Thứ Ba, 29/08/2017 10:10

Tại sao giá dầu tụt dốc, còn giá xăng lại tăng mạnh sau cơn bão Harvey?

Các hợp đồng xăng tương lai nhảy vọt trong ngày thứ Hai khi cơn bão nhiệt đới Harvey tiếp tục tàn phá khu vực Texas, đồng thời khiến hàng loạt nhà máy lọc dầu ở khu vực Gulf Coast phải tạm ngưng hoạt động, MarketWatch đưa tin.

Và mặc dù nhiều nhà đầu tư cho rằng cơn bão Harvey sẽ làm suy yếu hoạt động sản xuất dầu ở Vịnh Mexico, nhưng giá của các hợp đồng dầu thô tương lai vẫn giảm mạnh, cụ thể là lao dốc 2.7% trong ngày thứ Hai. Điều này là do tác động lên nguồn cung đã bị lấn át bởi tác động của sự sụt giảm nhu cầu dầu thô vì tình trạng tạm ngừng hoạt động của các nhà máy lọc dầu.

* Cơn bão Harvey khiến hàng loạt nhà máy lọc dầu tạm ngưng hoạt động

Dầu WTI sụt 2.7% xuống đáy 1 tháng vì bão Harvey

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Hai, các hợp đồng xăng giao tháng 10 trên sàn Nymex – hợp đồng được giao dịch nhiều nhất – tăng gần 2% lên mức 1.5408 USD/gallon. Trong phiên, có lúc hợp đồng này đã tăng lên mức 1.62 USD/gallon. Còn hợp đồng xăng giao tháng 9, vốn sẽ kết hạn vào cuối tuần này, khép lại phiên ở mức 1.7123 USD/gallon, tăng 2.7%.

Trong khi đó, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 10 trên sàn Nymex sụt 1.30 USD (tương đương 2.7%) xuống 46.57 USD/thùng, mức đóng cửa thấp nhất kể từ ngày 24/07/2017, dữ liệu từ FactSet cho thấy.

Hợp đồng dầu Brent giao tháng 10 trên sàn Luân Đôn mất 52 xu (tương đương 1%) còn 51.89 USD/thùng.

Phil Flynn, Chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại Price Futures Group, cho biết: “Các hợp đồng dầu WTI tương lai giảm khi thị trường cho rằng các nhà máy lọc dầu sẽ cần ít dầu thô hơn vì họ cần phải mất vài tuần (thậm chí là lâu hơn) để trở lại hoạt động. Mặt khác, dầu Brent vẫn mạnh khi Mỹ sẽ cần đến dầu từ châu Âu, và hoạt động sản xuất dầu ở một số nơi tại Libya đã tạm ngưng hoạt động vào cuối tuần trước”.

Vào cuối ngày Chủ nhật (27/08), Cục An toàn và Thi hành Môi trường Mỹ (BSEE) đã ước tính hoạt động sản xuất 331,370 thùng dầu/ngày đã bị tạm ngưng, tương đương với 18.9% sản lượng hiện tại của khu vực vùng Vịnh.

Chưa hết, hoạt động sản xuất 300,000 thùng/ngày ở nội địa có lẽ cũng phải đóng cửa, các chuyên gia phân tích tại Commerzbank cho hay. Đồng thời, tình trạng tạm ngưng hoạt động lọc dầu tiếp tục lan rộng trong ngày Chủ nhật, S&P Global Platts cho hay. Được biết, khả năng lọc dầu đã giảm bớt gần 2.2 triệu thùng/ngày.

“Vẫn chưa rõ là khi nào thì các nhà máy lọc dầu sẽ hoạt động trở lại hoặc liệu sẽ có thêm thiệt hại nào nghiêm trọng đến một số nhà máy hay không”, các chuyên gia phân tích tại JBC Energy cho biết trong ngày thứ Hai.

Trong lúc cơn bão Harvey đang hoành hành, giá xăng bán lẻ tăng mạnh, trong đó giá xăng trung bình của Mỹ ở mức 2.364 USD/gallon, tức tăng 0.2 xu so với ngày Chủ nhật và 3.3 xu so với thời điểm cuối tuần trước, trang web dữ liệu GasBuddy cho thấy. Giá xăng đã tăng từ cuối tuần trước khi mối nguy hiểm từ cơn bão trở nên rõ ràng hơn.

Cơn bão Harvey đã tấn công vào vùng Gulf Coast ở Texas vào cuối ngày thứ Sáu. Cơn bão trên đã gây thiệt hại nghiêm trọng đến Houston và khu vực xung quanh với tình trạng lũ lụt trầm trọng, và theo dự báo sẽ có thêm nhiều ngày mưa nặng hạt nữa. Tính đến cuối ngày Chủ nhật, nguyên nhân khiến 5 người tử vong được cho là có liên quan đến cơn bão ở khu vực Houston.

Vào cuối tuần trước, có ít nhất là 5 nhà máy lọc dầu đã ngưng hoạt động trước khi cơn bão ập đến, và nhiều nhà máy khác thì đóng cửa hoặc đang chuẩn bị đóng cửa. Trong ngày Chủ nhật, Exxon Mobil cho biết công ty đã đóng cửa nhà máy lọc dầu Baytown ở Texas với khả năng xử lý khoảng 560,000 thùng/ngày. Được biết, đây là nhà máy lọc dầu lớn thứ 2 ở Mỹ.

Các chuyên gia phân tích tại RBC Capital Markets cho biết khu vực Gulf Coast ở Texas chiếm gần 27% khả năng lọc dầu của Mỹ. Các thông tin chi tiết hơn xoay quanh tình trạng của các nhà máy lọc dầu địa phương sẽ cho biết mức độ và phạm vi tăng giá của các sản phẩm lọc dầu.

Tuần trước, Patrick DeHaan, Chuyên gia phân tích dầu khí cấp cao tại GasBuddy, ước tính cơn bão có thể đẩy giá xăng bán lẻ bình quân thêm 15 xu/gallon trong 2 tuần tới.

Khu vực phía Nam, Đông Nam và Trung Đại Tây Dương được cho là sẽ bị tác động mạnh nhất, trong đó các sản phẩm đã qua xử lý được dự báo tăng 10-20 xu trong vòng 2 tuần tới. Tại khu vực Trung Tây và Great Lakes, giá của các sản phẩm đã qua xử lý có thể tăng 7-15 xu, theo ước tính của Patrick DeHaan.

Trong khi đó, việc đóng cửa hoạt động của Houston Ship Channel ở khu vực Houston có khả năng tác động tiêu cực đến hoạt động xuất nhập khẩu dầu thô và các sản phẩm từ dầu trong vài tuần tới./.

Các tin tức khác

>   Dầu WTI sụt 2.7% xuống đáy 1 tháng vì bão Harvey (29/08/2017)

>   Cơn bão Harvey khiến hàng loạt nhà máy lọc dầu tạm ngưng hoạt động (28/08/2017)

>   Hợp đồng xăng tương lai ở Mỹ nhảy vọt gần 6% vì bão Harvey (28/08/2017)

>   Cơn bão Harvey khiến dầu mất hơn 1.5%/tuần (26/08/2017)

>   Dầu lao đao vì cơn bão Harvey (25/08/2017)

>   Số dư quỹ BOG xăng dầu đạt trên 3,975 tỷ đồng tính đến hết quý 2/2017 (25/08/2017)

>   Dầu tăng hơn 1% khi nguồn cung tại Mỹ giảm 8 tuần liên tiếp (24/08/2017)

>   Giá xăng sẽ tăng lên 25.000 đồng/lít vì thuế? (24/08/2017)

>   Điều gì có thể giúp giá dầu đột phá ngưỡng 50 USD? (23/08/2017)

>   Dầu tăng nhẹ nhờ kỳ vọng dự trữ tại Mỹ giảm 8 tuần liên tiếp (23/08/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật