Thứ Năm, 19/11/2015 14:00

Ông Nguyễn Hồng Điệp: Cuối năm xu hướng tăng được thiết lập, VN-Index sẽ đạt mốc 620-630 điểm

Thị trường chứng khoán trong năm 2015 chỉ có thể được mô tả bởi hai từ “giằng co”, thị trường rất hiếm khi có sự thanh thoát hay tâm lý hưng phấn bao trùm. Do đó, cơ hội kiếm lời trong các tháng qua là vô cùng khó khăn. Song, nếu tin vào kịch bản Fed tăng lãi suất, NĐT nên kiên nhẫn thu gom cổ phiếu, tăng tỷ trọng danh mục bằng những mã cơ bản, ưu tiên bluechips để đón đầu xu hướng tăng thiết lập vào giữa cuối tháng 12.

Đó là những chia sẻ của ông Nguyễn Hồng Điệp, Chuyên gia chứng khoán lâu năm khi dự báo về xu hướng thị trường chứng khoán Việt Nam vào thời điểm trước và sau Tết Dương lịch.

Ông Nguyễn Hồng Điệp, Chuyên gia chứng khoán

Việc kiếm lời trong năm 2015 là rất khó khăn

 “Nếu chỉ cho phép dùng hai từ để diễn tả thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam năm 2015, thì tôi sẽ chọn “giằng co”. Sự giằng co diễn ra ngay cả khi VN-Index tăng điểm. Thị trường rất hiếm khi có sự thanh thoát hay tâm lý hưng phấn bao trùm”, ông Điệp chia sẻ.

Theo ông, có 4 nguyên nhân chính dẫn đến sự giằng co này.

Đầu tiên là về chính sách, với Thông tư 36, dòng tiền vào TTCK đã không còn nóng như trước. Quy mô thị trường lớn, dòng tiền thực sự đã không còn đủ sức làm nên kỳ tích “uptrend”. Một chính sách khác được nhiều nhà đầu tư (NĐT) kỳ vọng là việc mở room khối ngoại. Dù NĐT đã có, nhưng thực sự cũng chưa được triển khai rộng rãi vì nhiều nguyên do khác nhau.

Thứ hai, tình hình vĩ mô thế giới, giá dầu giảm và Fed liên tục đưa ra thông điệp sẽ tăng lãi suất. Tất cả những điều này kìm hãm sự tăng trưởng của chứng khoán. Bên cạnh đó, sự chậm lại trong đà tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới là Trung Quốc cũng gây ra tâm lý bất ổn cho giới đầu tư. Nỗi lo về “chiến tranh tiền tệ” đã từng có lúc trở thành hiện thực.

Thứ ba, về doanh nghiệp, mặc dù kết quả kinh doanh năm 2015 nhìn chung có sự tiến bộ nhất định so với năm 2014 nhưng rất ít điểm sáng mang tính đột phá. Việc áp dụng hệ thống kế toán mới với Thông tư 200 đã làm nhiều doanh nghiệp bất động sản và xây dựng khó khăn trong việc hạch toán lợi nhuận. Dòng dầu khí bị ảnh hưởng bởi giá dầu cũng cản trở đà tăng của VN-Index. Dù có một số bluechips trên sàn HOSE được hỗ trợ bởi thông tin thoái vốn của SCIC nhưng cũng chưa đủ sức lan tỏa cho toàn thị trường. Các dòng cổ phiếu hưởng lợi từ Hiệp định TPP cũng chỉ lóe sáng trong thời gian ngắn ngủi.

Thứ tư, về giao dịch, việc khối ngoại có rất nhiều giai đoạn bán ròng cũng ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý đám đông. Cho dù việc giảm sâu hay giảm bất ngờ ít khi xảy ra nhưng nhiều tài khoản của NĐT đã bị “bào mòn”.

Có thể nói, việc kiếm lời trong năm 2015 là rất khó khăn!

Kết thúc năm 2015, VN-Index sẽ đạt 620-630 điểm

Ông Điệp cho rằng mặc dù có rất nhiều khó khăn, nhưng thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam năm 2015 vẫn tìm được những hy vọng. Đầu tiên là những nút thắt về room, về TPP đã được gỡ bỏ. Còn cần một số điều kiện nữa để những điều này trở thành cơ hội rõ nét và đây chỉ là vấn đề thời gian.

Tiếp đến là việc kỳ họp Quốc hội kết thúc vào cuối tháng 11 sẽ dấy lên sự tin tưởng vào quyết tâm của Chính phủ về xây dựng và tăng trưởng kinh tế. Nợ xấu ngân hàng đang được kiểm soát, các chỉ số kinh tế vĩ mô như chỉ số giá tiêu dùng (CPI), lãi suất, tỷ giá vẫn thể hiện sự ổn định.

Cuối cùng, giá chứng khoán luôn thể hiện nội tại của doanh nghiệp. Ngoại trừ một vài băn khoăn đối với các doanh nghiệp ảnh hưởng bởi sự lao dốc của giá nguyên liệu như dòng dầu khí, dòng thép, còn rất nhiều các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực ngân hàng, bất động sản, hạ tầng, bảo hiểm đang thể hiện bức tranh tươi sáng. P/E trung bình toàn thị trường hiện chỉ ở mức 12, đây là cơ sở để tin vào sự tăng giá của nhiều mã cổ phiếu.

VN-Index hiện nay bị chi phối rất nhiều bởi bluechips, nếu tin vào những “câu chuyện” của VNM, FPT, BVH, thì nhiều khả năng VN-Index sẽ còn tăng tiếp. Ông Điệp dự báo VN-Index sẽ đạt 620-630 điểm vào thời điểm kết thúc năm 2015.

Kiên nhẫn gom cổ phiếu

Vào trung tuần tháng 12, Fed sẽ đưa ra quyết định quan trọng về việc có tăng lãi suất hay không và rất nhiều dự báo đang nghiêng về việc sẽ tăng lãi suất khoảng 0.25%. Ông Điệp nhận định, nếu Fed tăng lãi suất thì kịch bản chung có thể xảy ra cho TTCK toàn cầu là TTCK sẽ giảm điểm, giao dịch ảm đạm và cầm chừng trước cuộc họp. Nhưng sau khi Fed chính thức công bố tăng lãi suất, chứng khoán toàn cầu sẽ bùng nổ bởi tâm lý chờ đợi đã được cởi bỏ.

Song hành với chứng khoán thế giới, giai đoạn đầu tháng 12, TTCK Việt Nam sẽ tích lũy đi ngang, thậm chí giảm điểm. Đây cũng trùng với giai đoạn các quỹ ETF review danh mục. Sau ngày 17/12, TTCK sẽ chính thức xác lập xu hướng tăng.

Do vậy, nếu tin tưởng vào kịch bản này, NĐT hãy kiên nhẫn thu gom cổ phiếu, tăng tỷ trọng danh mục bằng những mã cơ bản, ưu tiên bluechips./.

Triển vọng vĩ mô tích cực, chứng khoán vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn nhất

Chia sẻ quan điểm về nền kinh tế Việt Nam trong những tháng cuối năm 2015, ông Điệp có cái nhìn khá tích cực. Bởi, bài toán bội chi ngân sách đã có lời giải; nỗi lo nợ công sẽ phần nào khỏa lấp bởi những chính sách thoái vốn các doanh nghiệp Nhà nước; hệ thống ngân hàng đang được tái cấu trúc mạnh mẽ và tình hình chính trị ổn định cũng tạo điểm đến cho dòng tiền đầu tư của khối ngoại.

NĐT Việt Nam thường chỉ có 5 kênh đầu tư chính là bất động sản, ngoại tệ, vàng, gửi ngân hàng và chứng khoán. Mặc dù tình hình bất động sản đang khá lên từng ngày nhưng lợi nhuận vẫn còn khá thấp, thanh khoản cũng chưa thực sự tốt. Về ngoại tệ, cho dù Fed tăng lãi suất sẽ làm đồng USD mạnh lên nhưng Ngân hàng Nhà nước cam kết giữ vững tỷ giá trong vòng 6 tháng tới. Vàng thì biến động khôn lường. Lãi suất tiết kiệm đang giảm khá nhiều. Như vậy, chứng khoán vẫn là kênh đầu tư mang lại hiệu quả cao hơn so với các kênh đầu tư khác. Nếu ai đã mua VNM với giá 100, thì chắc chắn cũng đã và sẽ có những thành quả lợi nhuận từ 30-50%.

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 19/11: Sẽ còn điều chỉnh? (18/11/2015)

>   Góc nhìn 18/11: Thận trọng nên đứng ngoài thị trường (17/11/2015)

>   Góc nhìn 17/11: Rủi ro tiếp tục điều chỉnh tăng cao (16/11/2015)

>   Biên độ dao động hợp đồng tương lai chỉ số cổ phiếu dự kiến 7-10% (16/11/2015)

>   Ông Bùi Nguyên Khoa (BSI): Rủi ro điều chỉnh cuối năm là cơ hội tích lũy cổ phiếu (17/11/2015)

>   Cổ phiếu nào đáng đầu tư sau kết quả quý 3? (16/11/2015)

>   Ông Nguyễn Thanh Lâm: Mốc 600 điểm sẽ được bảo toàn khi năm 2015 khép lại (16/11/2015)

>   Góc nhìn tuần 16-20/11: Tích cực! (15/11/2015)

>   Góc nhìn tuần 23-27/11: Có thể giải ngân (22/11/2015)

>   Góc nhìn 04/03: Rung lắc (03/03/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật