Thứ Tư, 05/03/2014 18:13

Góc nhìn 06/03: Giằng co!

Mặc dù gia tăng trong phiên ngày 05/03 nhưng các chuyên gia cho rằng trong ngắn hạn vẫn chưa thể bứt phá, xu hướng chung của thị trường là giằng co và tích lũy.

Giằng co và tích lũy

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Sau hai phiên giảm điểm, tâm lý nhà đầu tư vẫn thận trọng khi mua lên mức giá cao nhưng có thể thấy diễn biến xấu đã tạm thời qua đi, thanh khoản duy trì ở mức khá trong khi nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục duy trì trạng thái bán ròng kể từ đầu tuần.

Diễn biến đáng chú ý trong phiên 05/03 là nhiều cổ phiếu đầu cơ tăng trần trở lại, điều này cho thấy dòng tiền đầu cơ vẫn ở lại thị trường và tiếp tục xoay vòng quanh những cổ phiếu, nhóm ngành khác nhau. Trong khi đó các cổ phiếu trong danh mục ETFs nhiều khả năng sẽ đi vào xu thế tích lũy trong giai đoạn các quỹ này cơ cấu lại danh mục.

Theo đó, những phiên sắp tới, FPTS thiên về khả năng thị trường có thể sẽ tiếp diễn trạng thái giằng co - tích lũy để kiểm tra lại những ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn. Tuy nhiên, đây cũng sẽ là cơ hội để nhà đầu tư cơ cấu lại danh mục cho tốt hơn, việc lựa chọn cổ phiếu cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng, trong đó đặc biệt lưu ý đến những cổ phiếu cơ bản đang có xu hướng tăng trưởng tốt trong tương lai.

Thanh khoản thấp, diễn biến chậm và biến động nhẹ

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Thị trường có diễn biến khá chậm cho thấy cả hai bên đều thận trọng. Việc cầu mua vào thấp có thể lý giải nhưng việc bên bán cũng ít lại là câu hỏi, áp lực bán đã hết hay thị trường đã tiết cung. Đây là một điểm được coi là khá tích cực ở trong phiên này.

Tuy nhiên IVS nghi ngờ vào điều này, và cho rằng lực cung sẽ xuất hiện ngày càng mạnh hơn nếu giá cổ phiếu tiếp tục tăng. Cả cổ phiếu lẫn thị trường sẽ khó tiếp tục tạo nên bước tăng nữa, bởi áp lực sẽ đến từ nhóm cổ phiếu bluechip do khối ngoại đang phải chịu áp lực bán. Trong khi nhiều cổ phiếu đã có sự hồi phục khá rõ nét, và đã mang đến cho những NĐT bắt đáy thành quả.

Với một vài yếu tố như trên, cộng với việc chỉ số VN-Index đã chốt phiên tại 574.94 điểm, khá gần với ngưỡng 580 điểm thì khả năng tăng mạnh ở phiên 6/3 là một dấu hỏi.

IVS cho rằng kịch bản sẽ lại diễn ra giống như phiên 5/3, thanh khoản thấp, diễn biến chậm và biến động nhẹ. Nếu như thị trường tạo tín hiệu sideway như vậy sẽ tốt hơn, nhưng nếu như tăng mạnh thì rủi ro cho phiên kế tiếp là rất rõ.

Tiêu cực trong ngắn hạn

CTCK SAIGONBANK BERJAYA (SBBS): VN-Index tăng hơn 4 điểm lên 574,94 điểm trong phiên 05/03 nhưng chỉ số này lại đóng cửa ở mức thấp hơn mức mở cửa; tín hiệu này chứng tỏ thị trường vẫn phải đối mặt với áp lực bán mạnh. Do đó, VN-Index sẽ khó khăn để duy trì đà phục hồi trong phiên tới.

Các chỉ báo kỹ thuật vẫn cho thấy tín hiệu tiêu cực trong ngắn hạn. Khối lượng khớp lệnh trên HOSE tiếp tục giảm xuống mức 102,97 triệu đơn vị cho thấy nhà đầu tư đang rất thận trọng mặc dù thị trường tăng điểm.

Nếu khối lượng khớp lệnh vẫn sụt giảm trong phiên tới, VN-Index sẽ sớm trở lại giảm điểm. Đặc biệt, chỉ báo MACD vẫn sụt giảm xuống mức 9,8 và ủng hộ cho xu hướng giảm. Vì vậy, các nhà đầu tư ngắn hạn nên đứng ngoài thị trường chờ tín hiệu rõ ràng trước khi mua cổ phiếu.

Tăng điểm nhẹ và thanh khoản chưa có đột biến

CTCK Maritime Bank (MSBS): Nhà đầu tư vẫn rất thận trọng kể cả khi trong buổi sáng nay có thời điểm thị trường giảm mạnh và giá cổ phiếu trở nên hấp dẫn. Lực cầu bắt đáy đã xuất hiện nhưng chưa thực sự thuyết phục để thị trường xác lập trở lại xu thế tăng điểm.

Do đó, trong phiên mai MSBS cho rằng thị trường sẽ chỉ tăng điểm nhẹ, thanh khoản chưa có đột biến. Lo ngại về một đợt giảm điểm tiếp theo chưa qua đi, vì vậy, MSBS khuyến nghị nhà đầu tư chưa nên giải ngân thời điểm này, quan sát diễn biến thị trường để chờ đợi tín hiệu phục hồi rõ ràng hơn.

Duy Hoàng tổng hợp

Công lý

Các tin tức khác

>   Dự đoán rổ cổ phiếu FTSE Vietnam Index ETF trước kỳ đảo danh mục đầu tiên năm 2014 (05/03/2014)

>   Góc nhìn 05/03: Không còn nguy cơ giảm sâu (04/03/2014)

>   Góc nhìn 04/03: Chốt lời, giảm margin? (03/03/2014)

>   Thị trường tháng 3: Tâm điểm dòng vốn ngoại? (04/03/2014)

>   Cổ phiếu đáng chú ý đầu tháng 3 (03/03/2014)

>   Góc nhìn 03-07/03: Xu hướng điều chỉnh (02/03/2014)

>   Xu thế dòng tiền: Margin 300 triệu USD - tin được không? (02/03/2014)

>   MBS: Năm 2014 VN-Index sẽ chinh phục ngưỡng 655 điểm (03/03/2014)

>   Góc nhìn 28/02: Tiếp tục điều chỉnh (27/02/2014)

>   Góc nhìn 27/02: Vượt thành công 590 điểm! (26/02/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật