Thứ Năm, 06/02/2014 09:04

TTCK sau Tết Nguyên đán: Tiếp đà tăng?

Thị trường tháng Chạp năm Quý Tỵ đã biến động mạnh về mặt chỉ số với thông tin hỗ trợ tích cực từ việc nới room ngoại. Qua tháng Giêng năm mới Giáp Ngọ, thị trường tiếp tục khả quan nhờ tâm điểm chính vẫn là thông tin nới room.

* VN-Index suy giảm, PVX đưa HNX-Index bay cao trong phiên cuối năm Quý Tỵ

* TTCK 2014: Các chuyên gia dự báo ra sao?

* Góc nhìn bất động sản 2014: Hồi sinh hay đổ vỡ!

* Viễn cảnh kinh tế Việt Nam 2014 dưới góc nhìn các chuyên gia tài chính


Ông Nguyễn Ngọc Trường Chinh – Tổng giám đốc CTCK Sen Vàng (GLS)

Trong tháng 2/2014, dòng tiền tiếp tục được đẩy mạnh

Với ông Chinh, thị trường tháng 1/2014 biến động khá khác biệt so với các năm trước khi mà các nhà đầu tư nước ngoài liên tục giải ngân rất mạnh, ngay trong cả thời điểm sát Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, đưa thanh khoản thị trường gia tăng rất cao. Điều này đã tạo tâm lý hưng phấn cho các nhà đầu tư trong nước. Việc các nhà đầu tư nước ngoài giải ngân mạnh vào thị trường Việt Nam cho thấy họ nhìn nhận kinh tế Việt Nam đang có những chuyển biến rất tích cực.

Theo ông, dấu hiệu tích cực đến từ bất động sản, tái cấu trúc hệ thống tài chính ngân hàng và xử lý nợ xấu. Bên cạnh đó, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp trong quý 4/2013 cũng khả quan.

Trên cơ sở những dấu hiệu tích cực đó, kết hợp với những thông hỗ trợ như TPP và đặc biệt là thông tin nới room ngoại thì trong tháng 2/2014, dòng tiền sẽ tiếp tục được đẩy mạnh nhưng chủ yếu tập trung vào nhóm cổ phiếu của các doanh nghiệp vượt kế hoạch hay các doanh nghiệp có kết quả kinh doanh khả quan.

Ông Chinh khuyến nghị các nhà đầu tư nên lựa chọn những cổ phiếu có cơ bản tốt và kết quả kinh doanh khả quan để đầu tư, nên xem xét đầu tư ở ngành hàng tiêu dùng. Ông Chinh cũng nhấn mạnh, nhà đầu tư nên lựa chọn những cổ phiếu để đầu tư chứ không nên đầu cơ trong năm Giáp Ngọ.

Ông Hoàng Thạch Lân - Giám đốc Môi giới CTCK MHBS

“Thị trường đang trong xu hướng đi lên, thông tin nới room vẫn được quan tâm”

Theo ông Lân, điều quan tâm nhất lúc này là nhiều cổ phiếu lớn đã bị đẩy giá lên khá nhiều, đưa mặt bằng giá bình quân nhóm này lên cao hơn. Theo phân tích kỹ thuật thì nhóm này đang rơi vào trạng thái quá bán (hết đợt tăng, có thể đi ngang và điều chỉnh trở lại). Tuy nhiên, xét chung, thị trường vẫn đang trong kênh xu hướng tăng, các cổ phiếu được nâng lên một mặt bằng giá mới với lực đỡ từ các cổ phiếu lớn như MSN, VNM, VIC (các cổ phiếu lớn này đều có các thông tin tốt).

Sau Tết Giáp Ngọ, thông tin hỗ trợ từ việc nới room ngoại sẽ giúp dòng tiền sẽ tiếp tục được bơm vào thị trường. Vì vậy, ông khuyến nghị nên nắm giữ các cổ phiếu tốt ngoài VN30 (nhóm dự phòng cho VN30, các cổ phiếu từ 31 đến 40). Bên cạnh đó, HPG, REE cũng còn cơ hội đầu tư.

Ông Lê Vương Hùng - Giám đốc môi giới của CTCK Rồng Việt (VDS)

“Chờ những nhịp điều chỉnh để tham gia thị trường”

Ông Hùng cho biết, thị trường tháng 1 tăng điểm khá nhiều với sự chú ý tập trung vào nhóm cổ phiếu bluechip và vốn hóa lớn. Việc tăng khá nhiều này sẽ làm nhà đầu tư không dám mạnh tay mua bán trong giai đoạn đầu tháng 2/2014. Tuy nhiên, xu hướng chung của thị trường vẫn tăng, vì vậy, nhà đầu tư không nên quá nóng vội giải ngân mà nên chờ những nhịp điều chỉnh để tham gia thị trường.

Các nhóm ngành như du lịch, dịch vụ hay những ngành liên quan đến hàng tiêu dùng, mùa vụ sẽ có sự tăng trưởng tốt, nhà đầu tư có thể xem xét giải ngân vào đầu tháng 2.

Ông Phạm Ngọc Bích - Giám đốc khối phát triển khách hàng tổ chức CTCK Sài Gòn (SSI)

"Nếu thị trường tháng 2 đi nhanh quá sẽ xuất hiện các nhịp điều chỉnh"

Ông Bích cho biết, như SSI có dự báo, năm 2014 sẽ là một năm rất tốt. Bên cạnh đó, ông cũng tiết lộ rằng: “Trong tháng 12, đã có một số tổ chức lớn ở nước ngoài mở tài khoản tại Việt Nam, sẵn sàng giải ngân và họ đã thực thực hiện điều này trong tháng 1. Vì vậy, việc thị trường tháng 1 gia tăng mạnh cũng đã nằm trong dự báo”.

Theo ông, việc giải ngân này chứng tỏ thị trường Việt Nam khá hấp dẫn với các nhà đầu tư ngoại nhờ các yếu tố chỉ tiêu vĩ mô ổn định: lạm phát chỉ 6%, lãi suất cho vay cũng thấp hơn nhiều, thị trường bất động sản đang ấm trở lại, Chính phủ tiếp tục cơ cấu ngành ngân hàng qua Thông tư 02, cải thiện các công ty nhà nước thông qua việc cổ phần hóa và đặc biệt, thông tin quan trọng là việc nâng room nhà đầu tư nước ngoài từ 49% lên 60%, thông tin này sẽ là yếu tố hỗ trợ tích cực cho thị trường về sau.

Ông Bích cho biết, SSI dự đoán thị trường sau Tết Nguyên đán sẽ biến động và cả năm 2014 sẽ có biến động rất mạnh. Tuy nhiên, nếu thị trường tháng 2 đi nhanh quá sẽ xuất hiện các nhịp điều chỉnh nhưng nhìn chung vẫn sẽ phụ thuộc vào nền kinh tế.

Ông khuyến nghị, các cổ phiếu cơ bản tốt vẫn là sự lựa chọn tối ưu với các nhà đầu tư, bên cạnh đó, các cổ phiếu hết room với thông tin tích cực từ nới room cũng có thể bùng nổ mạnh, nhà đầu tư có thể xem xét đầu tư các cổ phiếu này.

Ông Phan Dũng Khánh - Trưởng phòng tư vấn đầu tư CTCK Maybank Kim Eng (MBKE)

VN-Index có thể điều chỉnh xuống dưới 550 điểm sau Tết

Ông Khánh nhìn nhận: “Thị trường sau Tết, cụ thể là tháng 2 sẽ có điều chỉnh, VN-Index có thể điều chỉnh xuống dưới 550 điểm. Nếu VN-Index chạy nhanh sẽ làm tâm lý nhà đầu tư cảm thấy sợ hãi và sẽ bán ra để đảm bảo giá trị đầu tư của mình hoặc sẽ chuyển hướng qua mua các cổ phiếu tăng”.

Về thị trường tháng 1, ông cho biết, đây là sự bất ngờ lớn, mặc dù rất lạc quan với thị trường nhưng ông không nghĩ là chỉ số VN-Index có thể bùng nổ mạnh để tiến lên hơn mốc 550 điểm. Theo ông, thị trường tháng 1 biến động do thông tin nới room, và các bluechip lớn được đẩy mạnh.

Tuy nhiên, theo nhận định của mình, ông Khánh cho rằng nhà đầu tư mở vị thế mua mạnh trong tháng 1 là để chuẩn bị cho một xu hướng tốt trong dài hạn trong năm 2014 (vì mã VNM mặc dù đã hết room nhưng cũng không có nhiều biến động trong tháng 1 cho thấy thị trường không hoàn toàn phụ thuộc bởi thông tin nới room). Bên cạnh đó, thời gian nghỉ Tết khá dài, trong khi đó các quỹ đã chốt NAV trong tháng 12 nên có lượng tiền lớn cũng đã tiến hành giải ngân.

Với những biến động trong tháng 1, ông khuyến nghị các nhà đầu tư sau Tết nên tránh các cổ phiếu peny stock do các mã bluechip gia tăng thì dòng tiền sẽ rút ra khỏi nhóm peny. Bên cạnh đó, nhiều bluechip lớn đã chạy sẽ tác động đến chỉ số rất nhiều và tạo cú huých cho các bluechip vừa và nhỏ. Các nhà đầu tư có thể xem xét vào các bluechip thị giá dưới 10,000 đồng và 20,000 đồng là tốt nhất.

Ông Lê Văn Thanh Long - Chuyên gia cao cấp CTCK MB (MBS)

HNX-Index sẽ chạy về 83 điểm, VN-Index về mức 585 điểm

Theo ông Long, do thị trường đã đi lên từ đáy ở năm 2013 vì vậy, năm 2014 khả năng sẽ là một con sóng lớn với sự tham gia chủ yếu của các nhà đầu tư nước ngoài. Còn nhà đầu tư trong nước, sau một thời gian dài thận trọng cũng đã tham gia tích cực trở lại.

Thông tin hỗ trợ tích cực nhất cho thị trường sau Tết vẫn là nới room ngoại. Việc nới room sẽ giúp cho dòng tiền từ khối ngoại vào thị trường tốt hơn. Về đầu tư, ông Long cho rằng, nên nắm giữ cổ phiếu nhưng không nên giải ngân vào các cổ phiếu nhỏ và đầu cơ mà cân nhắc mua vào các cổ phiếu lớn với cơ bản tốt như các cổ phiếu thuộc nhóm Mid cap để đi theo dòng tiền của khối ngoại. Năm 2014, các cổ phiếu cơ bản tốt sẽ là trọng tâm.

Ông Trần Minh Hoàng - Chuyên viên phân tích thị trường CTCK Ngân hàng Vietcombank (VCBS)

Trong ngắn hạn nên tham gia vào nhóm các cổ phiếu bluechip

“Thị trường bất động sản và lãi suất kém hấp dẫn, trong khi đó, dòng tiền nhàn rỗi sau Tết sẽ gia tăng, kết hợp với thông tin nới room ngoại là những nhân tố hỗ trợ cho thị trường chứng khoán gia tăng sau Tết”.

Với ông Hoàng, ông đánh giá cao nhất với thông tin nới room trong số các yếu tố hỗ trợ trên vì dòng tiền trong tháng 1 vừa qua đến từ khối ngoại khá nhiều. Khối ngoại đã giải ngân mạnh mẽ vào các cổ phiếu bluechip và vốn hóa lớn, điều này đã kéo thị trường đi khá nhanh. Các cổ phiếu được khối này chọn giải ngân đều là các cổ phiếu đầu ngành với kết quả kinh doanh khả quan.

Trên có sở đó, ông khuyến nghị các nhà đầu tư trong ngắn hạn nên tham gia vào nhóm các cổ phiếu bluechip. Còn về dài hạn, bên cạnh các nhóm ngành như dầu khí, hàng tiêu dùng thì ngành xuất khẩu, xây dựng cơ sở hạ tầng và một số ngành phụ trợ cũng là cơ hội lớn với các nhà đầu tư.

Duy Hoàng ghi

Công Lý

Các tin tức khác

>   Ông Alan Phan: 'Hãy giữ tiền cẩn thận và tránh hoang tưởng' (03/02/2014)

>   TS. Alan Phạm: Nhà đầu tư ngoại ấn tượng tốt về vĩ mô hiện nay (11/02/2014)

>   Cổ phiếu nóng và những chiến lược trading hiệu quả nhất (03/02/2014)

>   Chủ tịch UBCKNN Vũ Bằng: Tiếp tục thúc đẩy thị trường, hướng tới các giải pháp dài hạn (27/01/2014)

>   Góc nhìn 27/01: Duy trì xu hướng tăng điểm? (26/01/2014)

>   Tổng giám đốc QLQ Manulife: TTCK 2014 sẽ tăng trưởng 15-20% (10/02/2014)

>   Hiện tượng tháng 1 và triển vọng thị trường năm 2014 (24/01/2014)

>   Góc nhìn 24/01: Chào đón BID, thị trường sẽ bứt phá? (23/01/2014)

>   TTCK 2014: Các chuyên gia dự báo ra sao? (31/01/2014)

>   Góc nhìn 23/01: Tiếp tục điều chỉnh? (22/01/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật