Thứ Sáu, 01/09/2017 14:00

Vì sao NHTW Nga giải cứu ngân hàng tư nhân lớn nhất của họ?

Ngân hàng Trung ương Nga (BoR) đã tung ra một trong những gói giải cứu dành cho ngành ngân hàng lớn nhất trong lịch sử vào hôm thứ Ba, cụ thể cho biết họ sẽ cứu ngân hàng tư nhân Otkritie – vốn đang gặp khó khăn với vấn đề tiền gửi, Reuters đưa tin.

Ngân hàng Trung ương này nói rằng họ đã lên kế hoạch sử dụng nguồn ngân quỹ của riêng mình để trở thành nhà đầu tư lớn ở Otkritie, ngân hàng có lượng tài sản lớn thứ 7 ở Nga, theo dữ liệu của Interfax.

Cuộc giải cứu có thể làm gia tăng lo ngại về tình trạng lớn hơn của ngành ngân hàng Nga, đồng thời củng cố thêm cho suy đoán rằng các ngân hàng lớn khác có thể đang gặp những vấn đề tương tự. Điều này cũng làm dấy lên những câu hỏi về vai trò giám sát của BoR.

Otkritie là ngân hàng tư nhân có lượng tài sản lớn nhất ở Nga, theo dữ liệu quý 2 từ Interfax, và một số cổ đông của họ đang có quan hệ với những công ty quốc gia lớn, qua đó khiến một số chuyên gia phân tích tin rằng nó quá lớn và có tầm ảnh hưởng đến nỗi không được phép sụp đổ.

Dù không nõi rõ sẽ chi ra bao nhiêu cho vụ giải cứu, nhưng BoR đã lên kế hoạch mua ít nhất 75% cổ phần sau khi đánh giá tình hình tài chính của Otkritie. Cho đến nay, vụ giải cứu ngành ngân hàng lớn nhất ở Nga có giá trị là 395 tỷ Rouble (khoảng 6.7 tỷ USD), dành cho ngân hàng Moscow hồi năm 2011, ngân hàng có lượng tài sản cao thứ 5 của Nga, tại thời điểm đó.

Ngân hàng Otkritie, vốn là một phần của tập đoàn Otkritie, đã tăng trưởng nhanh chóng trong những năm gần đây, sau khi thâu tóm hàng loạt ngân hàng như Nomos, các quỹ phi hưu trí, các công ty bảo hiểm và thậm chí là cả doanh nghiệp kim cương của tập đoàn dầu mỏ Nga Lukoil.

Tuy nhiên, trong một bản tin, Dmitry Tulin, Phó Chủ tịch thứ nhất của BoR, nói rằng hoạt động kinh doanh của ngân hàng này là đáng nghi vấn.

“Tăng trưởng của họ xuất phát từ hoạt động vay mượn và họ đã thực hiện nhiều hành động mạo hiểm. Các hoạt động của ngân hàng này gắn liền với những rủi ro cao và cần được thay đổi một cách nghiêm túc”, ông nói.

Ông Tulin bắt đầu đảm nhận vai trò giám sát ngành ngân hàng ở Nga vào năm 2016. Ông không cho rằng sẽ xảy ra sự hỗn loạn trong cả ngành trong tương lai gần.

Ông cho biết thêm BoR đã biết đến những vấn đề của Otkritie trước khi ông bắt đầu giám sát ngành này.

Dọn dẹp

Giờ đây, BoR sẽ đánh giá khoản dự phòng và vốn của ngân hàng này và phải mất tới 3 tháng để hoàn tất quá trình này. Nếu vốn của ngân hàng này bị xem là âm, thì các cổ đông của Otkritie sẽ mất hoàn toàn quyền sở hữu của họ.

“Vốn được tiết lộ trong các bản báo cáo trước đây dường như cao hơn nhiều so với thực tế”, ông Tulin chia sẻ.

Theo các báo cáo tài chính gần đây nhất của Otkritie cho năm 2016, họ có tỷ lệ nợ xấu là 7.5%, trong khi vốn cấp 1 ở mức khỏe mạnh 12.3%, gần bằng với Sberbank, ngân hàng hàng đầu của Nga.

Dựa trên lần công bố mới nhất vào ngày 01/08 theo các tiêu chuẩn kế toán Nga, tỷ lệ vốn của họ cao hơn những yêu cầu của BoR.

Ngân hàng Trung ương này cho biết những người sở hữu và quản lý của Otkritie đã đồng ý hợp tác để giúp khôi phục bảng cân đối kế toán. Trong khi đó, Otkritie và các doanh nghiệp của họ sẽ hoạt động như bình thường.

Bản thân Otkritie cũng hoan nghênh cuộc giải cứu.

“Đây là tin tích cực dành cho khách hàng của ngân hàng này và toàn bộ ngành ngân hàng. Tôi muốn nhấn mạnh rằng các cổ đông của ngân hàng này đã quay sang Ngân hàng Trung ương để tìm kiếm sự giúp đỡ”, Giám đốc điều hành Alexander Dmitriev cho biết trong một thông báo.

BoR đang cố gắng “dọn dẹp” ngành ngân hàng, cụ thể là đóng cửa các ngân hàng mà họ tin rằng đang gây rủi ro cho cả hệ thống. Hồi tháng trước, họ đã tước giấy phép của Yugra, một trong 20 ngân hàng hàng đầu của Nga, sau khi cho rằng ngân hàng này đã tạo ra những tài khoản giả mạo.

Các vấn đề của Otkritie bắt đầu được chú ý đến vào hồi đầu tháng 7 sau khi ACRA, cơ quan xếp hạng được Kremlin hậu thuẫn, xếp hạng BBB- cho ngân hàng này do chất lượng khoản vay thấp.

Nhà đầu tư đã bắt đầu bán đổ bán tháo cổ phiếu của Otkritie trong tháng này và Moody's đã xem lại thứ hạng dành cho ngân hàng này, và có khả năng sẽ hạ bậc trong thời gian tới, khi họ tỏ ra quan ngại về sự biến động ngày càng tăng trong tiền gửi của khách hàng tại ngân hàng Otkritie, qua đó gây ra áp lực cho tình hình thanh khoản của họ.

Trong tháng 6 và tháng 7, khoản tiền gửi của khách hàng tại Otkritie đã giảm 435 tỷ Rouble (7.4 tỷ USD), tương đương với 18% tổng nợ của ngân hàng này tính tới ngày 01/06, Moody’s cho biết.

BoR nói rằng các khách hàng doanh nghiệp đã rút 389 tỷ Rouble khỏi ngân hàng Otkritie trong giai đoạn 03/07-24/08, còn khách hàng cá nhân đã rút 139 tỷ Rouble.

Thanh khoản bằng đồng Rouble ở thị trường liên ngân hàng của Nga đã tăng một cách bất ngờ trong tháng này khi ngành ngân hàng bắt đầu vay thêm từ Ngân hàng Trung ương, một hiện tượng được xem là triệu chứng suy giảm lòng tin vào thị trường cho vay liên ngân hàng.

Cổ phiếu của Otkritie đã tăng 2.4% sau BoR cho biết sẽ giải cứu ngân hàng này.

Lượng trái phiếu trị giá 500 triệu USD của Otkritie, dự kiến đáo hạn vào tháng 04/2019, đã tăng 34 xu, trong khi trái phiếu đáo hạn vào tháng 11/2019 tăng 11 xu./.

Các tin tức khác

>   3 lý do thúc đẩy đồng Euro tăng như vũ bão (31/08/2017)

>   Warren Buffett: “Cổ phiếu Mỹ dù đã kém hấp dẫn hơn nhưng vẫn tốt hơn trái phiếu” (31/08/2017)

>   Vàng thế giới rút khỏi đỉnh 11 tháng khi đồng USD khởi sắc (31/08/2017)

>   Dầu giảm mạnh ngay cả khi nguồn cung tại Mỹ suy yếu (31/08/2017)

>   Toyota đầu tư mạnh vào Grab (30/08/2017)

>   Tại sao đồng JPY vẫn tăng sau khi Triều Tiên phóng tên lửa bay qua… Nhật Bản? (30/08/2017)

>   Euro tăng kỷ lục sẽ khiến cho đồng USD mất đi vị thế của mình? (30/08/2017)

>   Warren Buffett thu về 13 tỷ USD nhờ thương vụ với Bank of America (30/08/2017)

>   Bong bóng công nghệ cuối thập niên 90 có là gì so với Bitcoin! (30/08/2017)

>   Amancio Ortega đe dọa ngôi vị giàu nhất thế giới của Bill Gates (30/08/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật