Thứ Hai, 16/11/2015 18:10

Góc nhìn 17/11: Rủi ro tiếp tục điều chỉnh tăng cao

Thị trường mở cửa phiên đầu tuần với đà giảm điểm sau 2 phiên tăng mạnh cuối tuần trước. Áp lực bán xuất hiện trên diện rộng đưa thanh khoản tiếp tục giữ ở mức cao nhưng giá cổ phiếu đa phần điều chỉnh. Các chuyên gia cho rằng, rủi ro điều chỉnh có thể sẽ xuất hiện trở lại nếu trạng thái bán ròng của khối ngoại tăng lên và dòng tiền không có sự lan tỏa giữa các nhóm cổ phiếu.

Rủi ro điều chỉnh có thể sẽ xuất hiện trở lại

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): Sự kiện Paris châm ngòi cho đà bán tháo cổ phiếu trên thị trường châu Á trong phiên ngày 16/11. Chỉ số MSCI của châu Á - Thái Bình Dương (ngoài Nhật Bản) giảm 1%, sau khi đã mất 3% hồi tuần trước. Thị trường chứng khoán Việt Nam cũng không tránh được khỏi xu thế chung này với mức giảm 0.34% của VN-Index trong phiên giao dịch đầu tuần. Áp lực bán xuất hiện trên diện rộng đưa thanh khoản tiếp tục giữ ở mức cao nhưng giá cổ phiếu đa phần điều chỉnh.

Với hai phiên tăng khá mạnh cuối tuần trước, nhịp tăng trong ngắn hạn của thị trường vẫn đang tiếp tục được duy trì. Thanh khoản ở mức cao và trạng thái bán tháo cũng chưa xuất hiện trong các nhịp điều chỉnh. Tuy nhiên các yếu tố cần được chú ý trong giai đoạn hiện tại là trạng thái bán ròng của khối ngoại vẫn khá mạnh và dòng tiền không có sự lan tỏa giữa các nhóm cổ phiếu. Rủi ro điều chỉnh do vậy có thể sẽ xuất hiện trở lại nếu như các yếu tố này không có sự cải thiện.

SHS cho rằng thị trường sẽ tiếp tục trạng thái phân hóa cao với trọng tâm là các mã có thông tin hỗ trợ. Nhà đầu tư do vậy nên tạm thời tiếp tục quan sát thêm diễn biến của thị trường, giữ ổn định tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục, hạn chế tối đa mua đuổi tại thời điểm hiện tại.

Tiếp tục có diễn biến lình xình

CTCK Bảo Việt (BVS): Thị trường trải qua phiên giảm điểm trên cả 2 sàn với thanh khoản giảm nhẹ so với các phiên cuối tuần trước nhưng vẫn ở mức cao và độ rộng thị trường nghiêng về số mã giảm điểm. Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn có diễn biến tiêu cực hơn so với thị trường chung với số mã giảm điểm chiếm đa số.

Thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục có diễn biến lình xình trong các phiên sắp tới với động lực đến từ biến động của nhóm cổ phiếu bluechips vốn hóa lớn. Trong kịch bản thị trường hồi phục và tiệm cận mức điểm 615, nhà đầu tư được khuyến nghị bán giảm thiểu tỷ trọng ở những mã đã tăng điểm mạnh.

Ngưỡng 600 điểm sẽ được giữ vững

CTCK Châu Á Thái Bình Dương (APEC): Thị trường dao động tương đối mạnh trong các phiên giao dịch gần đây. Tuy vậy, APEC cho rằng ngưỡng 600 điểm sẽ được giữ vững trong năm nay. Cổ phiếu bất động sản sau giai đoạn dài tích lũy nhiều khả năng sẽ có “sóng” trong thời gian tới. Các phiên giảm điểm lúc này là cơ hội để các nhà đầu tư mua vào cổ phiếu nhóm ngành này.

Không giảm quá sâu như những đợt điều chỉnh trước

CTCK SacomBank (SBS): Phiên đầu tuần chịu khá nhiều áp lực điều chỉnh do nhiều yếu tố tác động. Trước tiên là thị trường chứng khoán toàn cầu giảm mạnh sau khi thông tin khủng bố tại Pháp cuối tuần. Ở thị trường Việt Nam, hai phiên cuối tuần chỉ số VN-Index đã hồi phục khá nhanh nhưng lại thiếu sự đồng thuận. Diễn biến phiên 16/11 cho thấy xu hướng bán ra áp đảo hơn so với bên mua và dòng tiền chỉ tập trung vào một vài nhóm cổ phiếu.

Dù vậy, hiện tại thị trường đang có nhiều luồng thông tin tốt và xấu đan xen và SBS cũng kỳ vọng thị trường nếu giảm cũng sẽ không quá sâu như những đợt điều chỉnh trước. Tuy nhiên, việc hạn chế margin và thu hẹp bớt danh mục trong các phiên hồi là cần thiết để đảm bảo an toàn tài khoản trong giai đoạn hiện tại.

Nhã Tâm tổng hợp

Các tin tức khác

>   Biên độ dao động hợp đồng tương lai chỉ số cổ phiếu dự kiến 7-10% (16/11/2015)

>   Ông Bùi Nguyên Khoa (BSI): Rủi ro điều chỉnh cuối năm là cơ hội tích lũy cổ phiếu (17/11/2015)

>   Cổ phiếu nào đáng đầu tư sau kết quả quý 3? (16/11/2015)

>   Ông Nguyễn Thanh Lâm: Mốc 600 điểm sẽ được bảo toàn khi năm 2015 khép lại (16/11/2015)

>   Góc nhìn tuần 16-20/11: Tích cực! (15/11/2015)

>   Góc nhìn tuần 23-27/11: Có thể giải ngân (22/11/2015)

>   Góc nhìn 04/03: Rung lắc (03/03/2016)

>   Góc nhìn 13/11: Tăng giảm xen kẽ khi VN-Index tiếp cận mốc 608-610 (12/11/2015)

>   Góc nhìn 12/11: Lùi về ngưỡng 600 điểm? (11/11/2015)

>   Góc nhìn 11/11: VN-Index có thể test lại ngưỡng hỗ trợ 600 – 603 điểm (10/11/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật