Chủ Nhật, 02/03/2014 17:02

Góc nhìn 03-07/03: Xu hướng điều chỉnh

Thị trường có xu hướng điều chỉnh trong những phiên đầu tuần theo nhận định định của nhiều công ty chứng khoán.

Xu hướng điều chỉnh

CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (HNX: SHS): Chỉ số VN-Index tăng điểm đầu tuần khi gặp ngưỡng hỗ trợ 565 điểm, điều chỉnh giảm điểm về cuối tuần khi tiến gần ngưỡng kháng cự 590-600 điểm. Áp lực chốt lời tại ngưỡng cản kỹ thuật mạnh khiến chỉ số VN-Index dao động mạnh trong phiên. Tuy nhiên lực cầu tham gia thị trường vẫn tốt và ổn định, chỉ số VN-Index vẫn thiết lập mức đỉnh/đáy cao hơn phiên điều chỉnh ngày 20/2 vừa qua.

Thị trường vẫn đang trong xu hướng điều chỉnh giảm tại ngưỡng cản kỹ thuật 590-600 điểm, tương đương mức mở rộng 78.6% của dải Fibonacci Projection vẽ theo xu hướng tăng từ cuối tháng 11/2012, cũng như cận trên của mô hình Rising Wedge. Chỉ số VN-Index chỉ xác nhận hoặc phủ nhận mô hình khi tăng/giảm qua đường biên với thanh khoản tích cực. Với thực tế dòng tiền tham gia thị trường tích cực hiện tại, SHS cho rằng khả năng VN-Index hoàn thành mô hình Rising Wedge không nhiều. Ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật quan trọng của thị trường là khoảng 565 điểm. Chỉ báo kỹ thuật về xu hướng trung dài hạn vẫn rất tích cực.

Chỉ số HNX-Index tăng điểm trở lại sau diễn biến điều chỉnh giảm cuối tuần trước, khi tiến gần ngưỡng cản kỹ thuật 83-84 điểm. Áp lực cung đã tăng mạnh trở lại về cuối tuần, khi chỉ số Index tiến lại gần ngưỡng cản. Tuy nhiên điểm tích cực là lực cầu tham gia thị trường tốt và ổn định, thị trường nhanh chóng tăng điểm trở lại, với mức đỉnh/đáy thiết lập cao hơn phiên điều chỉnh tuần trước, ngày 20/2. Thị trường vẫn đang trong xu hướng điều chỉnh giảm tại ngưỡng cản kỹ thuật 84 điểm. Với dòng tiền tham gia thị trường tích cực hiện tại, kết hợp với nhiều mã cổ phiếu chủ chốt tại sàn HNX như nhóm Ngân hàng, xây dựng, chứng khoán có mô hình khá tích cực, SHS cho rằng mức độ điều chỉnh của thị trường không nhiều. Ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật của HNX-Index khoảng 78 điểm.

Giai đoạn điều chỉnh tích lũy là cơ hội để nhà đầu tư tìm kiếm/mua vào cổ phiếu mạnh, thu hút dòng tiền cho mục tiêu trung dài hạn. Với quan điểm ngắn hạn, nhà đầu tư nên giữ tỷ trọng cổ phiếu hợp lý khi thị trường dự báo vẫn cần thời gian điều chỉnh tích lũy, trước khi xu hướng tăng trở lại.

Duy trì xu thế tích cực

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Chỉ số trên cả hai sàn đóng cửa vào phiên cuối tuần tăng nhẹ với thanh khoản của thị trường vẫn được giữ ở mức trung bình 20 phiên. Như vậy, diễn biến đảo chiều của thị trường trong phiên 28/02 vẫn chỉ đơn thuần là phiên điều chỉnh kỹ thuật với hành động chốt lãi quá đà của nhà đầu tư ngắn hạn.

Tình hình vĩ mô và kỳ vọng tiếp tục được giữ nguyên, dòng tiền từ phía nhà đầu tư nước ngoài liên tục rót vào thị trường chứng khoán Việt Nam, đặc biệt là quỹ VNM ETF vẫn phát hành thêm được chứng chỉ quỹ. Theo đó, FPTS dự báo sang tuần nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục duy trì xu thế tích cực. Tuy nhiên, trong những phiên giao dịch đầu tuần sau, những rung lắc mạnh trong phiên vẫn có khả năng xảy ra do thị trường cần tích lũy thêm và kiểm tra lại những ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn trước khi có thể tạo lập các mốc cao hơn.

Đợt điều chỉnh kéo dài

CTCP Chứng Khoán Maybank Kim Eng (MBKE): Tạm thời, thị trường đang trong giai đoạn ít tin tức: những thông tin vĩ mô như lạm phát đã được công bố, yếu tố sớm nới room cho khối ngoại cũng đã bị Ủy ban Chứng khoán bác bỏ. Thông tin được các nhà đầu tư tập trung hiện tại là báo cáo kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp. Biến động ngắn hạn chủ yếu là do dòng tiền của cả nhà đầu tư trong nước và nước ngoài. Đặt trong bối cảnh thị trường thế giới đang tương đối ổn định, khối ngoại vẫn mua ròng. Tuy nhiên, với các nhà đầu tư trong nước, theo MBKE, tỷ trọng đòn bẩy của các nhà đầu tư hiện đang ở mức cao. Nếu thị trường quay đầu, động thái giảm đòn bẩy có thể gây áp lực khiến thị trường điều chỉnh nhanh hơn.

Về kỹ thuật, phiên giảm điểm có thể báo hiệu về một giai đoạn điều chỉnh trong xu hướng tăng. Tuy nhiên khác với đợt giảm điểm kéo dài hai ngày 20-21/2, MBKE cho rằng có một số chỉ báo đưa ra tín hiệu cảnh báo đầu tiên. Cụ thể, chỉ báo KE Sentiment Index đang cho tín hiệu phân kỳ tiêu cực. Đó có thể là cảnh báo về một đợt điều chỉnh kéo dài. Do đó, theo MBKE, các nhà đầu tư nên tập trung theo dõi điểm chốt lời để đóng vị thế hơn là canh mua để mở rộng tỷ trọng

Áp lực một đợt điều chỉnh của thị trường

CTCP Chứng khoán SSI (SSI): Sự hồi phục trong phiên 28/02 khiến Vn-Index vận động men theo biên dưới của mẫu hình Bearish Rising Wedge. Liên tục các cây nến cố gắng phục hồi cho thấy nỗ lực rất lớn của cầu ở các một số vốn hóa lớn, tuy vậy hiện tượng phân kỳ âm của các chỉ báo tiếp tục cảnh báo mạnh về áp lực một đợt điều chỉnh của thị trường. Các giao dịch lướt sóng nhanh chỉ dành cho nhà đầu tư có sẵn cổ phiếu để dễ dàng bảo vệ vị thế khi thị trường tụt giảm bất ngờ.

Nhịp hồi nhẹ hướng về vùng giá 590–600

CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC): Chỉ số VN-Index cân bằng tại mức 580 cho nên nhiều khả năng chỉ số này có thể sẽ còn nhịp hồi nhẹ hướng về vùng giá 590–600 trong các phiên đầu tuần tới. Tuy nhiên, theo mô hình kỹ thuật, VCSC tiếp tục cảnh báo đây là giai đoạn cuối của của nhịp sóng tăng kéo dài từ cuối tháng 12/2013 đến nay cho nên vị thế mua ở vùng giá hiện tại là có độ rủi ro cao. Do đó, VCSC khuyến nghị các nhà đầu tư không nên mở thêm vị thế mua mới và các nhà đầu tư có thể lướt trên cổ phiếu có sẵn trong danh mục, tức là mua thấp và bán cao để hạ tỷ trọng cổ phiếu trong các phiên đầu tuần, ưu tiên hạ tỷ lệ margin để tránh rủi ro cao.

Ngoài ra, VCSC cũng lưu ý các nhà đầu tư chỉ nên chú ý các mã được thêm vào danh mục của hai quỹ ETF trong kỳ cơ cấu danh mục sắp tới. Đồng thời, theo VCSC, hai quỹ này sẽ có xu hướng bán ròng trong kỳ cơ cấu sắp tới.

Theo mô hình sóng Elliot, VCSC cho rằng chỉ số VN-Index có thể sẽ hướng tới vùng giá 590–600 điểm cho nên nhiều khả năng đây là giai đoạn cuối cùng của xu hướng tăng giá trung hạn kéo dài từ cuối tháng 12/2013 đến nay. Đồng thời, mô hình chỉ báo xung lượng chững lại trong vùng quá mua cho nên VCSC khuyến nghị các nhà đầu tư trung hạn đóng lại vị thế mua và mở vị thế bán ra.

Minh Hằng tổng hợp

công lý

Các tin tức khác

>   Xu thế dòng tiền: Margin 300 triệu USD - tin được không? (02/03/2014)

>   MBS: Năm 2014 VN-Index sẽ chinh phục ngưỡng 655 điểm (03/03/2014)

>   Góc nhìn 28/02: Tiếp tục điều chỉnh (27/02/2014)

>   Góc nhìn 27/02: Vượt thành công 590 điểm! (26/02/2014)

>   Góc nhìn 26/02: Chinh phục vùng 590 - 595 điểm? (25/02/2014)

>   4 nhân tố tác động lên TTCK Việt Nam 2014 (25/02/2014)

>   Góc nhìn 25/02: "Vàng thật chờ thử lửa!" (24/02/2014)

>   Mua tích lũy thêm cổ phiếu nào? (24/02/2014)

>   Góc nhìn 24-28/02: Áp lực bán mạnh? (23/02/2014)

>   Ba ông lớn chứng khoán đề xuất gì cho thị trường năm 2014? (22/02/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật