Chủ Nhật, 09/02/2014 16:28

Góc nhìn 10-14/02: Điều chỉnh?

Tiếp tục xu hướng điều chỉnh là nhận định của hầu hết các công ty chứng khoán cho các phiên giao dịch đầu tuần.

Xu hướng điều chỉnh

CTCP Chứng Khoán Sài Gòn - Hà Nội (HNX: SHS): Chỉ số VN-Index tiếp phiên giảm điểm với thanh khoản tăng so với phiên trước. Nhóm cổ phiếu bluechips tác động mạnh đến chỉ số chung, trước quan ngại khả năng bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN) tại các thị trường chứng khoán (TTCK) các nước mới nổi. Dòng tiền trên thị trường vẫn có sự phân hóa rõ rệt, tập trung vào nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ đã có thời gian điều chỉnh tích lũy. Mức độ giảm của nhóm cổ phiếu lớn đang có ảnh hưởng mạnh hơn đến tâm lý nhà đầu tư, mức độ giảm điểm của chỉ số chung có xu hướng tăng dần.

Theo quan điểm kỹ thuật, chỉ số VN-Index vẫn đang trong xu hướng điều chỉnh, phản ứng với ngưỡng cản kỹ thuật 560 điểm (giao điểm của đường thẳng nối đỉnh của VN-Index trong 2 năm 2012-2013 và mức phục hồi 61.8% của đường Fibonacci Projection vẽ từ xu hướng tăng giá cuối năm 2012). Ngưỡng hỗ trợ của VN-Index là đường MA12 và mốc thoái 38.2% của dải Fibonacci trong xu hướng tăng mạnh từ cuối năm 2013, tương đương khoảng 540-545 điểm.

Chỉ số HNX-Index giảm điểm sau 4 phiên tăng điểm liên tiếp với khối lượng khớp lệnh tăng mạnh. Khối lượng khớp của cổ phiếu SHB, PVX đã góp phần quan trọng làm tăng thanh khoản của thị trường chung. Tuy nhiên, phiên giảm điểm với thanh khoản tăng vẫn cho thấy quan điểm thận trọng của nhà đầu tư tại ngưỡng cản kỹ thuật 76 điểm. Chỉ số HNX-Index vẫn đang trong xu hướng điều chỉnh, phản ứng với ngưỡng cản kỹ thuật 76 điểm. Ngưỡng hỗ trợ gần nhất của HNX-Index là khoảng 73.5 điểm, tương đương đường MA12. Tuy nhiên, dòng tiền tại sàn HNX vẫn tập trung tại một nhóm cổ phiếu quen thuộc, độ rộng thị trường thấp có thể khiến chỉ số HNX-Index không phản ánh sát thị trường chung.

Diễn biến thị trường điều chỉnh sau gần 1 tháng tăng nóng là hợp lý. Với việc thị trường đang chịu ảnh hưởng mạnh từ động thái của khối ngoại, sự phân hóa dòng tiền dự báo tiếp tục diễn ra. Nhà đầu tư nên duy trì trạng thái danh mục, quan tâm đến nhóm cổ phiếu midcap và penny đã có thời gian điều chỉnh tích lũy và không chịu nhiều ảnh hưởng từ giao dịch của khối NĐTNN.

Nếu không giữ được mốc hỗ trợ sẽ hiệu chỉnh về vùng 538-543

CTCP Chứng khoán SSI (SSI): BID tiếp tục giảm giá khá mạnh dẫn đầu trong số các cổ phiếu đưa chỉ số giảm, riêng 4 mã BID, GAS, MSN, BVH đã khiến chỉ số giảm tới hơn 4 điểm. Các mã cổ phiếu vốn hóa trung bình cũng có sự phân hóa khá mạnh và đưa số mã giảm tăng lên. Cây nến ngày giảm điểm với nến Long Black Candle rơi nhẹ xuống hỗ trợ 550 điểm. Khối lượng giao dịch ở mức gần 119.5 triệu đơn vị, tăng gần 36% so với phiên trước.

Vn-Index có thể hồi ngược trở lại vào các phiên đầu tuần tới lên trở lại mốc 550 điểm. Tuy vậy nếu mốc hỗ trợ này tiếp tục không giữ được, khả năng chỉ số có khả năng hiệu chỉnh hướng về vùng hỗ trợ mới 538-543 điểm. Nhà đầu tư lướt sóng có thể giảm tỷ trọng các cổ phiếu vốn hóa trung bình đã tăng mạnh ở các sóng hồi. Đối với nhà đầu tư trung hạn có thể tận dụng các phiên hiệu chỉnh để gia tăng tỷ trọng danh mục tiềm năng ở các vùng giá thấp.

Tiếp tục điều chỉnh

CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC): Với các tín hiệu phân kỳ giảm giá xuất hiện trên chỉ báo xung lượng RSI(14), VCSC tiếp tục giữ quan điểm chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh, nếu chỉ số này giảm dưới vùng giá 544 – 550 điểm thì chỉ số có thể hướng về vùng hỗ trợ tiếp theo ở vùng giá 530 – 535 điểm, đây là vùng giá tập trung nhiều lực mua ngắn hạn.

Đồng thời, áp lực điều chỉnh có thể diễn ra chủ yếu ở nhóm cổ phiếu Large Cap và một vài cổ phiếu Mid Cap tăng nóng trong thời gian qua. Do đó, việc mua đuổi là không cần thiết khi áp lực điều chỉnh vẫn có thể còn xảy ra trong vài phiên tới và các nhà đầu tư có thể tận dụng nhịp điều chỉnh này để mua mới hoặc gia tăng tỷ trọng ở nhóm cổ phiếu Mid Cap và Small Cap.

Tín hiệu không tích cực trong ngắn hạn

CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSI): Thanh khoản thị trường tăng khá mạnh so với phiên trước, các chỉ số biến động nhưng không quá mạnh. Mặc dù thế giới hôm qua hồi phục khá tốt nhưng sau phiên dòng tiền chuyển dịch từ bluechip sang cổ phiếu bất động sản và cổ phiếu nóng ngày 06/02, xu hướng này đã chững lại (cho dù vẫn có vài cổ phiếu bất động sản tăng giá).

Với diễn biến như vậy, thị trường đang có tín hiệu không tích cực báo hiệu khả năng có thể điều chỉnh trong ngắn hạn.

Đi ngang với những phiên tăng giảm xen kẽ

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Cùng với khả năng thông tin về việc nới room cho nhà đầu tư nước ngoài sẽ sớm được cập nhật thì FPTS vẫn giữ quan điểm thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ còn tiếp tục kéo dài diễn biến tích cực trong thời gian tới.

Trong ngắn hạn, sự phân hóa có thể sẽ tiếp tục diễn ra đẩy thị trường đi ngang với những phiên tăng giảm xen kẽ. Nhà đầu tư trong thời điểm này cần chờ đợi những cơ hội rõ rệt hơn và bám sát diễn biến của các chỉ số, đối với những cổ phiếu cơ bản tốt, chưa tăng nhiều thì có thể cân nhắc mua dần vào tại những thời điểm điều chỉnh xuất hiện.

Điều chỉnh hoặc tích lũy

Công ty Chứng khoán Maybank Kim Eng (MBKE): Sau giai đoạn tăng dài và nhanh chóng trước tết, MBKE cho rằng thời điểm hiện tại thị trường dễ điều chỉnh hoặc tích lũy, nhất là đặt trong bối cảnh thị trường bên ngoài có nhiều bất ổn. Các mô hình kỹ thuật cho sự điều chỉnh hoặc tích lũy này còn chưa thể hiện.

Trong giai đoạn này, các nhà đầu tư vẫn nên nắm giữ cổ phiếu và canh chừng các điểm chốt lời nếu giá trượt xuống dưới mức đóng vị thế. Các nhà đầu tư kinh nghiệm thường đặt các lệnh thoát trạng thái trượt (trailing stops) để bảo toàn lợi nhuận trong các biến động giá tăng vọt như với đồ thị của VN-Index.

Dao động trong vùng 547-560

CTCK ACB (ACBS): Về mặt kỹ thuật, cầu bắt đáy có thể giúp VN-Index bật lại do chỉ số này đang dao động gần hỗ trợ 547. VN-Index có thể tiếp tục dao động trong vùng 547-560 trong các phiên tới. Ở tình huống xấu, giảm dưới mức này, VN-Index có thể lùi sâu hơn về khoảng 530, là đỉnh cũ và là mức Fibonacci 50%.

Tương tự, HNX-Index có thể lùi sâu về hỗ trợ 72.4; bên cạnh đó, chỉ số này cũng có thể tiếp cận đường trung bình 20 ngày ở mức giá này, nên sẽ nhận được hỗ trợ mạnh. Nhìn chung, ACBS duy trì quan điểm thận trọng với thị trường trong ngắn hạn nhưng nhà đầu tư có thể tìm thấy cơ hội tham gia thị trường tốt ở các hỗ trợ mạnh của các chỉ số. ACBS khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn hạn chế mua đuổi giá ở thời điểm hiện tại.

Minh Hằng tổng hợp

công lý

Các tin tức khác

>   Tuần 10 - 14/02: 10 cổ phiếu ”nóng” dưới góc nhìn PTKT của Vietstock (08/02/2014)

>   Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 10 - 14/02/2014 (09/02/2014)

>   Bộ trưởng Tài chính: Năm nay chủ động hút vốn ngoại vào chứng khoán (07/02/2014)

>   Chứng khoán Tháng 02/2014: Đầu cơ “nhấp nhổm” trở lại (07/02/2014)

>   Phó TGĐ HOSE: Hút vốn ngoại vào chứng khoán (06/02/2014)

>   TGĐ SSIAM: “Kỳ vọng vào ngành được hưởng lợi khi ký TPP” (06/02/2014)

>   TTCK sau Tết Nguyên đán: Tiếp đà tăng? (06/02/2014)

>   Ông Alan Phan: 'Hãy giữ tiền cẩn thận và tránh hoang tưởng' (03/02/2014)

>   TS. Alan Phạm: Nhà đầu tư ngoại ấn tượng tốt về vĩ mô hiện nay (11/02/2014)

>   Cổ phiếu nóng và những chiến lược trading hiệu quả nhất (03/02/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật