Thứ Sáu, 25/08/2017 13:12

Fed cần phải làm gì?

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phải thực hiện một số động thái nhằm thuyết phục thị trường rằng các đợt nâng lãi suất vẫn có khả năng xảy ra, CNBC cho hay.

Đây là quan điểm của Mark Zandi, Chuyên gia kinh tế trưởng tại Moody's Analytics. Trong chương trình “The Rundown” trong ngày thứ Sáu, ông cho biết: “Thị trường vẫn chưa bị thuyết phục. Họ vẫn chưa tin vào các dự báo của Fed, dự báo của tôi về lộ trình lãi suất trong tương lai”.

Cho đến nay, xác suất Fed nâng lãi suất vào tháng 12/2017 là gần 50%.

Ông chia sẻ: “Fed vẫn phải thực hiện một số việc. Tôi nghĩ, họ có lẽ sẽ chờ cho đến cuộc họp tháng 9 để bắt đầu thực hiện động thái đó, đồng thời tạo ra cơ sở nhằm cố gắng làm các kỳ vọng của thị trường trở nên nhất quán với những dự báo của Fed”.

Tại cuộc họp dự kiến bắt đầu vào ngày 19/09/2017, Fed được kỳ vọng sẽ bắt đầu tiến trình thu hẹp số dư 4.5 ngàn tỷ USD trên bảng cân đối kế toán – chủ yếu là các trái phiếu mà cơ quan này đã mua vào trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008-2009 nhằm kích thích kinh tế Mỹ.

Ông Zandi cho biết khi nền kinh tế Mỹ hoạt động quá tốt như thế này và tỷ lệ thất nghiệp ở quanh mức 4.3% và còn có khả năng giảm nữa thì đây là thời điểm thích hợp để Fed hành động.

“Tôi nghĩ có rất nhiều áp lực buộc Fed phải bình thường hóa chính sách tiền tệ”, ông cho biết, đồng thời nói thêm rằng Chủ tịch Fed Janet Yellen đã có những yếu tố thích hợp để bình thường hóa chính sách tiền tệ theo một cách nhất quán hơn.

Tuy nhiên, ông Zandi không kỳ vọng bài phát biểu của bà Yellen tại cuộc họp ở Jackson Hole sẽ ảnh hưởng quá nhiều đến kịch bản của Fed.

Cuộc họp thường niên – vốn bắt đầu vào ngày 25/08 – tụ họp các chuyên gia kinh tế từ khắp nơi trên thế giới và được tổ chức bởi Fed khu vực Kansas City.

Ông Zandi nói thêm vẫn có một số chướng ngại vật tiềm ẩn có thể hủy hoại lịch trình của Fed, đó là nhu cầu nâng trần nợ trái phiếu Chính phủ và thông qua ngân sách nhằm ngăn chặn tình trạng đóng cửa của Chính phủ Mỹ của Quốc hội.

Tại cuộc họp ở Jackson Hole, thị trường sẽ chờ đợi các nhận định từ Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi để tìm kiếm các tín hiệu về kế hoạch giảm bớt quy mô của các gói nới lỏng định lượng (QE).

Ông Zandi không mong Mario Draghi sẽ nhận định về chính sách tiền tệ quá nhiều.

Và có thể ông Draghi sẽ đưa ra các nhận định “vòng vo” về sức mạnh của đồng Euro trong thời gian gần đây. Được biết, đồng Euro đã tăng giá gần 12% so với đồng USD trong năm 2017.

Ông Zandi cho biết: “Cách ông Draghi trình bày mới quan trọng”.

“Nếu ông Draghi cho rằng đồng Euro sẽ không có tác động mạnh, thì điều này có thể cho thấy rằng ECB sẽ thực hiện quá trình giảm bớt quy mô của các gói nới lỏng định lượng và bình thường hóa chính sách một cách chậm rãi”, ông Zandi nhận định.

Ông nói thêm: “Còn nếu ông Draghi nói về đà tăng của đồng Euro theo chiều hướng là việc này sẽ không có tác động quá mạnh lên tăng trưởng, điều đó thì có thể gợi ý rằng ông đang chuẩn bị các điều kiện thị trường để thông báo về việc cắt giảm quy mô các gói QE vào năm tới”./.

Các tin tức khác

>   Grab cam kết đầu tư 100 triệu USD vào thị trường Myanmar để đối đầu với Uber (25/08/2017)

>   Vàng thế giới suy yếu chờ tin từ cuộc họp tại Jackson Hole (25/08/2017)

>   Dầu lao đao vì cơn bão Harvey (25/08/2017)

>   Giới đầu tư tiền ảo mất 225 triệu USD vì bị lừa đảo (24/08/2017)

>   Vì sao Bitcoin bùng phát ở Venezuela? (24/08/2017)

>   Vàng thế giới khởi sắc khi đồng USD suy yếu (24/08/2017)

>   Dầu tăng hơn 1% khi nguồn cung tại Mỹ giảm 8 tuần liên tiếp (24/08/2017)

>   Philippines, Indonesia và Ấn Độ đang hứng chịu rủi ro gì từ Fed? (23/08/2017)

>   Điều gì có thể giúp giá dầu đột phá ngưỡng 50 USD? (23/08/2017)

>   Vàng thế giới rút khỏi mức cao nhất trong gần 3 tuần (23/08/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật