Thứ Năm, 24/08/2017 16:35

Giới đầu tư tiền ảo mất 225 triệu USD vì bị lừa đảo

Xác suất một nhà đầu tư tiền ảo bị đánh cắp tiền là 1/10. Đây là một lý do để tỏ ra ngờ vực về hoạt động ICO (the initial coin offerings) – một phương thức huy động vốn dành cho các start-up có sử dụng Blockchain, Bloomberg cho hay.

Phishing là thủ đoạn gửi những bức thư điện tử hoặc trang web có vẻ như là của một công ty hợp pháp để người nhận không ngần ngại tiết lộ các thông tin nhạy cảm... Trong trường hợp này là để dụ dỗ họ chuyển tiền.

Các vụ lừa đảo thông qua thủ đoạn Phishing đã khiến nhà đầu tư trong giới tiền ảo mất 225 triệu USD trong năm nay, Chainalysis, một công ty phân tích các giao dịch và cung cấp phần mềm chống rửa tiền ở New York, cho hay. Trong những vụ lừa đảo như thế, nhà đầu tư bị dụ dỗ chuyển tiền sang các địa chỉ internet giả danh là các trang web huy động vốn cho hoạt động ICO – có liên quan đến công nghệ Blockchain của Ethereum.

Hơn 30,000 người đã mắc bẫy trong các vụ lừa đảo liên quan đến Ethereum, và mỗi người mất bình quân 7,500 USD. Chainalysis ước tính, các dự án ICO về Ethereum đã huy động được khoảng 1.6 tỷ USD trong năm nay.

Jonathan Levin, nhà đồng sáng lập Chainalysis – công ty cung cấp phần mềm và cơ sở dữ liệu tới một số công ty Bitcoin lớn nhất và các cơ quan thi hành pháp luật Mỹ, cho hay: “Đây là một lượng tiền khổng lồ được tạo ra trong một khoảng thời gian ngắn. Những kẻ lừa đảo tiền kỹ thuật số thông qua Phishing đang kiếm nhiều hơn các dạng tội phạm khác”.

Trên thực tế, lượng tiền khổng lồ đó đang tiến dần tới mức 390 triệu USD – khoản tiền đã mất trong tất cả các vụ trộm cướp ở Mỹ hồi năm 2015, số liệu thống kê của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cho thấy.

ICO là hoạt động bán các token kỹ thuật số, trong đó những người sử dụng chuyển vốn tới địa chỉ được cung cấp bởi các startup. Nhà đầu tư – đôi khi vì muốn sớm tiếp cận tới các đợt chào bán token mới – đã bị dụ dỗ để cung cấp vốn tới các trang web giả mạo.

Dữ liệu từ CoinDesk cho thấy đồng Ethereum đã tăng 0.1% lên 324.17 USD trong ngày thứ Năm, còn đồng Bitcoin nhích 0.2% lên 4,201 USD.

Đa số các vụ tấn công đều bao gồm việc tạo các trang web hoặc các tài khoản trên mạng xã hội có tên tương tự với các dự án ICO thực tế. Bằng cách sử dụng tài khoản giả, họ có thể dụ dỗ các nhà đầu tư tiềm năng gửi tiền vào địa chỉ của chúng.

Chainalysis đã tổng hợp dữ liệu bằng cách xác định các ví điện tử được những kẻ lừa đảo sử dụng. Thông tin đó thường được công khai vì những kẻ phạm tội đã phát tán rộng rãi về nó với hy vọng sẽ dụ dỗ các nhà đầu tư chuyển tiền vào địa chỉ của chúng.

Các dạng lừa đảo thường thấy khác liên quan đến việc khai thác các lỗ hổng của dự án. DAO – một tổ chức ẩn danh và phi tập trung – là một dự án hợp đồng thông minh được xây dựng trên nên tảng Ethereum với mục đích dân chủ hóa cách thức huy động vốn của các dự án Ethereum. Những tội phạm đã khai thác một lỗi trong hệ thống công ty DAO và đánh cắp mất 55 triệu USD (dưới dạng đồng Ethereum).

Ông Levin không cung cấp dữ liệu về các vụ lừa đảo liên quan đến Bitcoin, không phải là vì đồng tiền này an toàn hơn. Ông cho biết dữ liệu đó thường khó theo dõi hơn vì các thủ đoạn lừa đảo thường tấn công tập trung vào một nhà đầu tư cá nhân, thay nhằm vào các chiến dịch liên quan tới ICO – vốn thu hút nhiều người cùng một lúc.

“Các số liệu tổng thể trên cũng cảnh báo rằng chúng ta cần xây dựng cơ sở hạ tầng để giúp ngăn ngừa mọi người khỏi bị lạm dụng”, ông Levin cho hay./.

Các tin tức khác

>   Vì sao Bitcoin bùng phát ở Venezuela? (24/08/2017)

>   Vàng thế giới khởi sắc khi đồng USD suy yếu (24/08/2017)

>   Dầu tăng hơn 1% khi nguồn cung tại Mỹ giảm 8 tuần liên tiếp (24/08/2017)

>   Philippines, Indonesia và Ấn Độ đang hứng chịu rủi ro gì từ Fed? (23/08/2017)

>   Điều gì có thể giúp giá dầu đột phá ngưỡng 50 USD? (23/08/2017)

>   Vàng thế giới rút khỏi mức cao nhất trong gần 3 tuần (23/08/2017)

>   Dầu tăng nhẹ nhờ kỳ vọng dự trữ tại Mỹ giảm 8 tuần liên tiếp (23/08/2017)

>   Sự khác biệt về chính sách giữa các NHTW có thể dẫn tới một cuộc chiến tiền tệ? (22/08/2017)

>   Grab muốn giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông bằng… trực thăng (22/08/2017)

>   Các quỹ toàn cầu đổ xô đầu tư vào thị trường khổng lồ của Trung Quốc (22/08/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật