Thứ Năm, 31/08/2017 11:25

Warren Buffett: “Cổ phiếu Mỹ dù đã kém hấp dẫn hơn nhưng vẫn tốt hơn trái phiếu”

Warren Buffett, Giám đốc điều hành (CEO) của Berkshire Hathaway, cho biết đà leo dốc của thị trường chứng khoán Mỹ trong vài năm qua đã khiến cho việc tìm khoản đầu tư giá rẻ trở nên khó hơn rất nhiều. Dẫu vậy, ông Buffett vẫn lựa chọn đầu tư cổ phiếu thay vì trái phiếu, Bloomberg cho hay.

Nhà đầu tư huyền thoại, Warren Buffett

Khi được hỏi về việc tại sao Berkshire lại giữ tiền mặt nhiều đến thế, ông Buffett trả lời rằng: “Điều đó nói lên cổ phiếu không còn rẻ như trước đây”. Ông cho biết việc mua cổ phiếu sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 cũng giống như “câu cá trong một... cái thùng nhỏ”.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNBC hôm thứ Tư, CEO của Berkshire Hathaway cho biết ông tiếp tục mua cổ phiếu Apple trong năm nay, ngay cả khi một trong những đại biểu của ông đang bán ra. Và ông còn làm suy yếu dự đoán rằng Kraft Heinz sẽ theo đuổi vụ thâu tóm Mondelez International. Hiện Berkshire là cổ đông lớn nhất của Kraft Heinz và kiểm soát công ty này cùng với công ty được mua lại là 3G Capital.

Ông Buffett (87 tuổi) đã xây dựng Berkshire Hathaway thành một tập đoàn đa ngành trong vòng 5 thập kỷ vừa qua thông qua việc lựa chọn cổ phiếu và các thương vụ thâu tóm một cách khôn ngoan. Hàng chục công ty con của Berkshire Hathaway thuộc về các lĩnh vực như bảo hiểm, sản xuất, bán lẻ và có cả công ty đường sắt. Danh mục cổ phiếu của công ty – bao gồm lượng cổ phần trị giá hàng tỷ USD trong các công ty như Wells Fargo và Coca Cola – hiện có giá trị hơn 135 tỷ USD vào cuối tháng 6/2017.

Nhà đầu tư huyền thoại cho hay các cổ phiếu Mỹ đã trở nên kém hấp dẫn hơn theo năm tháng. Tuy nhiên, chúng hấp dẫn hơn rất nhiều so với trái phiếu, bởi vì lãi suất hiện đang quá thấp.

S&P 500 đang trong thị trường tăng giá dài thứ 2 trong lịch sử, qua đó tăng hơn gấp 3 kể từ tháng 3/2009 và giá trị vốn hóa của chỉ số này có thêm gần 19 ngàn tỷ USD. Chỉ riêng năm 2017, S&P 500 đã leo lên mức kỷ lục 30 lần.

Một số thương vụ đặt cược trước kia của ông giờ đã tạo thành quả to lớn. Hôm thứ Ba, Bank of America cho biết Berkshire Hathaway đã thực hiện các chứng quyền (warrant) để mua 700 triệu cổ phiếu Bank of America với mức giá thấp hơn thị trường – một thương vụ gắn liền với các khoản đầu tư thời khủng hoảng. Động thái trên đã làm cho Berkshire Hathaway trở thành cổ đông lớn nhất của Bank of America, ngân hàng lớn thứ hai ở Mỹ. Bên cạnh đó, Berkshire Hathaway còn là cổ đông lớn nhất của ngân hàng lớn thứ 3 ở Mỹ, Wells Fargo & Co. 

Bên cạnh cổ phiếu Apple, ông Buffett còn tìm thấy các khoản đầu tư nhỏ hơn trong năm nay. Trong tháng 6/2017, ông đã đầu tư vào Home Capital Group. Các cổ đông dự kiến sẽ bỏ phiếu về giao dịch trên của ông Buffett vào tháng tới. Được biết, nếu thương vụ này thành công, cổ phần của Berkshire Hathaway sẽ tăng từ gần 20% lên 38%.

Công ty tư vấn Institutional Shareholder Services cho biết họ phản đối việc mua thêm cổ phiếu của Berkshire Hathaway. Còn Glass Lewis & Co lại ủng hộ giao dịch này.

Tuy nhiên, ông Buffett cho biết sự phản đối từ phía Institutional Shareholder Services không làm ông nản lòng.

Ông Buffett cho biết: “Chúng tôi biết đợt mua cổ phiếu này phải được các cổ đông Home Capital Group bỏ phiếu, và nếu các cổ đông bỏ phiếu đồng ý thì chúng tôi sẽ mua, còn nếu họ phản đối thì chúng tôi sẽ không mua”.

Tìm kiếm các công ty mà Berkshire có thể giành quyền kiểm soát đã trở thành một thách thức lớn đối với ông Buffett trong thời gian gần đây. Vào đầu tháng này, ông đã cố gắng mua phần lớn cổ phần của Oncor Electric Delivery – công ty phân phối điện lớn nhất của Texas, nhưng đã không thành công. Trước đó, thương vụ mua lại Unilever do Berkshire hậu thuẫn cũng thất bại.

Sự thất bại liên tiếp trong 2 thương vụ thâu tóm của ông Buffett trong thời gian ngắn như thế quả là một trường hợp hiếm thấy đối với nhà đầu tư huyền thoại này. Trong năm 2015, Berkshire Hathaway đã đồng ý mua lại hãng sản xuất thiết bị hàng không vũ trụ Precision Castparts với giá hơn 35 tỷ USD.

Sự thất bại của các thương vụ thâu tóm trên có tác động rất lớn đến Berkshire Hathaway. Với việc không hề chi trả cổ tức, hiếm khi mua lại cổ phiếu và không thực hiện thành công các giao dịch lớn, Berkshire Hathaway đang có một lượng tiền mặt khổng lồ từ các công ty con của mình. Vào cuối tháng 6/2017, Berkshire có lượng tiền mặt gần đạt mốc 100 tỷ USD./.

Các tin tức khác

>   Vàng thế giới rút khỏi đỉnh 11 tháng khi đồng USD khởi sắc (31/08/2017)

>   Dầu giảm mạnh ngay cả khi nguồn cung tại Mỹ suy yếu (31/08/2017)

>   Toyota đầu tư mạnh vào Grab (30/08/2017)

>   Tại sao đồng JPY vẫn tăng sau khi Triều Tiên phóng tên lửa bay qua… Nhật Bản? (30/08/2017)

>   Euro tăng kỷ lục sẽ khiến cho đồng USD mất đi vị thế của mình? (30/08/2017)

>   Warren Buffett thu về 13 tỷ USD nhờ thương vụ với Bank of America (30/08/2017)

>   Bong bóng công nghệ cuối thập niên 90 có là gì so với Bitcoin! (30/08/2017)

>   Amancio Ortega đe dọa ngôi vị giàu nhất thế giới của Bill Gates (30/08/2017)

>   Vàng thế giới tăng liền 3 phiên lên đỉnh 11 tháng (30/08/2017)

>   Dầu tiếp tục giảm nhẹ trước lo ngại về nhu cầu tại Mỹ (30/08/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật