Thứ Năm, 09/11/2017 10:43

Lãnh đạo Mỹ - Trung ký hàng loạt thỏa thuận tỉ đô

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được cho sẽ chứng kiến lễ ký kết các thỏa thuận thương mại trị giá lên tới 280 tỉ USD vào cuối ngày hôm nay (9-11).

Theo nhật báo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP) sáng 9-11, thông tin trên đã được tiết lộ bởi các nguồn tin nhìn thấy danh sách các thỏa thuận sơ bộ sắp được phía Mỹ và Trung Quốc ký kết.

Nếu được xác nhận, các thỏa thuận trị giá 280 tỉ USD trên sẽ đánh dấu chuyến thăm của ông Trump là một trong những chuyến thăm mang lại thành công lớn nhất cho các doanh nghiệp Mỹ và Trung Quốc.

Cụ thể, các nguồn tin thông thạo vấn đề cho biết Tập đoàn hóa chất và dầu khí Trung Quốc (Sinopec) dự kiến sẽ ký một thỏa thuận “rất lớn” để khai thác khí tự nhiên chung với Mỹ ở Alaska.

Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt tay với những người biểu diễn Kinh kịch ở Tử Cấm Thành tối 8-11. Ảnh: REUTERS

Trong khi đó Xiaomi và Vivo, hai nhà sản xuất điện thoại di động lớn của Trung Quốc, sẽ ký các thỏa thuận mua sản phẩm từ nhà sản xuất chip Qualcomm của Mỹ.

Quỹ Con đường tơ lụa, một đơn vị nằm dưới sự quản lý của Ngân hàng nhân dân Trung Quốc để thúc đẩy sáng kiến “Vành đai, Con đường”, có thể sẽ lập một quỹ chung với Mỹ. Các thỏa thuận khác gồm mua máy bay Boeing của Mỹ và nhập khẩu xe Tesla vào Trung Quốc.

Chỉ tính riêng hôm 8-11, ngày bắt đầu chuyến thăm chính thức Trung Quốc của ông Trump, các doanh nghiệp Mỹ và Trung Quốc đã ký các thỏa thuận thương mại trị giá 9 tỉ USD. Việc ký kết được thực hiện dưới sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Trung Quốc Uông Dương và Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross.

Ông Uông nói rằng các thỏa thuận này chỉ là “màn khởi động” cho các thỏa thuận lớn hơn.

Hôm qua, Tổng thống Trump và Đệ nhất phu nhân Melania đã được vợ chồng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dẫn tham quan Tử Cấm Thành. Sau đó, ông Tập còn thiết đãi nhà lãnh đạo Mỹ bằng một buổi biểu diễn Kinh kịch ở Tử Cấm Thành, trong đó có tác phẩm “Mỹ hầu vương”. Sau khi xem Kinh kịch, ông Trump ăn tối cùng vợ chồng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và về khách sạn năm sao St Regis Beijing.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh trước đó nói rằng việc trải thảm đỏ đón ông Trump cho “chuyến thăm cấp nhà nước +” (state visit-plus) này là để đáp lại sự đón tiếp nồng hậu mà ông Trump đã dành cho ông Tập trong chuyến thăm ở Florida hồi tháng 4.

Sang ngày thứ 2 của chuyến thăm, ông Trump và ông Tập sẽ có cuộc gặp song phương kín về một loạt vấn đề ở Đại lễ đường Nhân dân. Trong khi đó, Đệ nhất phu nhân Melania chiều 9-11 sẽ đi thăm Vườn thú Bắc Kinh cùng Vạn Lý Trường Thành.

Bảo Anh

Pháp luật TPHCM

Các tin tức khác

>   Vị thủ tướng Canada điển trai và chiêu 'ngoại giao vớ' độc đáo (08/11/2017)

>   S&P: Top 5 quốc gia bị tác động mạnh nhất khi lãi suất gia tăng (07/11/2017)

>   Ông Trump rời Nhật mà không đạt được thỏa thuận thương mại nào đáng kể (07/11/2017)

>   Tesla và Trung Quốc: Ai cần ai hơn? (04/11/2017)

>   Donald Trump bổ nhiệm Jerome Powell cho ngôi vị Chủ tịch Fed (03/11/2017)

>   Mặc kệ căng thẳng với Triều Tiên, kinh tế Hàn Quốc vẫn tăng trưởng mạnh nhất trong 7 năm (27/10/2017)

>   Ả-rập Xê-út mở cửa TTCK cho nhà đầu tư nước ngoài (26/10/2017)

>   Vì sao Ấn Độ lên kế hoạch bơm 32 tỷ USD vào ngành ngân hàng? (26/10/2017)

>   Siêu dự án 500 tỉ đô của Saudi Arabia (25/10/2017)

>   Kinh tế Mỹ đang đối mặt với bí ẩn lớn nhất từ trước đến nay? (23/10/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật