Thứ Ba, 25/03/2014 18:59

Góc nhìn 26/03: Tăng giảm đan xen

Các chuyên gia cho rằng thị trường sẽ có phiên tăng giảm nhẹ theo chiều hướng tích lũy.

Tích lũy

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Dưới ảnh hưởng từ áp lực bán mạnh của khối ngoại thì cả hai sàn HOSE và HNX đã bất ngờ đảo chiều giảm điểm sau phiên tăng khá tích cực ngày 25/03. Theo FPTS quan sát, khối ngoại vẫn đang duy trì xu thế bán ròng tuy nhiên áp lực bán có chiều hướng mạnh dần trong hơn 1 tuần trở lại đây, lượng bán ra tập trung nhiều tại nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đã gây tác động tiêu cực đến chỉ số. Bên cạnh đó, áp lực bán chốt lời xuất hiện tại ngưỡng cản trên ngắn hạn của các chỉ số cũng là nguyên nhân gây ảnh hưởng đến thị trường phiên 25/03.

Nhà đầu tư nội vì thế cũng khó có thể duy trì được tâm lý hưng phấn mà thay vào đó là sự thận trọng, bất chấp thông tin công bố từ cuộc họp báo của Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam về gói hỗ trợ 120,000 tỷ đồng cho vay bất động sản.

Sau phiên giảm ngày 25/03, FPTS cho rằng diễn biến thị trường về cuối tuần có thể sẽ là những phiên tăng giảm nhẹ theo chiều hướng tích lũy, tuy nhiên xu thế ngắn hạn vẫn đang là đi lên. Theo đó, nhà đầu tư vẫn có thể tranh thủ các phiên điều chỉnh để tăng thêm tỷ trọng cổ phiếu đối với các mã có cơ bản hỗ trợ, có giá đã điều chỉnh hoặc chưa tăng nhiều trong giai đoạn vừa qua.

Nguy cơ điều chỉnh sâu

CTCK MayBank Kim Eng (MBKE): MBKE nhìn nhận rằng có hai e ngại chính cho thị trường trong giai đoạn này. Thứ nhất là các nhà đầu tư ngắn hạn đang nắm giữ lượng lớn cổ phiếu bằng cách giữ tỷ trọng đòn bẩy tài chính cao. Dù không có dữ liệu chính thức cho nhận định này, các cuộc tiếp xúc với các nhân viên môi giới tại một số công ty chứng khoán lớn đều xác nhận như vậy. Thứ hai, khối ngoại liên tục bán ròng trong gần một tháng trở lại đây. Hiện tại, lực mua của các nhà đầu tư trong nước đã hấp thụ rất tốt lượng bán này, nhưng phần nào có sự trợ giúp của yếu tố thứ nhất.

Nếu thị trường giảm tới mức độ nào đó dẫn tới áp lực phải cắt giảm rủi ro của các nhà đầu tư trong nước, đồng thời các nhà đầu tư nước ngoài duy trì lực bán ròng như hiện này, thị trường trong nước có thể điều chỉnh giảm rất sâu.

Trên đồ thị, những dao động gần nhất đã tạo ra các nến đỏ và trắng xen kẽ, cho thấy lực lượng mua và bán đang cân bằng sau đợt tăng giá dài. Có thể thị trường chuẩn bị bước vào đợt điều chỉnh vài phiên. Tuy nhiên, chừng nào mà mức hỗ trợ 565 điểm vẫn được giữ vững, MBKE duy trì quan điểm xu hướng tăng ngắn hạn. Các nhà đầu tư nên tiếp tục nắm giữ cổ phiếu.

Sẽ có cú hồi lại

CTCP Chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): Cho dù ở những phiên giảm lần trước, thị trường đều bật tăng trở lại ngay sau đó. Tuy nhiên, phiên 25/03 có thể sẽ khác và nhà đầu tư cần hết sức lưu tâm, đặc biệt là với diễn biến ở phiên ngày 26/03.

Thị trường phiên 26/03 sẽ có cú hồi lại, nhưng nếu như bên bán bán ra một cách dứt khoát và khả năng giữ mốc 600 điểm không thành công thì một nhịp điều chỉnh là tất yếu. Ngược lại, nếu như lực bán yếu đi, cầu mua tăng mạnh lên như những nhịp giảm trước đó và mốc 600 điểm được bảo toàn thì có thể kỳ vọng tiếp vào thị trường.

IVS vẫn đề cập đến lo ngại về việc bán ròng của khối ngoại trong tháng 3 và kỳ vọng mọi thứ sẽ tốt hơn vào tháng 4 khi áp lực này giảm dần. Vì thế nhà đầu tư hãy thật thận trọng trong hoạt động giao dịch của mình và không nên để tài khoản bị áp lực quá lớn.

Chưa thể cân bằng

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Về xu hướng thị trường, mặc dù dòng vốn nội vẫn đang luân chuyển mạnh mẽ nhưng hoạt động bán ròng liên tiếp với giá trị lớn của khối ngoại gần đây khiến BVS có phần lo ngại.

Thị trường có thể cần thêm một vài phiên để cân bằng lại. Nhà đầu tư có thể tranh thủ các phiên giảm điểm để tái cơ cấu danh mục đầu tư sang các mã tiềm năng có triển vọng kết quả kinh doanh quý 1 khả quan.

Lực cầu khối ngoại duy trì tốt

CTCP Chứng khoán MB (MBS): Trong ngắn hạn, khả năng VN-Index sẽ dao động quanh vùng 600 +/- 5 pts nghiêng về khả năng tích lũy sideway ngắn với các phiên tăng giảm đan xen và hồi phục tăng về cuối tuần.

Một thông số lạc quan đó là quỹ VNM ETF vẫn tiếp tục thu hút được vốn mạnh của nhà đầu tư nước ngoài trong thời gian gần đây với lượng bình quân mỗi ngày khoảng 2 triệu USD và tín hiệu này chưa có xu hướng dừng lại. Do đó, lực cầu của khối ngoại sẽ tiếp tục duy trì tốt tại nhóm bluechips hỗ trợ thị trường nằm trong kênh tăng giá ngắn hạn.

Mỹ Hà tổng hợp

công lý

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 25/03: Lấy mốc 630 làm tham chiếu (24/03/2014)

>   Phân tích kỹ thuật cổ phiếu ”nóng”: AGR - CTCP CK NH Nông Nghiệp & PT Nông Thôn Việt Nam (28/03/2014)

>   Hấp dẫn từ kế hoạch 2014, nên mua cổ phiếu nào? (24/03/2014)

>   Góc nhìn 24-28/03: Tiếp tục bứt phá? (23/03/2014)

>   Xu thế dòng tiền: Áp lực vốn ngoại sẽ giảm (23/03/2014)

>   Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 24 - 28/03/2014 (23/03/2014)

>   Góc nhìn 21/03: Mất mốc 600, vẫn không đáng ngại! (20/03/2014)

>   NLG: Cơ cấu vốn vững, phù hợp đầu tư dài hạn (20/03/2014)

>   Góc nhìn 20/03: Thêm một nhịp tăng nữa? (19/03/2014)

>   Góc nhìn 19/03: Không giảm sâu (18/03/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật