Thứ Hai, 16/05/2016 11:00

Truy tìm cổ phiếu sáng giá

Ở mỗi thời điểm luôn có những cơ hội đầu tư đi kèm với các quyết định mua bán khác nhau. Giai đoạn này, các CTCK khuyến nghị nhà đầu tư nên tiếp tục nắm giữ REE, trung lập với MWG và hạ tỷ trọng đối với DHG. Riêng SGP lại là cổ phiếu thích hợp cho nhà đầu tư yêu thích mạo hiểm.

DHG: Giá cổ phiếu là phù hợp thị trường

CTCK Bản Việt (VCSC) khuyến nghị hạ tỷ trọng cổ phiếu DHG của CTCP Dược Hậu Giang do giá cổ phiếu hiện tại là phù hợp thị trường.

Dự báo 2016 của VCSC vẫn không thay đổi nhiều do chi phí bán hàng cao hơn sẽ bù đắp sự cải thiện trong biên lợi nhuận gộp. VCSC điều chỉnh tăng dự báo biên lợi nhuận gộp khi DHG đã triển khai KPI mới cho đội ngũ bán hàng, với mục tiêu thúc đẩy doanh số của nhóm sản phẩm có biên lợi nhuận cao/doanh thu thấp. VCSC cũng điều chỉnh giảm ước tính thuế suất thực tế do mức đóng góp cao hơn từ nhà máy mới (Non-beta lactam) và dự kiến đưa vào hoạt động nhà máy Beta-lactam trong nửa cuối năm 2016. Tuy nhiên, diễn biến này đã bị tác động từ điều chỉnh tăng chi phí bán hàng, và quản lý khi chi phí quảng cáo quay về mức thông thường (tăng trở lại) sau khi DHG tập trung tái cơ cấu đội ngũ bán hàng thay vì marketing trong năm 2015 và công ty tăng lương và chi phí hoa hồng cho các nhân viên bán hàng.

Kế hoạch thúc đẩy sản phẩm thực phẩm chức năng và xuất khẩu vẫn còn nhiều hoài nghi. Trong cuộc họp gần đây, DHG cho biết thúc đẩy sản phẩm bổ sung vitamin và doanh số xuất khẩu sang Myanmar, Lào và Cambodia sẽ là yếu tố chính duy trì tăng trưởng, khi phải đối mặt với nhiều đối thủ hơn trong kênh bán hàng OTC khi các công ty này mở rộng mạng lưới phân phối. Tuy nhiên, các kế hoạch có vẻ khá mơ hồ khi thị trường thực phẩm chức năng có tính cạnh tranh cao trong khi công ty không có lợi thế rõ ràng ở thị trường xuất khẩu, hiện chỉ chiếm phần nhỏ trong doanh thu. Do đó, VCSC vẫn duy trì mức tăng trưởng một chữ số cho DHG giai đoạn 2016-2020.

Thời gian qua, các cổ phiếu ngành dược ở Việt Nam đã tăng mạnh khiến P/E trượt trung bình đạt 16.7 lần, cao hơn trung vị các công ty trong khu vực với mức 14.3 lần, mức VCSC cho rằng là không phù hợp. VCSC cho rằng mức tăng mạnh này liên quan đến các tin đồn về M&A và nâng trần FOL, chứ không phải là do thay đổi các yếu tố cơ bản của các công ty này.

Xem thêm tại đây

REE: Nắm giữ do triển vọng kinh doanh lạc quan

CTCK MB (MBS) khuyến nghị nắm giữ cổ phiếu REE của CTCP Cơ điện lạnh do triển vọng kinh doanh lạc quan.

Theo MBS, doanh nghiệp nhiệt điện được hưởng lợi nhờ quy hoạch điện VII thay đổi theo hướng phát triển mạnh mẽ hơn nữa nguồn nhiệt điện và thủy điện đang và sẽ tiếp tục gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi El Nino kéo dài. Điều này mang lại nhiều lợi ích từ các khoản đầu tư vào nhiệt điện, thủy điện của REE.

Chênh lệch tỷ giá hiện vẫn không được đưa vào giá thành điện. Nhưng nếu tỷ giá biến động theo hướng có lợi sẽ mang lại hiệu quả đột biến cho REE. Bên cạnh đó, nếu như REE và EVN tìm được hướng giải quyết chung trong cách thức tính giá điện thì năm 2016 có thể Công ty sẽ không phải trích lập dự phòng khoản lỗ tỷ giá.

Hiện tại, REE đang đầu tư rất nhiều vào công ty con, công ty liên kết hoạt động trong mảng điện nước do đó ngoài lợi nhuận thì REE sẽ được cộng thêm các khoản cổ tức, cổ phiếu thưởng. Vì vậy lợi nhuận sau thuế có giá trị cao hơn doanh thu trong năm 2016.

Xem thêm tại đây

MWG: Đang đi tìm động lực tăng trưởng

CTCK KIS Việt Nam (KIS) đưa ra khuyến nghị trung lập đối với cổ phiếu MWG của CTCP Đầu tư Thế giới Di động.

Thế giới Di động là một trong những tập đoàn bán lẻ thiết bị điện tử và thiết bị điện tử và thiết bị hàng tiêu dùng lớn nhất Việt Nam. Sau khi phát triển cửa hàng mẫu một cách cẩn thận, MWG đã phát triển từ một vài cửa hàng ban đầu thành một mạng lưới toàn quốc, nhanh chóng chiễm lĩnh thị phần và phấn đấu trở thành tập đoàn bán lẻ hùng mạnh nhất Việt Nam.

Theo giả định của KIS, tới năm 2020, MWG sẽ có khoảng 1,221 cửa hàng, trong đó bao gồm 1,019 cửa hàng thegioididong.com và 203 cửa hàng Điện máy Xanh, tương đương tăng 455 và 134 cửa hàng so với năm 2015.

Tuy nhiên trong dài hạn, KIS lo ngại rằng mạng lưới quá lớn và phân tán dẫn đến gia tăng hàng tồn kho, tăng chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp từ đó ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu quả hoạt động của MWG.

Xem thêm tại đây

SGP: Tiềm năng tăng trưởng trong dài hạn

CTCK MB (MBS) cho rằng cổ phiếu CTCP Cảng Sài Gòn (SGP) có rủi ro cao trong ngắn hạn tuy nhiên lại có tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ trong dài hạn.

Công ty có độ rủi ro cao trong ngắn hạn do việc trích lập dự phòng và di dời cảng Nhà Rồng – Khánh Hội. Trước ĐHĐCĐ 2016, SGP đã thông báo sẽ ghi giảm trừ 1,008 tỷ từ các khoản đầu tư tại các công ty liên doanh liên kết khiến cho giá trị sổ sách của công ty giảm xuống chỉ còn 544 đồng/cp. Đồng thời trong năm nay, SGP sẽ di dời cảng Nhà Rồng- Khánh Hội về khu vực cảng Sài Gòn- Hiệp Phước nên hoạt động kinh doanh chính cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Công ty có tiềm năng dài hạn từ vị thế cảng hàng đầu tại miền Nam và lộ trình thoái vốn nhà nước. MBS cho rằng SGP sẽ vẫn duy trì được vị thế cảng hàng đầu sau khi di dời. Cảng Sài Gòn- Hiệp Phước là cảng nước sâu có khả năng đón tàu lớn nhất trong hệ thống cảng khu vực thành phố Hồ Chí Minh và có kết nối vùng tốt thông qua hệ thống đường vành đai và đường cao tốc Bến Lứt Long Thành.

MBS định giá cổ phiếu SGP từ 11,300 đồng/cp đến 15,500 đồng/cp. SGP phù hợp đầu tư với nhà đầu tư dài hạn tin tưởng vào triển vọng tăng trưởng của công ty dựa trên khai thác tốt cảng Sài Gòn – Hiệp Phước và sự hồi phục của khu vực cảng biến Cái Mép – Thị Vải và trông chờ vào khả năng thoái vốn của Nhà nước cho cổ đông nước ngoài./.

Xem thêm tại đây

-----------------------------------------

Khuyến nghị mua bán cổ phiếu của các công ty chứng khoán được trích dẫn lại có giá trị như một nguồn thông tin để nhà đầu tư tham khảo cho các quyết định đầu tư. Các khuyến nghị này có thể có những xung đột lợi ích với nhà đầu tư.

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 16-20/05: Tiếp tục điều chỉnh? (15/05/2016)

>   Góc nhìn 13/05: Cẩn trọng với margin cao (12/05/2016)

>   Nếu Sell in May xảy ra, VN-Index sẽ về 565 điểm? (12/05/2016)

>   Góc nhìn 12/05: Sẽ duy trì được sắc xanh? (11/05/2016)

>   Góc nhìn 11/05: Giữ tiền và hạn chế giao dịch (10/05/2016)

>   MBS: Một gợi ý cho danh mục đầu tư giá trị (10/05/2016)

>   Góc nhìn 10/05: Tiếp tục điều chỉnh? (09/05/2016)

>   Cổ phiếu nào sẽ có sức bật trong tương lai? (09/05/2016)

>   Góc nhìn 09-13/05: Sẽ có điều chỉnh? (08/05/2016)

>   Góc nhìn 06/05: Sẽ có rung lắc mạnh? (05/05/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật