Thứ Ba, 18/03/2014 18:34

Góc nhìn 19/03: Không giảm sâu

Các công ty chứng khoán nhận định thị trường tiếp tục điều chỉnh nhưng lực cầu giá thấp sẽ giúp không giảm sâu.

Sẽ không giảm sâu

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Mặc dù hai sàn có diễn biến trái chiều nhưng có thể coi 18/03 là phiên điều chỉnh nhẹ của thị trường. Nguyên nhân là do một số cổ phiếu lớn tạm nghỉ và bắt đầu phân hóa sau những phiên giao dịch bùng nổ, cùng với đó là tâm lý chốt lời đã mạnh hơn khi VN-Index có dấu hiệu giằng co tại mốc tâm lý 600 điểm. Điều đáng ghi nhận là mức độ điều chỉnh của phiên 18/03 là khá nhẹ nhàng bất chấp áp lực lớn của lượng cung chốt lời.

Có thể thấy rằng thị trường vẫn đang tạo được sự hấp dẫn đối với nhà đầu tư nội, dòng tiền liên tục luân chuyển giữa các nhóm ngành và giữ nhịp cho thị trường. Ngoài sự quan tâm của nhà đầu tư đối với các mã được kỳ vọng sẽ hưởng lợi theo đợt review của các ETFs thì động thái hạ lãi suất của Ngân hàng nhà nước cũng đang tạo tác động tích cực lan tỏa ra toàn bộ thị trường.

Theo đó, trong ngắn hạn, mặc dù các chỉ số sẽ có thể vẫn gặp khó khăn dưới áp lực của ngưỡng cản tâm lý 600 điểm nhưng khả năng giảm sâu là không cao. Trong những phiên giao dịch tới, nếu VN-Index hồi phục cùng thanh khoản tiếp tục được duy trì ở mức cao thì nhà đầu tư có thể cân nhắc tham gia thị trường với một phần danh mục của mình, tránh trường hợp mua đuổi trong phiên và ưu tiên các cổ phiếu trong có thông tin cơ bản hỗ trợ và đầu ngành.

Dòng chứng khoán và midcap là tâm điểm

CTCP Chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): Áp lực bán mạnh về cuối phiên đã khiến cho chỉ số VN-Index đóng cửa dưới ngưỡng 600 điểm cho dù phần lớn thời gian trong phiên đã duy trì khá tốt.

Phiên 19/3 là phiên khá quan trọng trong xu hướng của thị trường. IVS cho rằng áp lực bán có thể xuất hiện sớm từ đầu phiên, nếu như áp lực này không đủ mạnh thì lực cầu sẽ lại được đẩy mạnh trở lại và chinh phục mốc 600 điểm lần nữa. Dòng chứng khoán và midcap tiếp tục là tâm điểm của thị trường, trong khi đó nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, đặc biệt là VNM sẽ là tác nhân xấu cho chỉ số. Ngược lại, nếu đà bán dần áp đảo lực cầu thì khả năng chỉ số lùi về vùng 590-595 điểm rất dễ xảy ra.

IVS nghiêng về vế thứ nhất nhiều hơn và nếu áp lực bán có xảy ra thì không diễn ra ở tất cả các cổ phiếu. Ở một số cổ phiếu cơ bản, lực mua giá thấp vẫn diễn ra và đây chính là điểm giúp cho thị trường khó giảm sâu. Cho dù thị trường đang tỏ ra phấn khích với thông tin hạ lãi suất thì nhóm cổ phiếu này vẫn chưa thực sự tích cực và tiếp tục xu hướng đi ngang.

Kiểm tra lại vùng 600 điểm

Công ty TNHH Chứng khoán NH Đông Á (DAS): VN-Index đã có phiên điều chỉnh nhẹ trước ngưỡng kháng cự tâm lý 600 điểm. Hiện tại, các chỉ báo kỹ thuật đang thể hiện sự tích lũy như RSI, MACD; đồng thời, trong phiên ngày 18/3, chỉ số hình thành cây nến đỏ đặc thân ngắn thể hiện tâm lý giằng co của giới đầu tư trước kháng cự tâm lý. DAS cho rằng, VN-Index sẽ kiểm tra lại vùng 600 điểm một lần nữa trong phiên giao dịch tới và hỗ trợ tại vùng 585-590 điểm sẽ đóng vai trò chống đỡ tốt trong giai đoạn hiện nay.

HNX-Index tiếp tục hình thành cây nến xanh rỗng và hai dải của Bollinger Bands đang mở rộng thể hiện tâm lý của giới đầu tư khá lạc quan. Dòng tiền tham gia mạnh vào HNX và đã vượt xa mức trung bình 20 phiên gần nhất (94.3 triệu cp/phiên) cho thấy mức tăng của HNX-Index vẫn đang được củng cố.

Điều chỉnh

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Thị trường thể hiện sự phân hóa khá rõ nét trong phiên 18/03 khi có sự tăng giảm trái chiều giữa VN-Index và HNX-Index. Khối lượng giao dịch trên sàn HOSE tăng mạnh, vượt trên 200 triệu cổ phiếu. Điều này kết hợp cùng tín hiệu yếu dần về cuối phiên của VN-Index có thể xem là tín hiệu cảnh báo đối với nhà đầu tư.

Với tín hiệu liên tục đuối sức trong các phiên gần đây, thị trường nhiều khả năng sẽ sớm bước vào đợt điều chỉnh. Nhà đầu tư được khuyến nghị xem xét chốt lời dần, đưa vị thế về trạng thái an toàn.

Lình xình

CTCP Chứng khoán MB (MBS): Về kỹ thuật, VN-Index đang test lại vùng kháng cự tâm lý 600 điểm với KLGD vẫn ở mức cao trên 100 triệu đơn vị cho thấy dòng tiền ngắn hạn vẫn khá dồi dào. Các chỉ báo kỹ thuật như RSI, các đường MA và MACD vẫn tiếp tục củng cố cho khả năng tăng của VN-Index trong ngắn hạn.

Do đó giai đoạn này MBS cho rằng khả năng tạo đỉnh hoặc điều chỉnh giảm sâu chưa xảy ra mà khả năng nghiêng về xu hướng lình xình tăng/giảm đan xen quanh vùng 585-590 tích lũy ngắn trước khi vượt qua vùng 600 điểm trong thời gian tới.

Chốt lời danh mục ngắn hạn

CTCP Chứng khoán Maritime Bank (MSBS): Nguồn cung chốt lời khá mạnh cuối giờ giao dịch phiên ngày 18/03 là tín hiệu không tốt với thị trường ít nhất trong ngắn hạn. Sau 9 phiên tăng liên tiếp, VN-Index đã bị điều chỉnh và MSBS cho rằng áp lực bán chưa dừng lại.

Cụ thể, trong phiên 19/03, thị trường sẽ giảm khá mạnh trong phiên khớp lệnh liên tục, lực cầu tại mức giá thấp sẽ giúp thị trường hồi phục nhẹ nhưng đóng cửa vẫn giảm điểm. Nhà đầu tư nên cân nhắc chốt lời danh mục ngắn hạn đầu phiên giao dịch ngày 19/03.

Mỹ Hà tổng hợp

công lý

Các tin tức khác

>   Thị trường vượt đỉnh tâm lý, cổ phiếu nào có thể tích lũy thêm? (18/03/2014)

>   Chuyên gia dự báo: CPI tháng 3 sẽ không có đột biến, cầu tiêu dùng yếu (18/03/2014)

>   Góc nhìn 18/03: Sẽ không có “dấu chân gấu”! (17/03/2014)

>   Góc nhìn 17-21/03: Giằng co và rung lắc trong phiên (16/03/2014)

>   Xu thế dòng tiền: Ngành nào lãi nhất quý 1? (16/03/2014)

>   FPTS: 70% khả năng VN-Index sẽ đạt 600-630 điểm vào cuối năm (15/03/2014)

>   Những rủi ro của thị trường trong ngắn hạn (17/03/2014)

>   Góc nhìn 14/03: Tiếp tục giữ hay chốt lời một phần? (13/03/2014)

>   Cổ phiếu nào đáng quan tâm trong thời gian tới? (13/03/2014)

>   Góc nhìn 13/03: Đến lúc điều chỉnh? (12/03/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật