi để ý đến một vài đứa trẻ đến trường mà không có giày dép hoặc không có gì để ăn trưa.

Trong một cuộc phỏng vấn sau khi trở thành nhà lãnh đạo Công Đảng, Bà Ardern cho biết: “Mặc dù lúc đó tôi còn rất trẻ, tôi vẫn nhớ như y về những điều khiến tôi cảm thấy không công bằng. Có lẽ, chính những điều như thế có lẽ đã khơi dậy sự quan tâm của tôi về chính trị”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 6.8% trong quý 3 (19/10/2017)

>   Apple nỗ lực lấn sân sang chăm sóc sức khỏe (18/10/2017)

>   Lạm phát của Anh đã tăng lên mức cao nhất trong hơn 5 năm (18/10/2017)

>   Hong Kong - thiên đường rửa tiền của Triều Tiên (18/10/2017)

>   Indonesia sắp gia nhập "câu lạc bộ ngàn tỷ USD"? (16/10/2017)

>   Các nhà lãnh đạo tài chính nói gì về nền kinh tế hiện nay? (16/10/2017)

>   Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới khác gì? (16/10/2017)

>   Châu Á sẽ dẫn đầu về tăng trưởng trên toàn cầu trong thập kỷ kế tiếp? (15/10/2017)

>   Tổng Giám đốc IMF: Đã đến lúc nghiêm túc về tiền kỹ thuật số (14/10/2017)

>   Nhật Bản dẫn đầu thương mại tự do thế giới khi Mỹ thụt lùi (10/10/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật