Thứ Năm, 31/08/2017 13:05

3 lý do thúc đẩy đồng Euro tăng như vũ bão

Ngạc nhiên chưa! Đồng Euro là đồng tiền có thành quả tốt nhất trong năm 2017, CNNMoney cho hay.

Đồng tiền chung châu Âu đã chứng kiến đà tăng bứt phá trong vòng 8 tháng đầu năm 2017 vì kinh tế châu Âu bất ngờ tăng mạnh hơn dự báo, rủi ro chính trị suy giảm và các đồng tiền đối thủ thụt lùi.

Cụ thể, đồng tiền chung châu Âu đã tăng 13% so với đồng USD kể từ tháng 1/2017, đồng thời vượt ngưỡng quan trọng là 1.2 USD vào ngày thứ Ba. Hiện đồng tiền này đang tăng 8.4% so với đồng Bảng Anh và leo dốc 6.6% so với đồng Franc Thụy Sỹ.

Đây quả là một chuyển biến đầy bất ngờ: Vào thời điểm đầu năm 2017, các chuyên gia kinh tế đã dự báo đồng Euro sẽ tiếp tục suy yếu, và thậm chí, một số nhà quan sát còn đặt câu hỏi về khả năng tồn tại của đồng tiền này.

Stephen Brown, Chuyên gia kinh tế châu Âu tại Capital Economics, cho hay: “Các chỉ báo kinh tế ở khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đã trở nên mạnh hơn so với dự báo hồi đầu năm nay, và chúng ta cũng chứng kiến sự suy giảm nhận thức về các rủi ro chính trị. Còn ở Mỹ, điều ngược lại đã xảy ra”.

Sau đây, CNNMoney chỉ rõ những gì đang xảy ra ở khu vực châu Âu:

Sức mạnh kinh tế

Trong năm 2017, nền kinh tế châu Âu đã tăng trưởng với tốc độ nhanh hơn so với dự báo của các chuyên gia kinh tế.

Và thành quả lạc quan đó có lẽ sẽ tiếp tục: Ủy ban châu Âu (EC) đã cập nhật lại dự báo tăng trưởng kinh tế của khối này lên 1.7% trong năm 2017 và 1.8% vào năm tới.

Dữ liệu từ EC công bố trong ngày thứ Tư cho thấy niềm tin kinh tế trong khu vực này đã nhảy vọt lên mức cao nhất trong hơn 10 năm.

Chris Williamson, Trưởng bộ phận kinh tế kinh doanh tại IHS Markit, cho thấy: “Có nhiều chỉ báo cho thấy đây là mức tăng trưởng tốt nhất của khu vực này kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008-2009”.

Rủi ro chính trị suy giảm

Nhà đầu tư đã khởi đầu năm 2018 bằng những nỗi lo sợ về sự trỗi dậy của chủ nghĩa dân túy ở khu vực châu Âu. Điều này cũng hợp lý khi họ bị choáng ngợp bởi các kết quả vô cùng bất ngờ trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ và cuộc trưng cầu dân ý về Brexit ở Anh.

Tuy nhiên, những kịch bản mà họ lo sợ nhất đã không thành hiện thực. Các cử tri ở Hà Lan và Pháp đã từ chối bỏ phiếu cho các chính trị gia phản đối đồng tiền chung châu Âu.

Các “đối thủ” ngày càng suy yếu

Đồng Euro cũng được hỗ trợ bởi 2 đồng tiền chủ chốt khác là đồng USD và đồng Bảng Anh.

Ed Anderson, Trưởng bộ phận phân tích tại công ty môi giới tiền tệ FxPro, cho hay: “Đồng USD đã liên tục suy yếu trong suốt năm 2017”.

Ông cho biết tăng trưởng kinh tế chậm chạp ở Mỹ và các áp lực địa chính trị đã khiến đồng USD trở nên kém hấp dẫn hơn.

“Khi xuất hiện cơn bão Harvey – một sự kiện chắc chắn sẽ tác động tiêu cực đến tăng trưởng GDP trong tương lai – và sự bất ổn địa chính trị với Triều Tiên, thị trường không hề có lý do để tiếp tục nắm giữ đồng USD”, ông cho hay.

Trong khi đó, đồng Bảng Anh đã chịu rất nhiều áp lực bởi quyết định rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) của Anh, hay còn gọi là Brexit.

Đồng GBP đã giảm 18% so với đồng Euro kể từ thời điểm diễn ra cuộc trưng cầu dân ý hồi tháng 6/2016, cũng bởi vì sự không chắc chắn về mối quan hệ giữa Anh và đối tác thương mại lớn nhất (EU) trong tương lai.

Dẫu vậy, các chuyên gia kinh tế vẫn tỏ ra lo lắng về thành quả tương lai của đồng Euro./.

Các tin tức khác

>   Warren Buffett: “Cổ phiếu Mỹ dù đã kém hấp dẫn hơn nhưng vẫn tốt hơn trái phiếu” (31/08/2017)

>   Vàng thế giới rút khỏi đỉnh 11 tháng khi đồng USD khởi sắc (31/08/2017)

>   Dầu giảm mạnh ngay cả khi nguồn cung tại Mỹ suy yếu (31/08/2017)

>   Toyota đầu tư mạnh vào Grab (30/08/2017)

>   Tại sao đồng JPY vẫn tăng sau khi Triều Tiên phóng tên lửa bay qua… Nhật Bản? (30/08/2017)

>   Euro tăng kỷ lục sẽ khiến cho đồng USD mất đi vị thế của mình? (30/08/2017)

>   Warren Buffett thu về 13 tỷ USD nhờ thương vụ với Bank of America (30/08/2017)

>   Bong bóng công nghệ cuối thập niên 90 có là gì so với Bitcoin! (30/08/2017)

>   Amancio Ortega đe dọa ngôi vị giàu nhất thế giới của Bill Gates (30/08/2017)

>   Vàng thế giới tăng liền 3 phiên lên đỉnh 11 tháng (30/08/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật