Thứ Ba, 26/11/2013 15:31

Phạt đến 100 triệu đồng nếu DN vi phạm về TMĐT

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 185/2013/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Trong đó có quy định cụ thể các chế tài đối với các hành vi vi phạm về thương mại điện tử (TMĐT).

Theo đó, các hành vi vi phạm quy định về thiết lập website, bị phạt tiền từ 5 đến 20 triệu đồng đối với hành vi thiết lập website TMĐT mà không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định; không thông báo sửa đổi, bổ sung khi có sự thay đổi thông tin liên quan đến website cung cấp dịch vụ TMĐT đã đăng ký.

Mức phạt sẽ từ 20 đến 30 triệu đồng đối với hành vi thiết lập website cung cấp dịch vụ TMĐT khi chưa được xác nhận đăng ký theo quy định; Nhận chuyển nhượng website cung cấp dịch vụ TMĐT mà không đăng ký lại; cung cấp dịch vụ TMĐT không đúng với hồ sơ đăng ký; hoặc gian dối, cung cấp thông tin sai sự thật khi đăng ký website; Giả mạo thông tin đăng ký trên website cung cấp dịch vụ TMĐT.

Với hành vi vi phạm về thông tin và giao dịch trên website TMĐT, sẽ bị phạt tiền lên đến 30 triệu nếu giả mạo thông tin của thương nhân, tổ chức, cá nhân khác để tham gia hoạt động TMĐT; Không triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn, bảo mật cho giao dịch thanh toán của khách hàng.

Phạt đến 40 triệu đồng đối với hành vi giả mạo, hoặc sao chép giao diện website TMĐT của thương nhân, tổ chức, cá nhân khác để kiếm lợi hoặc gây nhầm lẫn cũng như đánh cắp, sử dụng, chuyển nhượng, bán các thông tin liên quan đến bí mật kinh doanh của thương nhân, tổ chức khác...

Phạt tiền từ 40-50 triệu đồng với hành vi lừa đảo khách hàng trên website TMĐT; Lợi dụng danh nghĩa hoạt động kinh doanh TMĐT để huy động vốn trái phép; Lợi dụng TMĐT để kinh doanh hàng giả, hàng hóa dịch vụ xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ hoặc hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh khác.

Cùng với việc phạt tiền, các website cung cấp dịch vụ TMĐT vi phạm sẽ bị đình chỉ hoạt động từ 6 – 12 tháng, bị tịch thu tang vật và phương tiện, thu hồi tên miền “.vn” được sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm, buộc chủ website phải khắc phục hậu quả và nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm về TMĐT

Đối với hành vi vi phạm về cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, mức phạt 40- 50 triệu đồng được áp dụng cho các hành vi tổ chức mạng lưới kinh doanh, tiếp thị cho dịch vụ TMĐT trong đó mỗi người tham gia phải đóng một khoản tiền ban đầu để mua dịch vụ và được nhận tiền hoa hồng, tiền thưởng hoặc lợi ích kinh tế khác từ việc vận động người khác tham gia mạng lưới.

Đây là mức xử phạt hành chính đối với một trong những hành vi sai phạm trong lĩnh vực TMĐT do cá nhân thực hiện. Đối với các trường hợp vi phạm do tổ chức thực hiện thì mức tiền phạt gấp hai lần mức tiền phạt quy định đối với cá nhân.

Nghị định 185/2013/NĐ-CP có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2014.

thời báo ngân hàng

Các tin tức khác

>   Vẫn cần vốn ODA để phát triển bền vững và tránh bẫy “thu nhập trung bình” (26/11/2013)

>   Vận hành các hồ thủy điện: Đã có câu trả lời (26/11/2013)

>   Doanh nghiệp logistics Việt: Vật vã tìm lối thoát (26/11/2013)

>   Có 14 cảng biển loại I, 17 cảng biển loại II và 13 loại III (26/11/2013)

>   Vinacomin: Thoái vốn…nỗi lo cận kề? (26/11/2013)

>   Bán vốn nhà nước- Nên hay không? (26/11/2013)

>   Tù mù vốn điện (26/11/2013)

>   Bảo hộ mía đường, người dùng chịu thiệt hàng ngàn tỉ đồng (26/11/2013)

>   Doanh nghiệp FDI tăng đầu tư cho vùng nguyên liệu (26/11/2013)

>   Hết tiền ăn chơi, nhà hàng phá sản cả loạt (26/11/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật