Thứ Ba, 29/08/2017 14:37

Tài sản ở các thị trường mới nổi rất rủi ro ở thời điểm này?

Ngày càng có thêm nhiều cựu binh Phố Wall, từ Jeff Gundlach cho đến Ray Dalio, lên tiếng cảnh báo rằng các tài sản rủi ro đang được định giá cao quá mức, Bloomberg đưa tin.

 

Họ đề cập tới sự hỗn loạn toàn cầu đang gia tăng, mà đáng chú ý nhất trong số đó là những cuộc tấn công khủng bố gần đây ở Barcelona và tình trạng bạo lực do phân biệt chủng tộc ở Charlottesville, thuộc bang Virginia, cũng như những vụ định giá không còn chính xác nữa vì đã “phớt lờ” những cuộc tấn công bất ngờ có thể xảy ra ở Triều Tiên và Venezuela. Đó là chưa kể đến sự không thể dự đoán trước được ở Mỹ, khi Tổng thống Donald Trump đang tranh cãi dữ dội với các thành viên trong Quốc hội trước một cuộc bỏ phiếu quan trọng để tăng mức trần nợ của quốc gia này.

Trong số những tài sản đang bị xem xét kỹ là các trái phiếu ở thị trường mới nổi, khi lợi suất của những trái phiếu này còn thấp hơn cả “trái phiếu rác” (junk debt) của Mỹ và trường hợp này chỉ mới xảy ra lần thứ 3 trong lịch sử. Một số Giám đốc của các quỹ tiền tệ lớn nhất thế giới, từ Pacific Investment Management đến T. Rowe Price đều đang khuyên nhà đầu tư giảm rủi ro bằng cách cắt bớt tỷ lệ nắm giữ các tài sản ở các quốc gia đang phát triển.

“Rủi ro địa chính trị vẫn còn cao, đặc biệt là ở Mỹ. Các vụ định giá ở tất cả các thị trường rủi ro, trong đó có thị trường mới nổi, là khá cao theo quan điểm của chúng tôi và đây sẽ là một thời điểm hợp lý để giảm bớt rủi ro”, Chris Diaz, người đang giám sát 2 tỷ USD với vai trò là Giám đốc tài chính tại Janus Capital Management ở Denver, nói.

Hồi đầu tháng này, Jeff Gundlach, nhà đồng sáng lập kiêm CEO của DoubleLine Capital, đã nói rằng các chuyên viên giao dịch nên dần dần rút khỏi các chứng khoán rủi ro hơn.

Hôm 21/08, Ray Dalio, nhà sáng lập của Bridgewater Associates, nói rằng ông đang sử dụng chiến lược để giảm bớt rủi ro khi sự trỗi dậy của chủ nghĩa dân túy trên khắp thế giới đã góp phần gia tăng những xung đột đang tồn tại tới mức việc “chiến đấu đến chết” sẽ là điều có thể xảy ra hơn so với khả năng hòa giải. Vị Giám đốc quỹ đầu cơ đồng thời cũng là một tỷ phú này đã so sánh sự chia rẽ về mặt xã hội và kinh tế hiện tại với năm 1937, 2 năm trước khi Thế chiến thứ hai xảy ra. Ông cũng là người đã khuyên nhà đầu tư nên mua vàng để bảo vệ tài sản khi rủi ro chính trị đang tăng lên.

“Chủ nghĩa dân túy hiện đang nổi lên, các nền dân chủ bị đe dọa và chiến tranh có thể xảy ra. Tôi không thể nói giai đoạn này sẽ trở nên tồi tệ đến đâu. Tôi đang theo dõi xung đột đang được giải quyết như thế nào, và tôi không cảm thấy được khuyến khích chút nào”, ông Dalio viết trên LinkedIn.

Tháng trước, Howard Marks, Đồng Chủ tịch của Oaktree Capital, cảnh báo trong thông báo dài 22 trang rằng các thị trường đã trở nên “quá nóng” và đầy rủi ro. Ông nói thêm khi niềm tin nhà đầu tư giảm thì rủi ro ở các quốc gia đang phát triển như các cuộc đảo chính, tham nhũng, phá giá và “quỵt” nợ là điều có thể xảy ra.

Ông Marks đã chế giễu các chuyên viên giao dịch đang mua trái phiếu của Argentina, với thời gian đáo hạn là 100 năm, bất chấp lịch sử vỡ nợ kinh niên của quốc gia này./.

Các tin tức khác

>   Tại sao giá dầu tụt dốc, còn giá xăng lại tăng mạnh sau cơn bão Harvey? (29/08/2017)

>   Vàng thế giới tăng gần 20 USD và vượt ngưỡng 1,300 USD/oz vì đồng USD suy yếu (29/08/2017)

>   Dầu WTI sụt 2.7% xuống đáy 1 tháng vì bão Harvey (29/08/2017)

>   Đồng Euro lên đỉnh 2 năm rưỡi (28/08/2017)

>   Fed sẽ tiếp tục lộ trình nâng lãi suất từ từ? (28/08/2017)

>   Hợp đồng xăng tương lai ở Mỹ nhảy vọt gần 6% vì bão Harvey (28/08/2017)

>   Cơn bão Harvey đe dọa đến trung tâm năng lượng quan trọng của Texas (26/08/2017)

>   Chủ tịch Fed: Hệ thống tài chính đã an toàn hơn, mặc dù các rủi ro quen thuộc vẫn tồn tại (26/08/2017)

>   Vàng đang lấn át chứng khoán Mỹ trong năm 2017 (26/08/2017)

>   Vàng thế giới nhích nhẹ tuần qua khi đồng USD xuống đáy 3 tuần (26/08/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật