Thứ Hai, 28/08/2017 13:10

Fed sẽ tiếp tục lộ trình nâng lãi suất từ từ?

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) khu vực Cleveland, Loretta Mester, thúc giục các đồng nghiệp bỏ qua các dữ liệu lạm phát yếu trong thời gian gần đây và duy trì lộ trình nâng lãi suất từ từ, Bloomberg cho hay.

Chủ tịch Fed khu vực Cleveland, Loretta Mester 

Trong một cuộc phỏng vấn với Michael McKee trên chương trình Bloomberg Television hôm thứ Bảy, Bà Mester cho biết: “Có một số rủi ro là nếu chờ đợi quá lâu thì chúng ta có thể rơi vào vị thế không tốt. Chúng ta buộc phải tiếp tục chính sách hiện tại trước khi chúng ta đạt được mục tiêu, nếu không chúng ta sẽ bị tụt lại phía sau”.

Bà Mester cũng ủng hộ việc bắt đầu quá trình cắt giảm số dư 4.5 ngàn tỷ USD trên bảng cân đối kế toán “sớm”. Các chuyên gia kinh tế hy vọng Fed sẽ đưa ra thông báo về thời điểm bắt đầu quá trình trên sau cuộc họp ngày 19-20/09/2017 ở Washington.

Các quan chức Fed đang phải vật lộn với một nền kinh tế có lạm phát thấp, trong khi các dữ liệu khác vẫn rất lạc quan như tỷ lệ thất nghiệp ở mức 4.3%. Dữ liệu lạm phát yếu đã khiến một số thành viên Fed tự hỏi liệu có hợp lý khi nâng lãi suất thêm 1 đợt nữa. Kể từ giữa tháng 12/2016, Fed đã thực hiện 3 đợt nâng lãi suất khi tỷ lệ thất nghiệp liên tục giảm sút – một điều được kỳ vọng sẽ nâng tiền lương và lạm phát.

Bà cho rằng: “Tôi thực sự kỳ vọng lạm phát sẽ dao động dưới 2% trong vài tháng tới hoặc trong ngắn hạn, nhưng rồi cũng sẽ lên mục tiêu 2% của Fed”.

Tuy nhiên, bà cũng sẽ tỏ ra lo ngại nhiều hơn nếu lạm phát thấp xuất phát từ sự sụt giảm của tổng cầu – một yếu tố có thể làm giảm kỳ vọng lạm phát. Bà cho biết: “Đây sẽ là một yếu tố quan trọng. Nhưng tôi không nhận thấy điều đó trong dữ liệu lạm phát”.

Theo bà Mester, các công ty ở khu vực Cleveland – bao gồm Ohio, phía Tây của Pennsylvania và phía Đông của Kentucky – cho biết tiền lương đang tăng lên từ từ.

Tại hội nghị thường niên ở Jackson Hole, bà Mester cho biết khả năng xảy ra sự bất ổn tài chính vẫn còn khá lớn, đặc biệt là khi lãi suất vẫn ở mức thấp. Cũng tại nơi này, Chủ tịch Fed Janet Yellen lên tiếng phản đối việc nới lỏng khuôn khổ quy định tài chính sau khủng hoảng. Cụ thể, bà Janet Yellen cho biết hệ thống hệ thống tài chính đã trở nên an toàn hơn trước, mặc dù vẫn cần có thêm những điều chỉnh về quy định.

Chủ tịch Fed cũng nhấn mạnh: “Chúng ta đã một lần nữa nhận được bài học trên thông qua nỗi đau do các cuộc khủng hoảng gây ra. Chúng ta không bao giờ chắc chắn được rằng các cuộc khủng hoảng mới sẽ không xảy ra, nhưng nếu chúng ta giữ bài học này luôn luôn mới mẻ trong tâm trí – cùng với những nỗi đau khôn nguôi từ những cuộc khủng hoảng gần đây – và hành động theo đó thì chúng ta có lý do để hy vọng rằng hệ thống tài chính và nền kinh tế sẽ chứng kiến ít cuộc khủng hoảng hơn và khôi phục lại từ bất kỳ cuộc khủng hoảng nào trong tương lai một cách nhanh chóng hơn, qua đó giúp các hộ gia đình và doanh nghiệp không còn phải chịu những nỗi đau từ cuộc khủng hoảng từ 10 năm về trước”.

Bà cũng lưu ý rằng một số cổ phiếu dường như có giá cao khi xem xét các tiêu chuẩn trong quá khứ.

“Hiện nay, tôi không nghĩ sẽ có một rủi ro lớn, nhưng tôi chắc chắn sẽ tính tới rủi ro đó. Đây là một yếu tố khác đã củng cố quan điểm của tôi rằng việc giảm từ từ chính sách nới lỏng tiền tệ là hợp lý cho nền kinh tế tại thời điểm này”, bà cho hay.

Bà Mester cho rằng sẽ không có bất kỳ sự gián đoạn nào trên thị trường trái phiếu khi Fed bắt đầu quá trình cắt giảm số dư trên bảng cân đối kế toán – chủ yếu là các trái phiếu mà cơ quan này đã mua vào trong suốt cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008-2009 nhằm kích thích nền kinh tế Mỹ.

Bà Mester cho biết: “Có lẽ sẽ có một số phản ứng về lãi suất dài hạn, nhưng tôi nghĩ điều này sẽ bị lấn át bởi một số điều khác có thể ảnh hưởng đến thị trường tài chính”./.

Các tin tức khác

>   Hợp đồng xăng tương lai ở Mỹ nhảy vọt gần 6% vì bão Harvey (28/08/2017)

>   Cơn bão Harvey đe dọa đến trung tâm năng lượng quan trọng của Texas (26/08/2017)

>   Chủ tịch Fed: Hệ thống tài chính đã an toàn hơn, mặc dù các rủi ro quen thuộc vẫn tồn tại (26/08/2017)

>   Vàng đang lấn át chứng khoán Mỹ trong năm 2017 (26/08/2017)

>   Vàng thế giới nhích nhẹ tuần qua khi đồng USD xuống đáy 3 tuần (26/08/2017)

>   Cơn bão Harvey khiến dầu mất hơn 1.5%/tuần (26/08/2017)

>   Fed cần phải làm gì? (25/08/2017)

>   Grab cam kết đầu tư 100 triệu USD vào thị trường Myanmar để đối đầu với Uber (25/08/2017)

>   Vàng thế giới suy yếu chờ tin từ cuộc họp tại Jackson Hole (25/08/2017)

>   Dầu lao đao vì cơn bão Harvey (25/08/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật