Chủ Nhật, 09/03/2014 15:59

Góc nhìn 10 – 14/03: Điều chỉnh tích lũy?

Theo ý kiến các chuyên gia, trong tuần tới thị trường cần thời gian để điều chỉnh tích lũy trước khi bứt phá.

Điều chỉnh tích lũy

CTCP Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS): Quỹ FTSE ETF đã công bố kết quả tái cơ cấu danh mục Q1.2014, không thêm cổ phiếu, loại cổ phiếu SBT, không thay đổi tỷ trọng đầu tư cổ phiếu trong danh mục. Động thái tái cơ cấu danh mục của quỹ FTSE ETF do vậy dự báo không tác động nhiều đến thị trường chung. Tuy nhiên nhà đầu tư dự báo vẫn sẽ thận trọng chờ đợi kết quả tái cơ cấu của quỹ VNM, được đánh giá sẽ ảnh hưởng nhiều hơn đến thị trường.

SHS duy trì quan điểm thị trường cần thời gian điều chỉnh tích lũy trước khi vượt qua ngưỡng cản kỹ thuật khoảng 595-600 điểm đối với VN-Index, 83-84 điểm đối với HNX-Index, đặc biệt khi kỳ reveiw của hai quỹ ETF đang đến gần. Vùng hỗ trợ gần nhất của VN-Index là khoảng 560-565 điểm. Vùng hỗ trợ đối với HNX-Index là khoảng 78 điểm. Chúng tôi chưa có quan ngại về xu hướng thị trường trong trung dài hạn.

Nhà đầu tư trung dài hạn có thể xem xét tích lũy cổ phiếu bluechips ở những phiên/thời điểm thị trường giảm mạnh. Đối với nhà đầu tư ngắn hạn đã hạ tỷ trọng margin về mức an toàn, SHS khuyến nghị chưa tham gia thị trường ở thời điểm hiện tại.

Phân hóa mạnh

CTCK Bảo việt (BVSC): Trong tuần tới, thị trường nhiều khả năng sẽ bắt đầu chịu ảnh hưởng từ thông tin tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETF. Quỹ ETF VNM dự kiến sẽ công bố danh mục mới vào ngày 15/03 tới với nhiều kịch bản được đoán định.

Mặc dù ngày thực hiện mua/bán cho danh mục mới của hai quỹ ETF diễn ra vào ngày 24/03 nhưng các nhà đầu tư trong nước hoàn toàn có thể có phản ứng trước. Do vậy, thị trường trong hai tuần tới có thể sẽ chịu sự phân hóa mạnh từ hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETF

Tiếp tục giữ cổ phiếu

CTCK Maybank KimEng (MBKE): Việc thay đổi danh mục của các quỹ ETF dẫn tới khối ngoại bán ròng 23.7 triệu cổ phiếu tại Việt Nam. Cũng lưu ý rằng chênh lệch giữa giá ETF của các quỹ đầu tư tại thị trường Việt Nam và NAV của chứng đã giảm đáng kể trong khoảng 4 tuần trở lại đây, từ mức khoảng 10% xuống hiện tại khoảng 1%. Do đó, có thể các quỹ ETF sẽ giảm mua ròng tại thị trường Việt Nam so với trong vài tuần trước đây.

Về kỹ thuật, xu hướng tăng giá từ cuối tháng 8 đầu tháng 9 vẫn có hiệu lực. Nhìn gần hơn nữa, đây là việc thị trường đang hồi phục sau phiên bán tháo ngày 3/3. Nếu thị trường không tạo mức cao mới, và nhất là nếu xuống dưới 565 khi quay đầu giảm trở lại, đây sẽ là tín hiệu chốt lời. Hiện tại, MBKE cho rằng các nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ cổ phiếu cho đến khi có tín hiệu thực sự.

Xoay quanh 580 điểm

CTCK Rồng Việt (VDS): Quỹ ETF FTSE đã công bố kết quả của kỳ review danh mục đầu tiên trong năm nay với việc loại cổ phiếu SBT của CTCP Bourbon Tây Ninh và không có mã nào được thêm vào. Đánh giá tác động của điều này là không ảnh hưởng lớn đến thị trường bởi SBT chiếm tỷ trọng thấp nhất trong danh mục của quỹ ETF này (dưới 1%).

Đối với quỹ ETF VNM, số liệu cho biết danh mục cổ phiếu của thị trường Việt Nam hiện đang ở mức cao hơn tỷ lệ cho phép 70% và kết quả kỳ review sẽ được công bố vào thứ 6 tuần sau, tuy nhiên khả năng quỹ này sẽ bán ra để hạ thấp danh mục cổ phiếu Việt Nam về mức quy ước sẽ khiến cho áp lực bán ròng của khối ngoại tiếp tục đè nặng lên thị trường vào hai tuần tiếp theo.

Đánh giá chung các yếu tố trên, VDS thận trọng cho rằng tuần sau các chỉ số sẽ tiếp tục xoay quanh các ngưỡng kháng cự gần đây, cụ thể của VN-Index là vùng 580 điểm và HNX-Index là 80-82 điểm mà chưa có được những bước tiến nào khả quan hơn nếu không có thêm thông tin tích cực nào khác.

Đi ngang trong xu hướng tăng

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Với khả năng áp lực bán ròng của khối ngoại sẽ còn kéo dài và ảnh hưởng tới thị trường thì FPTS vẫn giữ quan điểm thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ có diễn biến sideway up theo chiều hướng test lại ngưỡng kháng cự 585-590 điểm.

Hiện tại, ngoài thông tin về cơ cấu danh mục của các quỹ ETFs thì cũng là thời điểm tổ chức đại hội cổ đông của nhiều doanh nghiệp niêm yết, theo đó thì đây cũng là cơ hội để nhà đầu tư cơ cấu lại danh mục cho tốt hơn, việc lựa chọn cổ phiếu cần ưu tiên những cổ phiếu cơ bản với tính hình hoạt động kinh doanh những tháng đầu năm tốt.

Chỉ số cần tích lũy

CTCK Ngân hàng Đông Á (DAS): Biên độ dao động của thị trường đang được thu hẹp trong các phiên gần đây, cho thấy mức độ giằng co của chỉ số chính tại vùng giá hiện nay là khá lớn. Các chỉ báo kỹ thuật chưa cho thấy tín hiệu tiêu cực trong ngắn hạn do dòng tiền đang xoay chuyển khá nhanh giữa các nhóm cổ phiếu và giữ nhịp cho thị trường.

Tuy nhiên, DAS giữ quan điểm thận trọng trong giai đoạn hiện nay sau khi thị trường đã ghi nhận một đợt tăng giá khá dài. Do đó, chỉ số cần tích luỹ ở vùng giá thấp hơn sẽ là hợp lý để tạo nền tảng cho một đợt bứt phá mới.

Việc lựa chọn tham gia thị trường vào thời điểm này chỉ phù hợp đối với các nhà đầu tư chấp nhận rủi ro cao và có khả năng phản ứng nhanh với thị trường. Đối với các nhà đầu tư thận trọng hơn, việc kiên nhẫn quan sát để chờ tín hiệu mới có thể sẽ là một hành động hợp lý.

Sanh Tín tổng hợp

Công Lý

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 07/03: Tiếp tục tăng nhẹ! (06/03/2014)

>   Góc nhìn 06/03: Giằng co! (05/03/2014)

>   Dự đoán rổ cổ phiếu FTSE Vietnam Index ETF trước kỳ đảo danh mục đầu tiên năm 2014 (05/03/2014)

>   Góc nhìn 05/03: Không còn nguy cơ giảm sâu (04/03/2014)

>   Góc nhìn 04/03: Chốt lời, giảm margin? (03/03/2014)

>   Thị trường tháng 3: Tâm điểm dòng vốn ngoại? (04/03/2014)

>   Cổ phiếu đáng chú ý đầu tháng 3 (03/03/2014)

>   Góc nhìn 03-07/03: Xu hướng điều chỉnh (02/03/2014)

>   Xu thế dòng tiền: Margin 300 triệu USD - tin được không? (02/03/2014)

>   MBS: Năm 2014 VN-Index sẽ chinh phục ngưỡng 655 điểm (03/03/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật