Thứ Ba, 26/11/2013 10:45

Có 14 cảng biển loại I, 17 cảng biển loại II và 13 loại III

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định 70/2013/QĐ-TTg quy định về tiêu chí phân loại cảng biển và trách nhiệm công bố danh mục cảng biển Việt Nam. Theo đó, hệ thống cảng biển Việt nam sẽ được phân làm 3 loại, trong đó có 14 cảng biển loại I và 17 cảng biển loại II, 13 cảng biển loại III.

Cảng Hải Phòng là cảng biển loại IA

Một trong những mục địch của việc phân loại cảng biển Việt Nam là tổ chức quản lý quy hoạch, kế hoạch đầu tư xây dựng và quản lý khai thác cảng biển phù hợp với Quy hoạch phát triển hệ thống Cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, quy định của pháp luật Việt Nam và điều ước quốc tế, thông lệ hàng hải có liên quan.

Theo đó việc phân loại cảng biển Việt Nam dựa trên 4 tiêu chí.

Thứ nhất, đặc điểm vùng hấp dẫn của cảng biển, bao gồm các tiêu chí về diện tích, dân số, loại đô thị, khu kinh tế, khu công nghiệp, dịch vụ hàng hải và hạ tầng giao thông kết nối với cảng biển.

Thứ hai, vai trò, chức năng và tầm ảnh hưởng của cảng biển đối với phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, liên vùng hoặc cả nước.

Thứ ba, quy mô và công năng của cảng biển, bao gồm các tiêu chí về loại hàng hóa và sản lượng hàng hoá thông qua cảng biển; tổng chiều dài bến cảng, trọng tải tàu tiếp nhận tại thời điểm hiện tại và theo quy hoạch.

Thứ tư, xu hướng đầu tư xây dựng để phát triển cảng biển tập trung, tránh dàn trải, tại mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ có 1 cảng biển theo quy định tại Điều 59 Luật Hàng hải Việt Nam.

Cũng theo Quyết định, hệ thống cảng biển Việt Nam sẽ được phân làm 3 loại. Cảng biển loại I là cảng biển đặc biệt quan trọng phục vụ chủ yếu cho việc phát triển kinh tế - xã hội của cả nước hoặc liên vùng. Đối với cảng biển loại I có vai trò là cảng cửa ngõ hoặc cảng trung chuyển quốc tế, phục vụ cho việc phát triển kinh tế-xã hội của cả nước được ký hiệu là cảng biển loại IA.

Cảng biển loại II là cảng biển quan trọng phục vụ chủ yếu cho việc phát triển kinh tế-xã hội của vùng, địa phương. Cảng biển loại III là cảng biển chuyên dùng phục vụ chủ yếu cho hoạt động của DN.

Banh hành kèm theo Quyết định này là danh mũ các cảng biển loại I, II và III. Theo đó có 14 cảng biển loại I và 17 cảng biển loại II, 13 cảng biển loại III.

P.Linh

thời báo ngân hàng

Các tin tức khác

>   Vinacomin: Thoái vốn…nỗi lo cận kề? (26/11/2013)

>   Bán vốn nhà nước- Nên hay không? (26/11/2013)

>   Tù mù vốn điện (26/11/2013)

>   Bảo hộ mía đường, người dùng chịu thiệt hàng ngàn tỉ đồng (26/11/2013)

>   Doanh nghiệp FDI tăng đầu tư cho vùng nguyên liệu (26/11/2013)

>   Hết tiền ăn chơi, nhà hàng phá sản cả loạt (26/11/2013)

>   Phát triển điện gió còn nhiều thách thức (26/11/2013)

>   Dự báo giá gas tăng mạnh, đại lý ồ ạt lấy hàng (25/11/2013)

>   Xuất khẩu nông, lâm-thuỷ sản đạt hơn 25 tỷ USD (25/11/2013)

>   Vốn FDI đã vượt mốc 20 tỷ USD (25/11/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật