Grab muốn giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông bằng… trực thăng
Startup chuyên về ứng dụng đặt xe ở Đông Nam Á, Grab, có thể sử dụng cả trực thăng để cải thiện khả năng di chuyển tại một trong những thành phố hay bị ùn tắc giao thông nhất trong khu vực, CNBC cho hay.
Công ty này đang trong quá trình thử nghiệm một dịch vụ trực thăng ở Indonesia, và Anthony Tan, nhà đồng sáng lập kiêm CEO của Grab, đã bàn luận về sáng kiến này trên chương trình “Managing Asia” của CNBC.
Trong một tuyên bố trên trang web của mình, Grab cho biết dịch vụ GrabHeli – chuyên sử dụng trực thăng để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông ở Jakarta – đã được cung cấp tới một lượng người dùng nhất định ở Indonesia trong tháng 6/2017 và đây được xem là một phần của việc kỷ niệm 5 năm thành lập của doanh nghiệp này.
“Có những thị trường mà tình trạng ùn tắc giao thông rõ ràng là một vấn đề nan giải đối với người dân. Thậm chí các Chính phủ chia sẻ rằng vấn đề này khiến nền kinh tế nước họ tiêu tốn mất hàng tỷ USD mỗi năm”, ông Tan cho biết.
Một trong những quốc gia đó là Indonesia – thị trường có lượng người sử dụng cao nhất của Grab.
Jakarta, Thủ đô của Indonesia, được biết đến là thành phố rất hay bị ùn tắc giao thông, trong đó tình trạng tắc đường trong thành phố đã khiến nền kinh tế này mất 65 ngàn tỷ Rupiah (tương đương 4.87 tỷ USD) mỗi năm. Những người đi lại thường xuyên ở Jakarta có thể phải mất thêm 48 phút mỗi ngày khi di chuyển trong giờ cao điểm, dựa trên chỉ số giao thông TomTom Traffic Index.
Dịch vụ trực thăng sẽ đem lại cho người sử dụng một trải nghiệm mới hơn và cao cấp hơn.
Ông Tan cho biết: “Có một số người sử dụng giàu có không muốn sử dụng xe máy”. Ông nói thêm những người đó có lẽ từ chối việc sử dụng dịch vụ GrabBike ngay cả khi được cung cấp miễn phí.
Ông chia sẻ: “Tuy nhiên, họ sẵn lòng chi trả cho một dịch vụ cao cấp hơn, và dịch vụ đó là trực thăng. Họ muốn đi từ mái nhà này sang mái nhà khác”.
Grab không phải là công ty duy nhất chuyển sang cung cấp các phương tiện di chuyển kém thông dụng hơn. Cụ thể, Uber đã thử nghiệm các dịch vụ trực thăng UberCopter vàUberChopper ở nhiều thành phố, bao gồm Cannes, Sao Paulo và New Delhi.
Vậy khi nào thì người dân có thể sử dụng dịch vụ máy bay GrabHeli một cách thường xuyên? ông Tan cho rằng điều này sẽ phụ thuộc vào việc tự do hóa quy định hàng không và nhu cầu của những người sử dụng Grab.
Ông Tan nói rõ: “Nếu quy định hàng không tiếp tục được nới lỏng và phân khúc người giàu có tiếp tục sẵn lòng chi trả và chấp nhận dịch vụ thì tại sao lại không?”./.
|