Thứ Tư, 30/08/2017 17:18

Toyota đầu tư mạnh vào Grab

Tập đoàn Toyota Motor đang dấn sâu hơn vào lĩnh vực dịch vụ đặt xe, Bloomberg cho hay.

Toyota Tsusho, một công ty con của Toyota, sẽ đầu tư một lượng tiền không tiết lộ vào Grab, công ty chuyên về ứng dụng đặt xe hàng đầu ở Đông Nam Á. Toyota Motor cho biết sẽ phối hợp với Grab để cung cấp các dịch vụ trong khu vực này. Trước đó 1 năm, hãng sản xuất xe hơi này đã mua một lượng cổ phần nhỏ của Uber Technologies khi Toyota muốn khai thác các mô hình doanh thu mới.

“Thông qua việc hợp tác với Grab, chúng tôi muốn khai thác thêm các cách mới để cung cấp dịch vụ đi lại an toàn, thuận tiện và hấp dẫn tới các khách hàng có nhu cầu di chuyển nhanh chóng của chúng tôi ở Đông Nam Á”, Shigeki Tomoyama, thành viên quản lý cấp cao ở Toyota, cho biết trong một tuyên bố trong ngày thứ Tư. Các nhà sản xuất xe hơi đang hợp tác với nhau và cạnh tranh với các công ty công nghệ để tìm ra cách thức kiếm lợi nhuận từ các dịch vụ cho đến người lái xe khi hoạt động tự động hóa, xe điện và phương tiện di chuyển theo yêu cầu có thể định hình lại mô hình sở hữu hiện tại của các xe hơi cá nhân. Honda Motor cũng đã đầu tư vào Grab dưới dạng mối quan hệ đối tác nhằm mở rộng hoạt động đặt xe máy ở Đông Nam Á.

Khoản đầu tư của Toyota vào Grab sẽ thực hiện thông qua quỹ Next Technology Fund trị giá 6 tỷ JPY (tương ứng 55 triệu USD) để tạo cơ hội cho các công nghệ, sản phẩm và dịch vụ đổi mới.

Grab muốn huy động 2.5 tỷ USD từ vòng huy động vốn mới nhất. Trước đó, công ty này đã tuyên bố thu hút được 2 tỷ USD đầu tư từ Didi Chuxing và SoftBank Group Corp. Điều này sẽ đẩy giá trị của Grab lên mức 6 tỷ USD.

Các dịch vụ kết nối

Toyota sẽ ghi nhận lại và phân tích mẫu hình lái xe của 100 chiếc xe hơi của Grab ở Singapore, và đưa ra các khuyến nghị về các dịch vụ kết nối mà Toyota có thể cung cấp tới các tài xe Grab, 2 công ty cho biết trong các tuyên bố.

Anthony Tan, nhà đồng sáng lập kiêm CEO của Grab, cho hay: “Chúng tôi tin rằng điều này sẽ tạo ra lợi ích dành cho các tài xế đối tác. Chúng tôi mong muốn khai thác các cách khác nhau để hợp tác với Toyota trong tương lai”.

Giá cổ phiếu Toyota đã tăng 1% lên 6,151 JPY/cp trong ngày thứ Tư, mức leo dốc mạnh nhất trong 2 tuần. Còn chỉ số Topix tiến 0.6%.

Các công ty sản xuất xe hơi trên toàn cầu đang ra sức đặt cược vào các công ty mà họ cho là sẽ trở thành công ty chiếm ưu thế trong lĩnh vực chia sẻ xe. General Motors đã gia nhập lực lượng với cả Uber và Lyft, còn Volvo Cars thì hợp tác với Uber và Jaguar Land Rover của Tata Motors thì hợp tác với Lyft. Volkswagen AG đã tạo ra bộ phận dịch vụ di chuyển dưới thương hiệu Moia và đầu tư 300 triệu USD vào công ty đặt xe Gett.

Bên cạnh lĩnh vực đặt xe, Toyota cũng đang hợp tác với công ty đi chung xe hơi Getaround của Mỹ để thúc đẩy nền tảng dịch vụ di động mới của mình. Trong tháng này, Toyota đã bắt đầu thử nghiệm các ứng dụng và dịch vụ đi chung xe hơi  với công ty Servco Pacific ở Honolulu, Hawaii.

Sự thay đổi mô hình

Toyota đang gia tăng chi tiêu vào các lĩnh vực quan trọng về trí tuệ nhân tạo và các công nghệ tiên tiến khác, và hiện khoản chi tiêu này chiếm tới 25% ngân sách R&D, tăng từ mức 20% trước đó. Chủ tịch Akio Toyoda cho biết có một sự chuyển biến về mô hình trong ngành xe hơi, qua đó buộc các công ty phải đánh giá lại các mô hình kinh doanh truyền thống.

Nguy cơ tụt lại phía sau đã trở nên rõ hơn trong tháng 5/2017, khi CEO của Ford Motor là Mark Fields đã bị buộc rời khỏi công ty sau khi không thể thuyết phục HĐQT và nhà đầu tư rằng ông có thể bắt kịp với sự thay đổi nhanh chóng của ngành xe hơi.

Về phần mình, Grab – vốn có hơn 1.2 triệu tài xế ở 7 quốc gia – cũng đang mở rộng mối quan hệ đối tác vượt khỏi phạm vi các công ty sản xuất xe hơi. Grab đang hợp tác với Tokyo Century để cung cấp dịch vụ cho thuê xe dành cho tài xế. Ngoài ra, công ty cũng đang kết hợp các dịch vụ ở Singapore với mạng lưới trung tâm mua sắm và văn phòng dịch vụ của CapitaLand. Chưa hết, Grab còn hợp tác với Lippo Group – một tập đoàn đa ngành Indonesia được thành lập bởi tỷ phú Mochtar Riady.

Tại Đông Nam Á, Grab khẳng định chiếm 95% thị phần trong lĩnh vực dịch vụ đặt xe bên thứ 3 và 71% thị phần trong mảng dịch vụ đặt xe tư nhân./.

Các tin tức khác

>   Tại sao đồng JPY vẫn tăng sau khi Triều Tiên phóng tên lửa bay qua… Nhật Bản? (30/08/2017)

>   Euro tăng kỷ lục sẽ khiến cho đồng USD mất đi vị thế của mình? (30/08/2017)

>   Warren Buffett thu về 13 tỷ USD nhờ thương vụ với Bank of America (30/08/2017)

>   Bong bóng công nghệ cuối thập niên 90 có là gì so với Bitcoin! (30/08/2017)

>   Amancio Ortega đe dọa ngôi vị giàu nhất thế giới của Bill Gates (30/08/2017)

>   Vàng thế giới tăng liền 3 phiên lên đỉnh 11 tháng (30/08/2017)

>   Dầu tiếp tục giảm nhẹ trước lo ngại về nhu cầu tại Mỹ (30/08/2017)

>   Vàng thế giới tăng hơn 10 USD khi Triều Tiên phóng tên lửa bay qua Nhật Bản (29/08/2017)

>   Tài sản ở các thị trường mới nổi rất rủi ro ở thời điểm này? (29/08/2017)

>   Tại sao giá dầu tụt dốc, còn giá xăng lại tăng mạnh sau cơn bão Harvey? (29/08/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật