Thứ Năm, 02/04/2015 18:17

Góc nhìn 03/04: Lạc quan trong ngắn hạn?

Sự phục hồi mạnh mẽ của VN-Index đang tạo ra những tín hiệu lạc quan trong ngắn hạn. Vẫn sẽ có một vài sự phân hóa và một khoảng thời gian đối mặt tại 550 điểm trước khi có diễn biến mới.

Tích cực trong ngắn hạn

CTCK MB (MBS): Về mặt kỹ thuật, phiên hồi phục mạnh ngày 02/04 giúp các chỉ số quay trở lại các mức hỗ trợ kỹ thuật 545 điểm của VN-Index và 81 điểm với HNX-Index, tạo ra những tín hiệu tích cực trong ngắn hạn. Áp lực bán ra của NĐT nước ngoài đã giảm bớt trong các phiên gần đây. Tuy nhiên, thanh khoản vẫn còn khá yếu khiến dấu hiệu đảo chiều chưa thực sự rõ ràng.

MBS khuyến nghị NĐT tiếp tục duy trì tỷ trọng tiền mặt cao trong danh mục, các hoạt động mua tăng tỷ trọng chỉ nên xem xét khi thanh khoản thị trường cải thiện và trạng thái tăng điểm của các chỉ số được duy trì tích cực. Các ngành ưu tiên như ngân hàng (BID, CTG, VCB...), bất động sản (DXG, HBC, KBC...), hạ tầng & xây lắp (CII, HUT, SD5, SD6, VCG...), ô tô phụ tùng (HHS, TMT, SVC, HTL...).

Cơ hội vẫn đang mở

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Việc giảm mạnh rồi tăng mạnh thiết nghĩ NĐT đừng quá hưng phấn hay bi quan. Ở góc độ đầu tư, IVS cho rằng cơ hội đang dần mở ra nhưng chưa thực sự rõ nét. Thị trường sẽ có sự phân hóa mạnh trong những phiên tới đây, có những cổ phiếu sẽ gia tăng mạnh, ngược lại có những mã sẽ quay đầu giảm.

Nếu phiên 03/04 thị trường duy trì được nhịp tăng nhẹ và tái chiếm mốc 550 điểm thì sự tích cực là tốt hơn. Tuy nhiên, sẽ còn mất một khoảng thời gian đối mặt tại mốc 550 điểm trước khi có diễn biến mới. 

Tăng điểm trong phiên tới

CTCK Saigonbank Berjaya (SBBS): Như thường lệ, các mã lớn sẽ dẫn đầu thị trường sau mỗi phiên giảm mạnh, nhưng khối lượng giao dịch cũng chưa tăng trở lại khi các chỉ số còn chưa ổn định. Một số NĐT đã quay trở lại các mã vừa và nhỏ nhưng nhiều NĐT dường như đang chờ và quan sát. Trong những ngày tới, mức độ ảnh hưởng của NĐT trong nước lên thị trường có thể rõ hơn khi kỳ nghỉ lễ Phục sinh dài đang đến.

Áp lực bán mạnh có thể tiếp tục xuất hiện khi VN-Index thử thách lại khu vực 550 - 555 điểm. MACD vẫn giảm xuống mức -9.37 và củng cố cho xu hướng giảm, nhưng đà giảm của chỉ báo này đã chậm lại. Trong khi đó, RSI và Stochastic Oscillator đều bật mạnh từ vùng quá bán và cho thấy chiếm ưu thế của bên mua trong ngắn hạn. Theo đó, VN-Index có thể sẽ tiếp tăng điểm trong phiên tới nhưng chỉ số này cần vượt qua được khu vực 550 - 555 điểm hoặc thanh khoản cần cải thiện để hỗ trợ cho sự phục hồi của VN-Index

Động lực giảm không còn nữa

CTCK Bảo Việt (BVS): Hoạt động bán ròng của các quỹ ETFs ngoại trong giai đoạn cuối tháng 3 cùng với diễn biến giảm sâu của mã vốn hóa lớn GAS là nguyên nhân chính khiến thị trường giảm điểm mạnh trong nhịp vừa qua. Theo phán đoán, nhiều khả năng do biến động tăng giá đáng kể giữa VNĐ so với một số ngoại tệ khác, đặc biệt là EUR (xấp xỉ hơn 10% trong quý 1), khối ngoại đã có xu hướng bán các tài sản quy đổi bằng VNĐ sang mua các tài sản neo giá theo EUR để được giá rẻ hơn tương đối.

Tuy nhiên, sau khi VN-Index đã sụt giảm mạnh gần 10% trong vòng 3 tuần qua, động lực này không còn nữa và trên thực tế các quỹ ETFs cũng bắt đầu phát hành được thêm chứng chỉ quỹ trở lại trong 2 phiên gần đây. BVS cho rằng, biến động tỷ giá trong thời gian tới vẫn sẽ tiếp tục có những tác động nhất định mang tính chi phối đến động thái giao dịch của các quỹ ETFs đặc biệt là tại các thời điểm Fed cân nhắc nâng lãi suất đồng USD.

NĐT với mức độ chấp nhận rủi ro cao có thể tiếp tục giải ngân từng phần, tuy nhiên nên tránh hoạt động mua đuổi do mức độ biến động của thị trường chung đang ở mức cao và rủi ro tiếp tục xuất hiện các nhịp điều chỉnh chưa hoàn toàn được loại bỏ.

Thiên Minh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Chứng khoán tháng 4/2015: Tích lũy và phân hóa? (02/04/2015)

>   Góc nhìn 02/04: Tiếp tục quan sát thị trường (01/04/2015)

>   Góc nhìn 01/04: Vẫn khó phục hồi (31/03/2015)

>   Góc nhìn 31/03: Hầu hết cổ phiếu đã về ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn (30/03/2015)

>   Chọn cổ phiếu với kỳ vọng từ hoạt động kinh doanh (30/03/2015)

>   Góc nhìn 30/3 – 3/4: Kỳ vọng đảo chiều? (29/03/2015)

>   Góc nhìn 27/03: Cơ hội tăng điểm vẫn hiện diện (26/03/2015)

>   Chứng khoán 2015: 3 nhân tố hỗ trợ và 3 chiến lược đầu tư phù hợp (26/03/2015)

>   Góc nhìn 26/03: Phiên hồi kỹ thuật? (25/03/2015)

>   Góc nhìn 25/03: Nhịp hồi vẫn còn! (24/03/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật