Thứ Bảy, 26/08/2017 13:30

Chủ tịch Fed: Hệ thống tài chính đã an toàn hơn, mặc dù các rủi ro quen thuộc vẫn tồn tại

Nhìn lại khoảng thời gian sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008-2009, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) Janet Yellen cho biết hệ thống tài chính đã trở nên an toàn hơn trước, mặc dù vẫn cần có thêm những điều chỉnh về quy định, CNBC cho hay.

Đây là nhận định của Bà Yellen tại hội nghị thường niên giữa các ngân hàng trung ương tại Jackson Hole, Wyoming.

Mặc dù bài phát biểu được dõi theo rất sát sao để tìm kiếm các tín hiệu về lộ trình lãi suất trong tương lai, nhưng bà Yellen vẫn không tiết lộ bất kỳ thông tin nào về vấn đề này. Thay vào đó, bà tập trung nhiều đến lịch sử của cuộc khủng hoảng toàn cầu và các nhà điều hành đã ứng phó như thế nào. Bà lên tiếng cảnh báo rằng các cuộc khủng hoảng tương lai là không thể tránh khỏi, nhưng cũng cho rằng cuộc khủng hoảng thị trường nhà ở năm đó đã để lại những bài học vô cùng giá trị.

“Khi xảy ra các cuộc khủng hoảng, các nhà điều hành đã thực hiện các động thái và các cuộc cải cách cần thiết. Và những cuộc cải cách đó đã phần nào giúp hệ thống tài chính trở nên an toàn hơn”, bà nhận định.

Bà Yellen đã bác bỏ các lời tranh cãi cho rằng quy định đã làm suy yếu hoạt động của ngân hàng. Ngoài ra, Chủ tịch Fed khăng khăng cho rằng các yêu cầu vốn cao hơn thực sự thúc đẩy tăng trưởng tín dụng.

Tại thời điểm này, bà Yellen chỉ còn gần 6 tháng trước khi nhiệm kỳ của bà kết thúc vào tháng 2/2018. Tổng thống Donald Trump đã tỏ ra thận trọng về việc có tái bổ nhiệm bà hay không, và bà Yellen cũng từ chối đưa ra các dự đoán về tương lai của mình.

Những người dõi theo bước chân của Fed đã mong chờ một chút thông tin từ bà Yellen về các cách ứng phó của Fed trước cuộc khủng hoảng, và đó là trọng tâm của bài phát biểu. Bà nhắc đến sự cần thiết của việc thực hiện chương trình cứu trợ tài chính nhằm giải quyết cú sốc thanh khoản trên Phố Wall, đồng thời chỉ ra tính hiệu quả của các quy định mới, như Dodd-Frank.

Tuy nhiên, bà cho biết Fed đang liên tục xem xét lại các quyết định trước đây nhằm đánh giá những động thái nào đem lại hiệu quả và những động thái nào đang kìm hãm hệ thống tài chính.

Bà cho biết: “Một sự thay đổi toàn diện hơn đến khuôn khổ quy định tài chính cần phải được xem xét kỹ lưỡng. Những sự thay đổi đó bao gồm cả các điều chỉnh có thể đơn giản hóa các quy định áp dụng lên các ngân hàng quy mô vừa và nhỏ, đồng thời đề cao việc lập ra các giải pháp đối phó với khó khăn”.

Bà nói thêm: “Nói rộng ra, chúng ta cần phải giám sát các điều kiện kinh tế, xem xét lại và thực hiện nghiên cứu để hiểu rõ hơn về các ảnh hưởng từ các cuộc cải cách quy định và những tác động tiềm ẩn đối với việc quản lý”.

Ví dụ, bà cho biết Quy định Volcker (Volcker Rule) – vốn giới hạn khả năng giao dịch của ngân hàng vì lợi ích riêng của họ – cần phải được đơn giản hóa phần nào. Bà cũng nhận định rằng các quy định cần được kiểm định lại để đảm bảo rằng chúng không gây ra những tác động tiêu cực không tương xứng với cộng động cũng như các ngân hàng khu vực.

Bà lên tiếng phản đối một số thay đổi lớn, đặc biệt là về hoạt động chấp nhận rủi ro trên thị trường tài chính.

“Bất kỳ điều chỉnh nào tới khuôn khổ quy định nên được thực hiện ở quy mô nhỏ và gìn giữ lại khả năng chống chịu trước các cú sốc của các ngân hàng và tổ chức lớn liên quan đến các cuộc cải cách được thực hiện trong vài năm trở lại đây”, bà cho biết.

Bà Yellen cũng được kỳ vọng giải quyết môi trường hiện tại và các mối nguy cơ tiềm ẩn như tình trạng bong bóng bất động sản – thường là yếu tố khơi nguồn cho cuộc khủng hoảng.

Các quan chức Fed đã bày tỏ sự lo lắng về đà tăng liên hồi của các tài sản rủi ro như cổ phiếu.

Thật vậy, bà Yellen cho rằng cần phải có cách giải quyết về chính sách đối với các rủi ro đã quá quen thuộc đối chúng ta như rủi ro xuất phát từ tình trạng quá lạc quan, đòn bẫy và các rủi ro khác.

“Chúng ta đã một lần nữa nhận được bài học trên thông qua nỗi đau do các cuộc khủng hoảng gây ra. Chúng ta không bao giờ chắc chắn được rằng các cuộc khủng hoảng mới sẽ không xảy ra, nhưng nếu chúng ta giữ bài học này luôn luôn mới mẻ trong tâm trí – cùng với những nỗi đau khôn nguôi từ những cuộc khủng hoảng gần đây – và hành động theo đó thì chúng ta có lý do để hy vọng rằng hệ thống tài chính và nền kinh tế sẽ chứng kiến ít cuộc khủng hoảng hơn và khôi phục lại từ bất kỳ cuộc khủng hoảng nào trong tương lai một cách nhanh chóng hơn, qua đó giúp các hộ gia đình và doanh nghiệp không còn phải chịu những nỗi đau từ cuộc khủng hoảng từ 10 năm về trước”, bà Janet Yellen nhấn mạnh./.

Các tin tức khác

>   Vàng đang lấn át chứng khoán Mỹ trong năm 2017 (26/08/2017)

>   Vàng thế giới nhích nhẹ tuần qua khi đồng USD xuống đáy 3 tuần (26/08/2017)

>   Cơn bão Harvey khiến dầu mất hơn 1.5%/tuần (26/08/2017)

>   Fed cần phải làm gì? (25/08/2017)

>   Grab cam kết đầu tư 100 triệu USD vào thị trường Myanmar để đối đầu với Uber (25/08/2017)

>   Vàng thế giới suy yếu chờ tin từ cuộc họp tại Jackson Hole (25/08/2017)

>   Dầu lao đao vì cơn bão Harvey (25/08/2017)

>   Giới đầu tư tiền ảo mất 225 triệu USD vì bị lừa đảo (24/08/2017)

>   Vì sao Bitcoin bùng phát ở Venezuela? (24/08/2017)

>   Vàng thế giới khởi sắc khi đồng USD suy yếu (24/08/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật