Thứ Tư, 12/03/2014 10:25

Thị trường chứng khoán: Có hay không điều chỉnh trong tháng 3?

Thị trường đã đi được 1/3 chặng đường của tháng 03/2014 nhưng xu hướng vẫn chưa rõ ràng. Liệu chỉ số trên hai sàn có bước vào điều chỉnh như một số ý kiến e ngại gần đây?

Thị trường chứng khoán sẽ chinh phục 600 điểm trong tháng 3?

Chờ đến tháng 4?

Phiên giao dịch đầu tiên của tháng 3/2014, VN-Index bất ngờ lao dốc đến 2.2% trước áp lực chốt lời mạnh khi chỉ số tiếp cận ngưỡng kháng cự mạnh tại 595 điểm. Tuy nhiên, kể từ phiên đó, thị trường liên tục hồi phục trở lại để lấy lại mức giảm đáng kể đó.

Trước những diễn biến trên, một số chuyên cho rằng thị trường đang bước vào giai đoạn nhạy cảm và vùng kháng cự 590-595 sẽ quyết định xu hướng chính của thị trường.

Báo cáo của CTCK Ngân hàng đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSI) cho thấy, thị trường chứng khoán tháng 3 được dự báo nhiều khả năng sẽ có sự điều chỉnh ngắn hạn. Đợt điều chỉnh dự kiến sẽ kéo dài 1 vài tuần để thị trường có thời gian tích lũy trước khi tăng lại.

Theo BSI, sau gần ba tháng tăng điểm vượt các mốc kháng cự lớn, thị trường trong tháng 3 nhiều khả năng sẽ có sự điều chỉnh trong ngắn hạn khi động lực tăng giá đang yếu dần và khối ngoại giảm mua, đặc biệt là các quỹ ETFs dự kiến bán ròng trong tháng 3 khi thực hiện cơ cấu danh mục trong đợt review quý 1/2014. Đợt điều chỉnh dự kiến sẽ kéo dài 1 vài tuần để thị trường có thời gian tích lũy trước khi tăng lại. Trong trường hợp VN-Index rơi xuống dưới 570 điểm mô hình vai đầu vai sẽ được xác lập và mức điểm giảm có thể về quanh ngưỡng 550 điểm.

Tương tự nhận định trên, ông Nguyễn Hữu Bình, Trưởng phòng Phân tích CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS) cho rằng thị trường cần tạo xung lực mới cho cầu, vì thế tháng 3 này được cho là sẽ là tháng tích lũy trước một vài áp lực.

Cụ thể, thị trường hiện nay vẫn chỉ coi như một sóng hồi phục và rất khó để bứt phá qua vùng đỉnh. Lực bán đang bắt đầu gia tăng khi tiếp cận đến vùng đỉnh 590-595 và rất dễ có “biến” tại đây. Những nhịp tăng – giảm vừa qua coi như “tay to” đã phân hóa xong cổ phiếu và cẩn thận khi họ bán xuống tạo ra một “game” mới.

Theo ông Bình, có một vài điểm đáng chú ý với thị trường lúc này là: (1) Rủi ro mô hình 2 đỉnh có thể xảy ra nếu như thị trường không thể break-out mạnh qua vùng này; (2) Các quỹ ETF đang chịu áp lực bán khi mà chênh lệch giá chứng chỉ quỹ với NAV đã không còn nhiều; (3) Cổ phiếu nhỏ tăng giá mạnh, trong khi bluechips lại đi ngang và (4) Bluchips không tạo được hiệu ứng tăng giá trong một giai đoạn khá dài. Các chỉ số như PE, P/B của nhóm này không còn nhiều hấp dẫn.

Do đó, theo ông Bình, thị trường hiện nay đang tiếp cận vùng đỉnh. Nếu như không đủ sức bứt phá thì khả năng cao sẽ bị suy giảm mạnh. Sau cú giảm này, thị trường sẽ trở nên cân bằng hơn, thanh khoản cũng sẽ thấp đi (ước chừng 90 triệu/phiên/HOSE - 50 triệu/HNX). Khi đó, một sóng mới sẽ lại hình thành, thị trường sẽ được kích hoạt một nhịp tăng nữa bắt đầu từ giữa tháng 4 cho đến tháng 6 nhờ dòng tiền rẻ vẫn đang khuấy đảo.

Mua mới có thể kỳ vọng vào nhịp sóng tới nhưng cần có kế hoạch cụ thể và thật thận trọng bảo toàn vốn cho đến khi điều kiện thích hợp xuất hiện.

Chinh phục mốc 600 điểm?

Trong khi đó, ông Phạm Anh Tú, Giám đốc CTCK MB (MBS) - Chi nhánh TPHCM cho rằng xu hướng thị trường vẫn tích cực. Tuy nhiên, trong trường hợp chỉ số VN-Index không vượt 595 điểm thì sẽ tích lũy quanh vùng 575-595 điểm trước khi bứt phá.

Trong tháng 3, thị trường sẽ tiếp tục có sự phân hóa mạnh và sự ảnh hưởng từ đợt cơ cấu danh mục quỹ ETFs không còn quá lớn lên thị trường, ông Tú cho biết thêm.

Riêng trong tháng 3 và tháng 4, ông Tú nhấn mạnh rằng nhà đầu tư (NĐT) sẽ khó tìm kiếm lợi nhuận hơn thời gian trước đó. Theo đó, nhóm cổ phiếu cơ bản có cổ tức tốt hay những cổ phiếu của những doanh nghiệp có sự thay đổi tốt so với năm trước mới là những cổ phiếu đáng chú ý. Ngoài ra, cổ phiếu ngành Bất động sản (BĐS), Chứng khoán và Xây lắp sẽ thu hút sự quan tâm đáng kể trong tháng 3.

Ở chiều hướng tích cực hơn, ông Lê Đức Khánh - Kinh tế trưởng kiêm Giám đốc chiến lược đầu tư CTCK Maritime Bank (MSBS) cho rằng VN-Index có thể chạm 600 điểm trong tháng 3 này khi vượt kháng cự ngắn hạn tại 590 điểm.

Theo ông Khánh, thị trường đang tích cực là nhờ niềm tin của chính nhà đầu tư và lực cầu trong nước ở mức cao. Bên cạnh đó, với các chính sách vĩ hỗ trợ, thị trường bất động sản dần hồi phục và đặc biệt là dòng tiền từ các kênh đầu tư khác chảy vào cũng là yếu tố hỗ trợ thị trường.

Trong ngắn hạn, ông Phan Dũng Khánh – Trưởng phòng tư vấn đầu tư CTCK MayBank Kim Eng (MBKE) thiên về khả năng đi ngang của VN-Index trong biên độ 580-590 điểm hơn là bứt phá.

Tuy nhiên, Trưởng phòng tư vấn đầu tư của MBKE cũng cho rằng nếu thị trường vượt 595 điểm thì mục tiêu sẽ sớm tiếp cận 620-630 điểm. Ngược lại, thị trường có thể điều chỉnh về 560 điểm. Trong viễn cảnh như vậy, nhà đầu tư nên chọn cổ phiếu bất động sản có vốn hóa lớn hoặc cổ phiếu penny được tập trung dòng tiền lớn như thời gian gần đây: DLG, HAR, SHA

Sanh Tín

Công Lý

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 12/03: Thử thách tại vùng kháng cự 590 (11/03/2014)

>   Cổ phiếu cơ bản tốt (11/03/2014)

>   Góc nhìn 11/03: Có thể tăng nhưng rủi ro cũng đang lớn dần! (10/03/2014)

>   BSI: Thị trường tháng 3 sẽ có điều chỉnh 1 vài tuần (10/03/2014)

>   MBKE: Dòng vốn ngoại sẽ rút khỏi các nước trong khu vực để rót vào Việt Nam (10/03/2014)

>   Cổ phiếu ngành nào sẽ được hưởng lợi năm 2014? (10/03/2014)

>   Xu thế dòng tiền: Đầu cơ rủi ro đang là “mốt” (09/03/2014)

>   Góc nhìn 10 – 14/03: Điều chỉnh tích lũy? (09/03/2014)

>   Góc nhìn 07/03: Tiếp tục tăng nhẹ! (06/03/2014)

>   Góc nhìn 06/03: Giằng co! (05/03/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật