Thứ Tư, 19/02/2014 18:26

Góc nhìn 20/02: Rủi ro điều chỉnh khi gặp kháng cự

Các công ty chứng khoán lo ngại thị trường sẽ xuất hiện các rung lắc mạnh và khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn không nên tham gia lúc này.

Có thể xuất hiện các rung lắc mạnh

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Việc dòng tiền vào thị trường vẫn duy trì ổn định và liên tục xoay vòng tìm kiếm cơ hội giữa những cổ phiếu và nhóm ngành khác nhau đang tạo cảm hứng cho thị trường trong khi lực cầu vững chắc ở vùng giá thấp sẽ là yếu tố giúp cho thị trường không điều chỉnh quá sâu.

Trong ngắn hạn, FPTS vẫn bảo lưu đánh giá tích cực về xu thế của thị trường tuy nhiên những rung lắc mạnh có thể sẽ còn xuất hiện trong các phiên tới do các chỉ số vẫn đang bị thử thách bởi áp lực chốt lời sớm. Với dòng tiền đang ở trạng thái rất hưng phấn như hiện tại thì FPTS khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế mở các trạng thái mua mới, ưu tiên nắm giữ những cổ phiếu cơ bản, có dấu hiện bứt phá sau giai đoạn tích lũy.

Rủi ro điều chỉnh đang gia tăng dần

CTCK Bảo Việt (BVS): Theo quan sát của BVS, tâm lý nhà đầu tư thời điểm hiện tại vẫn hết sức tích cực. Điều này có được nhờ kỳ vọng thông tin nới “room” cho nhà đầu tư nước ngoài sẽ sớm được chính thức công bố. Thêm vào đó, kinh tế vĩ mô đang ngày càng cho những dấu hiệu cho thấy nền kinh tế đã thoát đáy.

Trong các phiên gần đây, nhiều cổ phiếu bất động sản hạng trung thu hút được sự quan tâm lớn của nhà đầu tư. Nhiều khả năng các chính sách Chính phủ đang xúc tiến như giảm bớt các thủ tục hành chính cho gói 30,000 tỷ đồng hay dự thảo Luật Nhà ở mới với điều khoản cho phép người nước ngoài được thực hiện đầu tư, cho thuê các dự án bất động sản tại Việt Nam đã khiến dòng tiền tìm đến nhóm cổ phiếu bất động sản. Nếu sớm được thông qua, các chính sách này sẽ góp phần đáng kể vào việc phá băng thị trường nhà đất.

Theo BVS, trong ngắn hạn, đà đi lên của thị trường nhiều khả năng sẽ vẫn được duy trì nếu dòng tiền vẫn luân chuyển mạnh mẽ như hiện nay. Tuy nhiên, rủi ro điều chỉnh cũng đang tăng dần khi chỉ số tiếp cận các ngưỡng kháng cự mạnh tại 585-590 điểm. Do vậy, nhà đầu tư nên có chiến lược quản trị rủi ro cho danh mục ở mức hợp lý bằng cách dần chốt lời cho vị thế ngắn hạn trong khi vẫn có thể duy trì tỷ trọng danh mục trung hạn ở mức như hiện tại.

VN-Index khó tăng mạnh trong ngắn hạn

CTCK SAIGONBANK BERJAYA (SBBS): VN-Index vẫn tăng điểm và tạo ra một cây nến cao hơn trên đồ thị. Khối lượng khớp lệnh vẫn ở mức cao với 153.4 triệu đơn vị chứng tỏ dòng tiền vẫn ở lại thị trường.

MACD cũng ủng hộ cho xu hướng tăng khi tiếp tục dịch chuyển lên mức 13.5. Tuy nhiên, VN-Index sẽ phải đối mặt với kháng cự tiếp theo tại mốc 582 điểm, tương đương với cạnh trên của dải Bollinger Bands. Trong khi dải Bollinger Bands có xu hướng thu hẹp lại. Thêm vào đó, RSI và Stochastic Oscillator vẫn ở trong vùng quá mua.

Vì vậy, VN-Index sẽ khó có thể tăng mạnh trong ngắn hạn, và việc mua cổ phiếu ở thời điểm này hết sức rủi ro. SBBS khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn không nên mua cổ phiếu ở thời điểm này, nên chờ cho tín hiệu rõ ràng.

Giằng co tại mốc 580 điểm

CTCK Maritime Bank (MSBS): Mặc dù có rủi ro ở thời điểm đã tăng nóng nhưng dòng tiền không hề có dấu hiệu rời thị trường. Tiền luân chuyển giữa các mã cổ phiếu khiến điều chỉnh chỉ xuất hiện trong phiên.

MSBS cho rằng với diễn biến như hiện tại, trong phiên 20/02 thị trường sẽ tăng đầu phiên, chạm 580 điểm và điều chỉnh, giao dịch giằng co mạnh tại mức này nhưng lực cầu vẫn đang tốt, cuối phiên có khả năng thị trường sẽ giảm điểm nhưng không lớn.

Duy Hoàng tổng hợp

Công lý

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 19/02: Chinh phục đỉnh cao mới! (18/02/2014)

>   PTKT phiên chiều 18/02: Duy trì trên Runaway Gap, thanh khoản lên mức cao mới (18/02/2014)

>   Góc nhìn 18/02: Xu hướng tăng được bảo toàn (17/02/2014)

>   Cổ phiếu nào sẽ còn tăng trong thời gian tới? (17/02/2014)

>   Góc nhìn 17-21/02: Điều chỉnh với áp lực cung giá cao? (16/02/2014)

>   Góc nhìn 14/02: Chinh phục mốc cao mới? (13/02/2014)

>   Chứng khoán BSI: 2014 là năm của cổ phiếu quy mô vừa (13/02/2014)

>   Chứng khoán 2014 và 2009: Tương đồng và Khác biệt (13/02/2014)

>   Góc nhìn 13/02: Rung lắc và tầm cao mới (12/02/2014)

>   Góc nhìn 12/02: Thận trọng quan sát thị trường (11/02/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật