Thứ Năm, 12/05/2016 13:26

Nếu Sell in May xảy ra, VN-Index sẽ về 565 điểm?

Mặc dù thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam vẫn đang trong xu hướng tăng từ đầu tháng 5 nhưng theo các chuyên gia thì hiệu ứng Sell in May vẫn có thể xảy ra, khi đó VN-Index có thể lùi về mốc 565 điểm.

Theo ông Nguyễn Thế Minh – Trưởng phòng phân tích khối khách hàng cá nhân – CTCK Bản Việt (VCSC), hiệu ứng Sell in May and go away luôn xảy ra với sác xuất lớn trên thị trường quốc tế, đặc biệt là thị trường Mỹ và điều này cũng có ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán Việt Nam.

Trong thời gian qua, VN-Index đã có mức tăng rất khá, từ 555 điểm lên hơn 610 điểm. Đây là mức tăng tương đối khá từ đầu năm và chưa có một nhịp điều chỉnh đáng kể ở thời điểm hiện tại. Do đó, hiện tượng Sell in May có thể lặp lại trong năm nay bởi nếu tháng 4 đã có một nhịp tăng thì đà điều chỉnh có thể xảy ra trong tháng 5.

Chính vì vậy, với quan điểm thận trọng, ông Thế Minh nhận định từ nay đến cuối tháng 5, VN-Index sẽ có xu hướng giảm hơn là bước tiếp đà tăng. Rất có thể VN-Index sẽ giảm về 565 và đây là mốc đang được trông chờ trong nhịp điều chỉnh này để xem thử áp lực điều chỉnh sẽ đến đâu. Và cũng không loại trừ khả năng thị trường sẽ xấu hơn để tiến về vùng 550 hoặc một mức điểm thấp hơn.

Bên cạnh đó, ông Trương Hiền Phương – Giám đốc Chi nhánh TPHCM CTCK KIS cho biết theo quan sát và dữ liệu của ông thì hiệu ứng Sell in May là điều có thể xảy ra tại thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm nay. Điều này có nghĩa là thị trường sẽ lắng đọng và không có khả năng bứt phá.

Tuy nhiên, ông Phương cũng đưa ra những kỳ vọng tích cực về bộ máy nhân sự mới cùng với quyết tâm của Thủ tướng đẩy mạnh phát triển nền kinh tế và tạo ra mặt bằng lãi suất mới theo khuynh hướng giảm trở lại bởi theo ông đó là giải pháp thiết thực cho nền kinh tế. Chính vì vậy, mặc dù tin rằng hiệu ứng tháng 5 sẽ xảy ra nhưng kết quả không nặng như các năm trước hay thị trường có thể không yếu như những năm trước.

Ngoài ra, ông Phương cũng cho biết cuối tháng 5 là thời điểm thị trường tích lũy để bước sang tháng 6. Nếu thị trường có nhiều thông tin mới tích cực xuất hiện hoặc vào tháng 6 khi có kết quả kinh doanh bán niên thì thị trường sẽ khởi sắc nhiều hơn.

Yếu tố nào sẽ dẫn dắt thị trường?

Ông Minh nhận định mặc dù chưa có một chính sách mới nào đột phá có thể hỗ trợ mạnh cho thị trường trong thời điểm này nhưng các cơ quan quản lý đang điều chỉnh lại Thông tư 36 đang được giới đầu tư rất quan tâm. Đây là một câu hỏi đang đợi hồi đáp và có thể sẽ là thông tin tác động mạnh nhất lên thị trường trong thời gian tới.

Các vấn đề quốc tế như Mỹ, châu Âu và Nhật sẽ thực hiện kích thích nền kinh tế như thế nào và thông tin từ Trung quốc (vấn đề nợ công) cũng sẽ là các chủ đề chính trong thời gian tới. Đây là những yếu tố sẽ xảy ra trong năm nay, đặc biệt là trong tháng 5 này. Và khi hiệu ứng Sell in May diễn ra thì chính những lý do này sẽ khiến cho thị trường đi xuống.

Song song đó là vấn đề về giá dầu. Hiện tượng giá dầu sẽ ảnh hưởng lên thị trường do trong tháng 6 thì OPEC sẽ tổ chức một cuộc họp là có nên cắt giảm sản lượng hay không. Tuy nhiên có môt số luồng thông tin cho rằng OPEC sẽ không đóng băng sản lượng mà sẽ dùng một số biện pháp kích thích khác giúp cho thị trường dầu mỏ cân bằng trở lại. Nhưng đó cũng chỉ là những dự đoán của giới phân tích và cũng chưa có thông tin hỗ trợ nào có thể giúp cho giá dầu bứt phá.

Còn theo ông Phương, trong thời gian tới, các thông tin liên quan đến việc mở room được các doanh nghiệp thực thi như thế nào sẽ có tác động nhất định đến thị trường. Trong đó, có nhiều doanh nghiệp phải cắt giảm danh mục kinh doanh của mình để phù hợp với việc mở room.

Giữ lấy tiền mặt

Ông Minh cho biết bất kỳ đợt Sell in May nào xảy ra đều làm cho nhà đầu tư phải thận trọng. Thực tế là trong thời gian qua, mặc dù là VN-Index tăng điểm nhưng NAV của tài khoản khách hàng lại không tăng thậm chí là lỗ hay nói cách khác là thị trường đang đi tới xu hướng là xanh vỏ đỏ lòng. Đơn giản chỉ vì dòng tiền thị trường hiện nay đang tập trung vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn mà không lan rộng ra toàn thị trường.

Do đó, ông Minh khuyến nghị nhà đầu tư nên có một cái nhìn thận trọng với thị trường, ưu tiên giữ tỷ lệ tiền mặt cao trong tháng này. Mặc dù nhiều nhà đầu tư vẫn còn khá hưng phần về việc Tổng thống Mỹ Obama sắp sang thăm Việt Nam và một số yếu tố tâm lý khác. Tuy nhiên sau một đợt tăng khá thì thị trường hiện tại chưa có thông tin nào hỗ trợ, do đó rủi ro có một nhịp điều chỉnh trong tháng 5 này là rất cao.

 Nếu tham gia mua cổ phiếu tại thời điểm này chỉ nên tham gia mua cổ phiếu có tỷ lệ chi trả cổ tức tiền mặt cao bởi nếu giá cổ phiếu xuống thấp thì lợi tức của những cổ phiếu này sẽ cao lên vì vậy những cổ phiếu này sẽ hấp dẫn hơn hoặc có rủi ro thấp hơn so với những cổ phiếu khác.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Thế Minh cũng cho biết thêm là dòng tiền khối ngoại trong thời gian qua khá mạnh và chính là động lực dẫn dắt cho đà tăng của VN-Index. Tuy nhiên, trong giai đoạn tới, có thể khối ngoại sẽ diễn  biến theo chiều hướng tiêu cực hơn.

“Rất có khả năng khối ngoại sẽ quay lại bán ròng trong tháng 5 này”, ông Minh nhận định./.

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 12/05: Sẽ duy trì được sắc xanh? (11/05/2016)

>   Góc nhìn 11/05: Giữ tiền và hạn chế giao dịch (10/05/2016)

>   MBS: Một gợi ý cho danh mục đầu tư giá trị (10/05/2016)

>   Góc nhìn 10/05: Tiếp tục điều chỉnh? (09/05/2016)

>   Cổ phiếu nào sẽ có sức bật trong tương lai? (09/05/2016)

>   Góc nhìn 09-13/05: Sẽ có điều chỉnh? (08/05/2016)

>   Góc nhìn 06/05: Sẽ có rung lắc mạnh? (05/05/2016)

>   Góc nhìn 05/05: Sẽ phá vỡ ngưỡng 600 điểm? (04/05/2016)

>   Chọn cổ phiếu nào cho tuần đầu tháng 5? (04/05/2016)

>   Góc nhìn 04-06/04: Sóng chứng khoán đang đến rất gần? (03/05/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật