Thứ Sáu, 07/06/2013 22:00

Đơn giá hàng dệt may xuất khẩu giảm

Số lượng và tổng trị giá hàng dệt may xuất khẩu của Việt Nam sang một số thị trường chính, gồm Mỹ và Liên minh châu Âu (EU), đều tăng trong những tháng đầu năm nhưng đơn giá lại giảm rõ.

Một gian hàng quần áo tại một triển lãm ở TPHCM

Theo số liệu của Văn phòng dệt may (Office of Textiles and Apparel - OTEXA) thuộc Bộ Thương mại Mỹ, vào quí 1-2013, Trung Quốc (8,7 tỉ đô la Mỹ), Việt Nam (2 tỉ đô la Mỹ), Ấn Độ (1,6 tỉ đô la Mỹ), Indonesia (1,4 tỉ đô la Mỹ) và Bangladesh (1,3 tỉ đô la Mỹ) lần lượt là các nước có xuất khẩu hàng dệt may cao nhất vào thị trường Mỹ.

Trong đó, Việt Nam là nước có tăng trưởng xuất khẩu dệt may cao nhất sang Mỹ trong thời gian này, về trị giá cũng như số lượng. Trong quí 1-2013, Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ hàng dệt may với tổng trị giá trên 2 tỉ đô la Mỹ, tăng 14% về trị giá và 22,3% về lượng.

Tuy nhiên, hàng dệt may Việt Nam lại có đơn giá bình quân giảm cao nhất, giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong năm nước xuất khẩu dệt may nhiều nhất vào Mỹ, hiện Trung Quốc có đơn giá bình quân thấp nhất (1,56 đô la Mỹ/tá), tiếp đến là Ấn Độ (1,78 đô la Mỹ/tá), Việt Nam (2,26 đô la Mỹ/tá), Bangladesh (2,53 đô la Mỹ) và Indonesia (2,95 đô la Mỹ).

Theo Cơ quan thống kê châu Âu (Eurostat), xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam sang thị trường EU trong quí 1-2013 giảm 2,5% về trị giá, nhưng tăng 2,4% về lượng, với đơn giá bình quân giảm 4,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, vào đầu tháng 5-2013, dự báo tình hình sản xuất, xuất khẩu hàng dệt may những tháng tới lạc quan hơn khi đơn hàng sản xuất ổn định đến hết quí 2, thậm chí quí 3-2013. Tuy nhiên, lợi nhuận của ngành dệt may có nguy cơ giảm nhiều so với năm trước do đơn hàng nhỏ và giá cạnh tranh quyết liệt nên khó nâng đơn giá xuất khẩu.

T.Thu

TBKTSG

Các tin tức khác

>   Thị trường bán lẻ: Cuộc đua không cân sức (05/06/2013)

>   Chủ tịch Vinamit: Chia sẻ để không sống trong đe dọa và sợ hãi (05/06/2013)

>   DNNN “kéo tụt” tăng trưởng tiềm năng (05/06/2013)

>   Xóa trần chi phí tiếp thị quảng cáo: Đường còn xa? (05/06/2013)

>   Nhiều khi cũng phải có "tiền tươi, thóc thật" (05/06/2013)

>   Hạn chế ứng vốn xây dựng cơ bản cho doanh nghiệp (05/06/2013)

>   Đơn giá hàng dệt may xuất khẩu giảm (05/06/2013)

>   Milano đổi chủ, mở lại cửa hàng (05/06/2013)

>   “Doanh nghiệp không nên trông chờ vào gói kích cầu” (04/06/2013)

>   Kéo gần thị trường khu vực Mỹ Latin cho các doanh nghiệp Việt Nam (04/06/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật