Thứ Ba, 11/03/2014 18:57

Góc nhìn 12/03: Thử thách tại vùng kháng cự 590

Không quá bị quan về thị trường, một số công ty chứng khoán nhận định xác suất VN-Index chinh phục thành công ngưỡng kháng cự 590 điểm đang cao hơn. Ngược lại, một số khác cho rằng nhà đầu tư cần thận trọng bởi áp lực bán đang tăng dần.

Hạn chế mua mới

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Thanh khoản liên tục được cải thiện qua từng phiên như gần đây thể hiện tâm lý lạc quan đang trở lại. Ngoài việc dòng tiền vào thị trường vẫn duy trì ổn định và liên tục xoay vòng tìm kiếm cơ hội giữa những cổ phiếu và nhóm ngành khác nhau thì tín hiệu bứt phá của một số cổ phiếu dẫn dắt trên cả hai sàn cũng góp phần tạo cảm hứng cho nhà đầu tư cầm tiền tham gia thị trường.

Tuy vậy, trong ngắn hạn, FPTS vẫn bảo lưu quan điểm thận trọng với diễn biến hồi phục này do các chỉ số đang thiếu sự tích lũy chắc chắn trước khi tiếp cận vùng đỉnh cũ. Bên cạnh các quỹ ETFs đang trong giai đoạn cơ cấu lại danh mục thì việc nhà đầu tư nước ngoài vẫn đang liên tục bán ròng cũng là yếu tố có thể gây bất ổn mặc dù động thái này tạm thời chưa mang đến tác động xấu đối với diễn biến thị trường chung.

Theo đó, FPTS khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế mở các trạng thái mua mới trước khi thị trường có tín hiệu xác nhận xu thế rõ ràng hơn, việc nắm giữ cổ phiếu vẫn cần ưu tiên những cổ phiếu cơ bản với tính hình hoạt động kinh doanh những tháng đầu năm tốt.

Khó duy trì đà tăng

CTCP Chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): Phiên 11/03 cho thấy dòng tiền đã bắt đầu quay trở lại với nhóm cổ phiếu Bluechips như: PVD, FPT, REE, MBB..., nhờ sự dẫn dắt của khối ngoại. Điều này rất tốt với thị trường, bởi cú bứt tốc mạnh chỉ có thể xảy ra khi dòng tiền tập trung trở lại vào nhóm này. Tiếp tục là một cây nến thể hiện đà tăng giá mạnh với cả hai chỉ số, tuy nhiên sự rung lắc đã bắt đầu xuất hiện đối với chỉ số VN-Index.

Ngoài ra, thị trường cũng xuất hiện một số điểm không tích cực, trước hết là sức bán quá mạnh đã khiến nhiều cổ phiếu thoái lui. Đồng thời, chưa thể khẳng định là nhịp mua cổ phiếu Bluechips đã yếu đi nhưng áp lực bán ra là rõ ràng. Trong khi đó nhóm cổ phiếu Penny đã có sự phân hóa, nhiều cổ phiếu đã có dấu hiệu chốt lời mạnh. Đây là điểm mà nhà đầu tư theo đuổi cổ phiếu này cần hết sức lưu ý.

Vì thế IVS cho rằng ở phiên 12/03, lực cầu sẽ tiếp tục giúp hai chỉ số tiếp cận vùng đỉnh này một lần nữa. Nhưng áp lực bán sẽ khiến chỉ số thoái lui và nhiều cổ phiếu sẽ phân hóa. thị trường sẽ khó duy trì được được đà tăng nữa và áp lực bán sẽ mạnh lên khi chỉ số quay đầu giảm điểm.

Kiểm chứng mốc 590 điểm

CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI): Dòng tiền trên thị trường đang có sự luân chuyển nhanh giữa các nhóm cổ phiếu. Phiên 11/03, nhóm cổ phiếu Bluechips có cơ bản tốt đã thay thế cho nhóm cổ phiếu đầu cơ dẫn dắt thị trường, cũng vì vậy mà điểm số của hai sàn tăng khá tốt trong phiên. Tuy nhiên, rủi ro cũng đang tăng lên khi cả hai chỉ số đang tiếp cận các vùng kháng cự cũ 590-600 điểm. Bên cạnh đó, tuần sau là tuần mà các ETF thường giao dịch rất mạnh và có thể gây ra một số xáo trộn nhất định trên thị trường.

Trên quan điểm kỹ thuật, cây nến ngày white candle tăng điểm tiến sát mức đóng cửa cao nhất của tháng 2 ở mốc 589.81 điểm và tiệm cận dải Upper Band. Khối lượng giao dịch ở mức 150.78 triệu đơn vị, tăng 7.35% so với phiên trước.

Phiên ngày 12/03 VN-Index sẽ tiếp tục kiểm chứng mốc 590 điểm và nếu đóng cửa thành công trên mốc này trong một hai phiên tới đồng thời dải Upper Band được mở rộng lên trên, VN-Index sẽ có thêm cơ hội hình thành mốc cao mới cho năm 2014.

SSI cho rằng việc cân đối giảm tỷ trọng các cổ phiếu có yếu tố đầu cơ sang các mã có yếu tố cơ bản vẫn nên được xem xét.

Tín hiệu tiêu cực yếu dần

CTCK MayBank Kim Eng (MBKE): Trên đồ thị kỹ thuật, xu hướng tăng của VN-Index từ tháng 9/2013 vẫn duy trì hiệu lực với các mức đỉnh và đáy sau cao hơn liên tiếp. Mức hỗ trợ quan trọng tại 565 được duy trì. Nhờ đà đi lên kéo dài cùng khối lượng tốt hơn, dấu hiệu phân kỳ tiêu cực với chỉ báo kỹ thuật đang yếu dần, nhưng chưa phải đã chấm dứt.

MBKE cho rằng khu vực đỉnh trước 596 và mức tâm lý 600 điểm sẽ đóng vai trò kháng cự trong ngắn hạn. Chiến lược đầu tư hợp lý là tiếp tục nắm giữ cổ phiếu trong xu hướng tăng giá.

Mỹ Hà tổng hợp

công lý

Các tin tức khác

>   Cổ phiếu cơ bản tốt (11/03/2014)

>   Góc nhìn 11/03: Có thể tăng nhưng rủi ro cũng đang lớn dần! (10/03/2014)

>   BSI: Thị trường tháng 3 sẽ có điều chỉnh 1 vài tuần (10/03/2014)

>   MBKE: Dòng vốn ngoại sẽ rút khỏi các nước trong khu vực để rót vào Việt Nam (10/03/2014)

>   Cổ phiếu ngành nào sẽ được hưởng lợi năm 2014? (10/03/2014)

>   Xu thế dòng tiền: Đầu cơ rủi ro đang là “mốt” (09/03/2014)

>   Góc nhìn 10 – 14/03: Điều chỉnh tích lũy? (09/03/2014)

>   Góc nhìn 07/03: Tiếp tục tăng nhẹ! (06/03/2014)

>   Góc nhìn 06/03: Giằng co! (05/03/2014)

>   Dự đoán rổ cổ phiếu FTSE Vietnam Index ETF trước kỳ đảo danh mục đầu tiên năm 2014 (05/03/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật