Chủ Nhật, 16/02/2014 16:32

Góc nhìn 17-21/02: Điều chỉnh với áp lực cung giá cao?

Theo nhận định của nhiều công ty chứng khoán, thị trường trong tuần tới đang gặp áp lực cung giá cao và có thể điều chỉnh và sớm hình thành đỉnh ngắn hạn.

Áp lực cung giá cao

CTCP Chứng Khoán Sài Gòn - Hà Nội (HNX: SHS): Chỉ số VN-Index tăng khá mạnh về nửa cuối tuần, kết thúc thời gian dao động tích lũy, khi vượt qua ngưỡng cản kỹ thuật 560-565 điểm. Áp lực chốt lời tại ngưỡng cản kỹ thuật khá mạnh, mức độ tăng điểm của VN-Index có xu hướng giảm dần về cuối tuần và nhờ đóng góp không nhỏ của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn (GAS, MSN, VNM).

Điểm tích cực là lực cầu tham gia thị trường vẫn khá ổn định, dòng tiền có xu hướng luân chuyển nhanh chóng giữa từng nhóm cổ phiếu, thời gian tăng điểm/điều chỉnh tích lũy không kéo dài. Tuy nhiên, áp lực cung giá cao dự báo vẫn tiếp tục gia tăng trong tuần giao dịch tới, đặc biệt là tại nhóm cổ phiếu nhỏ đã tăng nóng. Sự phân hóa cổ phiếu dự báo tiếp tục diễn ra rõ rệt, đặc biệt khi VN-Index tiến đến ngưỡng cản kỹ thuật quan trọng khoảng 590-600 điểm.

Chỉ số HNX-Index ghi nhận tuần tăng điểm thứ 18 liên tiếp với thanh khoản cải thiện. Mức độ tăng của chỉ số chung tăng dần về nửa cuối tuần, khi HNX-Index tăng qua ngưỡng cản 76 điểm. Dòng tiền cũng có xu hướng quan tâm hơn đến sàn HNX, số lượng cổ phiếu thu hút lực cầu mở rộng hơn so với giai đoạn trước. Thị trường vẫn đang trong xu hướng tăng điểm với ngưỡng cản kỹ thuật quan trọng là khoảng 80 điểm.

SHS khuyến nghị việc lựa chọn cơ hội đầu tư nên quan tâm đến yếu tố cơ bản, thuộc ngành nghề được đánh giá triển vọng như dầu khí, xuất khẩu, xây dựng, VLXD, BĐS, được dòng tiền quan tâm. Nhà đầu tư nên duy trì trạng thái danh mục, khi xu hướng tăng điểm của thị trường vẫn đang duy trì. Nhà đầu tư cũng có thể xem xét chốt lời nhóm cổ phiếu nhỏ đã tăng nóng, nhằm tối đa hóa hiệu quả đầu tư.

Đối diện với những phiên chốt lời

CTCP Chứng khoán SSI (SSI): Stochastic Oscillator đi sâu vào vùng mua quá và cắt nhẹ xuống dưới đường tín hiệu. Dấu hiệu phân hóa do chốt lời đang tăng lên cùng với sự phân kỳ âm của dòng tiền (MFI) cho thấy Vn-Index đang phải đối diện với những phiên chốt lời lớn vào tuần giao dịch kế tiếp và hiệu chỉnh giảm.

Điều chỉnh và kiểm định lại vùng giá 565, xu hướng tăng ngắn hạn

CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC): Chỉ số VN-Index có thể điều chỉnh và kiểm định lại vùng giá 565 trong 1 – 2 phiên đầu tuần tới, đây được xem là phiên củng cố cần thiết trước khi chỉ số hướng về mức kháng cự tiếp theo tại mức 590.

Đồng thời, theo mô hình các chỉ báo kỹ thuật, VCSC cho rằng vẫn chưa nhận thấy tín hiệu đảo chiều mạnh trên hai chỉ số và xu hướng tăng ngắn hạn vẫn được đánh giá cao. Do đó, các nhà đầu tư nên duy trì vị thế nắm giữ, trừ khi các nhà đầu tư muốn tái cơ cấu danh mục lướt sóng của mình và chưa nên bán ra nếu có nhịp điều chỉnh trong hai phiên đầu tuần tới. Đồng thời, vị thế mua mới có thể ưu tiên cho các cổ phiếu còn đang tích lũy và chưa tăng nhiều.

Sớm hình thành đỉnh ngắn hạn

CTCK ACB (ACBS): Các chỉ số chứng khoán đảo chiều tăng giảm ngay trong phiên ngày 14/02 khi nhà đầu tư tiếp tục chốt lời nhưng không muốn bán bằng mọi giá.

Về mặt kỹ thuật, cả hai chỉ số VN-Index và HNX-Index đều chưa hình thành tín hiệu đảo chiều rõ ràng nào nên có thể tiếp tục hồi phục trong các phiên tới. Tuy nhiên, sự xuất hiện các đợt bán tháo ngắn trong những phiên gần đây là dấu hiệu của giai đoạn phân phối và một đỉnh ngắn hạn có thể sớm hình thành. Trong dài hạn, chúng tôi duy trì quan điểm lạc quan với thị trường. VN-Index đang hướng tới đỉnh 2009 ở 633.21 trong khi với HNX-Index là đỉnh 2012 ở 85.43.

ACBS khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế mua đuổi giá ở thời điểm hiện tại. Các chiến lược cắt lỗ và chốt lời nhỏ có thể thích hợp hơn.

Tiếp tục kéo dài diễn biến tích cực

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Với những tín hiệu tích cực hơn được phát đi qua từng phiên, FPTS cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ còn tiếp tục kéo dài diễn biến tích cực trong thời gian tới.

Theo đó, nhà đầu tư ngắn hạn vẫn có thể tranh thủ những thời điểm xuất hiện điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu, đặc biệt là các cổ phiếu đang có dấu hiện bứt phá sau giai đoạn tích lũy.

Xu hướng tăng

Công ty Chứng khoán Maybank Kim Eng (MBKE): Dòng tiền tiếp tục chuyển dịch vào thị trường cổ phiếu để tìm kiếm lợi nhuận, đặc biệt xét trong bối cảnh các loại tài sản khác như ngoại hối, vàng hay bất động sản đều chưa đem lại mức sinh lời hấp dẫn.

Trên đồ thị, VN-Index vẫn đang vươn lên mức cao mới trong xu hướng tăng. Theo MBKE, các lệnh bán chốt lời trong xu hướng tăng thực chất là hành động dò đỉnh của thị trường, điều tương tự như cố gắng dò đáy của một thị trường giảm giá. MBKE cho rằng chiến lược hợp lý hơn là tiếp tục nắm giữ cổ phiếu, bỏ qua các đợt điều chỉnh ngắn hạn của thị trường vì giá thường sẽ thiết lập các mức đỉnh cao kế tiếp. Các lệnh mua mới trong vài ngày qua nên đặt dừng lỗ ở mức 548 điểm.

Minh Hằng tổng hợp

công lý

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 14/02: Chinh phục mốc cao mới? (13/02/2014)

>   Chứng khoán BSI: 2014 là năm của cổ phiếu quy mô vừa (13/02/2014)

>   Chứng khoán 2014 và 2009: Tương đồng và Khác biệt (13/02/2014)

>   Góc nhìn 13/02: Rung lắc và tầm cao mới (12/02/2014)

>   Góc nhìn 12/02: Thận trọng quan sát thị trường (11/02/2014)

>   Thị trường bất ngờ đảo chiều 30 phút cuối, liệu có đáng ngại? (11/02/2014)

>   Chứng khoán BSI: Thị trường tháng 2 sẽ dao động với biên độ lớn (11/02/2014)

>   TS Lê Đăng Doanh: ‘Không để công ty Trung Quốc kiểm soát thị trường' (11/02/2014)

>   Góc nhìn 11/02: Rủi ro điều chỉnh vẫn còn? (10/02/2014)

>   Cổ phiếu tốt đầu năm Giáp Ngọ (10/02/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật