Thứ Tư, 30/08/2017 16:21

Tại sao đồng JPY vẫn tăng sau khi Triều Tiên phóng tên lửa bay qua… Nhật Bản?

Tại sao nhà đầu tư lại đổ xô vào đồng JPY trong những thời điểm bất ổn xảy ra, và thậm chí là khi rắc rối xuất phát từ bán đảo Triều Tiên?

Theo Bloomberg, câu hỏi này đã được nhắc đến rất nhiều trong ngày thứ Ba khi đồng JPY lại tăng mạnh sau đợt phóng tên lửa của Triều Tiên. Đồng Yên Nhật chạm mức cao nhất kể từ tháng 4/2017, leo dốc đồng thời với các kênh trú ẩn an toàn như trái phiếu Chính phủ Mỹ, vàng, đồng Franc Thụy Sỹ, sau động thái mới nhất ở Triều Tiên. Đà leo dốc trên có phần hơi bất thường vì Triều Tiên phóng tên lửa bay qua… Nhật Bản!

* TTCK châu Á đồng loạt giảm sau vụ phóng tên lửa của Triều Tiên

Lời giải thích cho sự hấp dẫn của đồng Yên Nhật dường như xuất phát từ nhiều yếu tố, trong đó yếu tố hàng đầu là quy mô tài sản nước ngoài của Nhật Bản. Trong những lúc bất ổn xảy ra, nhà đầu tư thường chuyển vốn về lại nước mình. Điều này đã châm ngòi cho đà tăng của đồng tiền nước đó.

Mitul Kotecha, Trưởng bộ phận chiến lược lãi suất và ngoại hối châu Á tại Barclays Plc, cho hay vị thế tài sản nước ngoài ròng của Nhật Bản là “rất, rất lớn”. Do đó, đồng Yên luôn là kênh trú ẩn an toàn đối với nhà đầu tư khi họ nhận thấy tâm lý e ngại rủi ro xuất hiện, ông Kotecha cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

Theo số liệu thống kê từ Bộ Tài Chính Nhật Bản, giá trị trái phiếu nước ngoài của Nhật Bản đã tăng gấp 3 lên 4.46 ngàn tỷ JPY (tương ứng 40.4 tỷ USD) trong tháng 7/2017, mức tăng mạnh nhất trong 1 năm qua. Theo Chính phủ Mỹ, với khối lượng trái phiếu ở 1.09 ngàn tỷ USD tính đến cuối tháng 6/2017, Nhật Bản là quốc gia nắm giữ trái phiếu nước ngoài nhiều thứ 2, chỉ sau Trung Quốc.

Khủng hoảng nội bộ

Thành quả trong quá khứ của đồng Yên trong những lúc xảy ra rủi ro trên toàn cầu cũng có thể là một yếu tố giải thích cho đà tăng của đồng tiền này. Bên cạnh trái phiếu Chính phủ, đồng JPY còn là kênh trú ẩn an toàn mạnh nhất trong những thời điểm thị trường biến động quá mức, một nghiên cứu của Financial Markets and Portfolio Management cho thấy.

Thậm chí, đồng tiền này còn thể hiện xu hướng gia tăng trong bối cảnh khủng hoảng nội bộ. Sau trận động đất và sóng thần Tohuku trong năm 2011, đồng JPY tăng mạnh nhờ vào kỳ vọng rằng các công ty bảo hiểm sẽ “hồi hương” một lượng lớn tài sản nước ngoài trở về nước. Trên thực tế, dòng vốn chảy vào Nhật Bản tương đối hạn chế, Jamie Fahy, Chiến lược gia của Citigroup, cho biết trong một báo cáo công bố hồi tháng 5/2017.

Trong khi đó, việc sử dụng đồng JPY như là đồng tiền tài trợ (funding currency) là một giao dịch quan trọng đối với ông Marc Chandler, Trưởng bộ phận chiến lược tiền tệ toàn cầu tại Brown Brothers Harriman & Co ở New York. Được biết, đồng tiền tài trợ có lãi suất thấp. Trong loại giao dịch này, nhà đầu tư thường vay bằng đồng tiền có lãi suất thấp, bán nó và sử dụng lượng tiền thu về để mua các tài sản có lợi suất cao hơn. Tình trạng căng thẳng địa chính trị có thể khuyến khích họ thực hiện giao dịch này nhiều hơn.

Ông Chandler cho hay: “Trên cơ sở định hướng thuần túy, tỷ giá đồng USD/JPY đã trở nên tương quan rất cao với cả S&P 500 và Dow Jones Stoxx 600. Đây là trường hợp mọi người kỳ vọng sẽ xảy ra nếu đồng JPY được sử dụng như một đồng tiền tài trợ”.

Ngoài ra, giá trị tương đối của đồng JPY cũng có thể gia tăng sức hấp dẫn của đồng tiền này, theo Kotecha của Barclay. Ông cho biết: “Yên Nhật là đồng tiền rẻ. Điều này cũng góp phần thúc đẩy đồng JPY trong bối cảnh tâm lý e ngại rủi ro ngày càng lớn”./.

Các tin tức khác

>   Euro tăng kỷ lục sẽ khiến cho đồng USD mất đi vị thế của mình? (30/08/2017)

>   Warren Buffett thu về 13 tỷ USD nhờ thương vụ với Bank of America (30/08/2017)

>   Bong bóng công nghệ cuối thập niên 90 có là gì so với Bitcoin! (30/08/2017)

>   Amancio Ortega đe dọa ngôi vị giàu nhất thế giới của Bill Gates (30/08/2017)

>   Vàng thế giới tăng liền 3 phiên lên đỉnh 11 tháng (30/08/2017)

>   Dầu tiếp tục giảm nhẹ trước lo ngại về nhu cầu tại Mỹ (30/08/2017)

>   Vàng thế giới tăng hơn 10 USD khi Triều Tiên phóng tên lửa bay qua Nhật Bản (29/08/2017)

>   Tài sản ở các thị trường mới nổi rất rủi ro ở thời điểm này? (29/08/2017)

>   Tại sao giá dầu tụt dốc, còn giá xăng lại tăng mạnh sau cơn bão Harvey? (29/08/2017)

>   Vàng thế giới tăng gần 20 USD và vượt ngưỡng 1,300 USD/oz vì đồng USD suy yếu (29/08/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật