Thứ Hai, 24/02/2014 18:45

Góc nhìn 25/02: "Vàng thật chờ thử lửa!"

Phiên giao dịch ngày 25/02 được cho là phiên thử thách thị trường do nguồn cung lớn kỷ lục từ tuần trước sẽ về tài khoản. Xu hướng chung của thị trường vẫn được dự báo tốt nhưng ngắn hạn thì có thể tích lũy hoặc điều chỉnh.

Tích lũy trước khi bứt phá

CTCK FPT (FPTS): Hiện tại, một số nguồn thông tin tiếp tục cập nhật về khả năng quyết định nới room cho nhà đầu tư nước ngoài sẽ được đưa ra trong thời gian ngắn tới đây, theo đó thì tác động tích cực đã được phản ánh ngay vào diễn biến giá của một số cổ phiếu đang có tỷ lệ sở hữu nước ngoài cao và góp phần tác động lạc quan tới thị trường chung.

Sau diễn biến ngày 24/02, FPTS tiếp tục nhấn mạnh khả năng phiên sụt giảm mạnh cuối tuần trước chỉ đơn thuần là hành động chốt lãi quá đà của nhà đầu tư sau một giai đoạn các cổ phiếu tăng điểm liên tục. Trong phiên giao dịch tiếp theo, đà hồi phục có thể sẽ tiếp tục bị thử thách bởi khối lượng lớn cổ phiếu giao dịch ngày 20/02 về tài khoản.

Điểm tích cực là trong số 400 triệu cổ phiếu về tài khoản thì số lượng cổ phiếu giá rẻ là không quá lớn, theo đó thì nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp diễn trạng thái tích lũy và kiểm tra lại những ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn trước khi có thể chinh phục những mốc cao hơn nữa.

Ngắn hạn vẫn có rủi ro

CTCP Chứng khoán MB (MBS): Thị trường phiên 24/02 đi lên khi cả VN-Index và HNX-Index cùng tăng điểm; thanh khoản ở mức trung bình khá. MBS giữ quan điểm lạc quan về thị trường trong trung và dài hạn, tuy nhiên ngắn hạn có những rủi ro nhất định.

Nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ cổ phiếu nhưng cần thận trọng trong việc mua đuổi hoặc mua lại những cổ phiếu vừa chốt lời trong những phiên gần đây.

Khả năng điều chỉnh cao

CTCK Bảo Việt (BVSC): Đối với khả năng mở room, đây không còn được xem là thông tin mới đối với thị trường mà vấn đề là thời điểm nào dự thảo sẽ chính thức được thông qua. Từ góc độ thị trường, BVSC cho rằng yếu tố này đã được phản ánh khá nhiều vào diễn biến giá cổ phiếu, đặc biệt đối với các mã cổ phiếu ngành chứng khoán đã kín room trên HOSE như HCMSSI. Về trung dài hạn, cơ chế này sẽ còn tạo hành lang thu hút dòng tiền đầu tư gián tiếp nước ngoài nhưng trong ngắn hạn, kỳ vọng của nhà đầu tư trong nước sẽ có thể sẽ sớm “bão hòa” khi thông tin chính thức xuất hiện và giá cổ phiếu sẽ rơi vào một nhịp điều chỉnh.

Nhà đầu tư được khuyến nghị khống chế tỷ trọng danh mục ở mức trung bình và tránh các quyết định mua đuổi giá. Rủi ro ngắn hạn T+3 trong nhịp tăng này cần được tính đến khi hai chỉ số tiếp cận hoặc chớm vượt vùng đỉnh của tuần trước. Về kỹ thuật, khả năng VN-Index điều chỉnh trong phiên giao dịch 25/2 được đánh giá cao. Dự đoán thanh khoản sẽ tiếp tục ở mức thấp và độ rộng sẽ chênh lệch không quá lớn và nghiêng về chiều giảm giá.

Tiếp tục tăng điểm

CTCK Maritime Bank (MSBS): Thị trường diễn biến tốt ngoài dự đoán khi dòng tiền vẫn tiếp tục đổ vào thị trường. Tâm lý nhà đầu tư đang rất vững vàng bất chấp phiên tháo chạy lịch sử tuần trước.

Phiên ngày 25/02 sẽ nhạy cảm bởi cổ phiếu được mua từ phiên bán tháo lịch sử tuần trước sẽ chính thức được giao dịch. Nguồn cung lớn với gần 260 triệu cổ phiếu khớp thành công trên HOSE thứ 5 tuần trước sẽ là thuốc thử hữu hiệu cho sức bật của thị trường giai đoạn này.

Với những kỳ vọng về diễn biến tích cực, MSBS cho rằng VN-Index sẽ tăng khoảng 4-5 điểm đầu giờ, chạm ngưỡng 580 điểm và điều chỉnh khiến cuối ngày chỉ còn tăng 2-3 điểm. Thanh khoản tiếp tục duy trì mức cao là tín hiệu khẳng định thị trường vẫn sẽ tăng trong ngắn hạn.

Vị thế cho người cầm tiền

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Thị trường đầu phiên có diễn biến khá thận trọng, điều đó là hợp lý bởi NĐT lo ngại về khối lượng ngày 20/2 về tài khoản. Tuy nhiên, liên tiếp hai thông tin, một về gói 100.000 tỷ tín dụng cho BĐS và một về tin nới room đã giúp cho thị trường bay cao trở lại.

Trước những diễn biến như vậy nhiều NĐT đã không kìm nén được cảm xúc, quên đi những lo lắng trước đó và ngay lập tức tham gia trở lại. IVS đã từng nhắc đến thị trường trong hai tuần tới sẽ biến động mạnh, kể cả ở từng cổ phiếu và nó chỉ phù hợp với những NĐT mạo hiểm, lướt sóng. NĐT chưa nên tham gia trở lại, bởi vị thế đang dành cho người nắm giữ tiền. Ngay cả thông tin hỗ trợ thị trường phiên 24/2 cũng đã xuất hiện những tranh cãi do thông tin sai lệch và rõ ràng hai khía cạnh này là hoàn toàn khác nhau.

Phương Châu tổng hợp

Công Lý

Các tin tức khác

>   Mua tích lũy thêm cổ phiếu nào? (24/02/2014)

>   Góc nhìn 24-28/02: Áp lực bán mạnh? (23/02/2014)

>   Ba ông lớn chứng khoán đề xuất gì cho thị trường năm 2014? (22/02/2014)

>   NĐT nên làm gì sau phiên giảm mạnh và khối lượng giao dịch kỷ lục? (20/02/2014)

>   Góc nhìn 21/02: Điều chỉnh sâu hơn? (20/02/2014)

>   Góc nhìn 20/02: Rủi ro điều chỉnh khi gặp kháng cự (19/02/2014)

>   Góc nhìn 19/02: Chinh phục đỉnh cao mới! (18/02/2014)

>   PTKT phiên chiều 18/02: Duy trì trên Runaway Gap, thanh khoản lên mức cao mới (18/02/2014)

>   Góc nhìn 18/02: Xu hướng tăng được bảo toàn (17/02/2014)

>   Cổ phiếu nào sẽ còn tăng trong thời gian tới? (17/02/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật